วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 48

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 48 วันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120086-231-3231
พิธีปลงศพ ยอแซฟชาย พ่อแง่เขา วัย 85 ปี เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2011
 สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นและภาคใต้ของไทย ได้ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เราได้เห็นคนที่รอดชีวิตร้องไห้เสียใจกับการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ในพระวรสารวันนี้ เราได้เห็นฉากเดียวกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก พระเยซูเจ้าทรงอยู่ในฉากของความเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งที่ต้องสูญเสีย “ลาซารัส” เพื่อนที่แสนดีของพระองค์

ในบรรยากาศของความโศกเศร้านี้ พระเยซูเจ้าได้ฉายแสงแห่งความหวัง พระองค์ได้ตรัสกับมารธา น้องสาวของลาซารัสว่า ใครที่เชื่อในพระองค์จะไม่มีวันตาย พระองค์ได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับเรา ความตายที่เราควรหวาดกลัวมีเพียงอย่างเดียวคือ การตายต่อบาป ให้เราได้เงียบสักครู่เพื่อวอนขอพระเยซูเจ้าได้ช่วยเราให้พ้นจากสภาพบาปที่เรากระทำ
ยอแซฟชาย พ่อแง่เขา แต่งงานกับแบร์นาแด็ธประทวย จูมคำตา

บทอ่านที่ 1: หนังสือเอเซเคียล 37:12-14

การถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลนของชาวยิว ได้รับการพรรณนาเป็นเหมือนกับความตาย และการเดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอนอีกครั้งจึงเป็นเหมือนการกลับคืนชีพ มีชีวิตใหม่อีกครั้ง ซึ่งภาพพจน์นี้ปรากฏเป็นจริงในพระเยซูเจ้า ผ่านทางพระองค์ พระจิตของพระเจ้าได้เปิดและทำให้คนตายให้กลับมามีชีวิตใหม่

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม 8:8-11

นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโรมันให้เปลี่ยนการดำเนินชีวิตตามเนื้อหนัง ให้มาเจริญชีวิตในความศักดิ์สิทธิ์ พระจิตของพระเจ้าได้ยกพระเยซูเจ้าให้กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย พระจิตของพระองค์จะทรงปลดปล่อยเราจากพันธนาการแห่งบาป นำเราให้เข้าใกล้ชิดกับพระองค์ เพื่อให้เราได้ร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์

พระวรสาร: นักบุญยอห์น 11:3-7, 17, 20-27, 33ข-45

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกแบบมนุษย์ เวลาที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก พระองค์ทรงกันแสงอาลัยถึงลาซารัส เพื่อนของพระองค์ และทรงปลุกลาซารัสให้ฟื้นจากความตาย เพื่อแสดงให้เราเห็นว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่มีอำนาจเหนือความตาย พระองค์ทรงเป็นการกลับคืนชีพและเป็นผู้บันดาลชีวิต
การทำบันไดคอนกรีตลงไปยังวัดไม้ และเทพื้นบันไดขึ้นวัดไม้

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 3 ที่มาช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 4

2) ขอเชิญคู่บ่าว-สาว หรือสามี-ภรรยาที่ยังแต่งงานไม่เรียบร้อย มารับการอบรมเตรียมรับศีลสมรสระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน นี้ที่บ้านเจ้าอาวาส เวลา 19.00 น. ขณะนี้มีผู้มาแสดงความจำนงกับคุณพ่อแล้ว 7 คู่

3) รายนามผู้บริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: คุณเพลินพิศ นานา จำนวน 10,000.- บาท ขอขอบพระคุณทุกท่าน
ไม้ใหญ่เวลานี้เหลือแต่ตอ จึงต้องออกแรงกันหน่อยเพื่อนำไปประดับ

4) ขอเชิญร่วมฉลองวัด: (1) จันทร์ที่ 11 เมษายน วัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่, (2) อังคารที่ 12 เมษายน วัดนักบุญยอแซฟ โคกกลาง, (3) พฤหัสบดีที่ 14 เมษายน วัดแม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบ็ธ นาโพธิ์น้อยและวัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม, (4) เสาร์ที่ 16 เมษายน วัดแม่พระราชินีแห่งสันติภาพ หนองห้าง

5) วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน เป็นวันอาทิตย์ใบลาน หรืออาทิตย์มหาทรมาน มีมิสซาเดียวในเวลา 07.00 น. ของดมิสซาในเย็นวันเสาร์ แต่จะมีการบริการศีลอภัยบาปในเวลาดังกล่าว

6) เงินทานวันเสาร์ 543.- บาท, อาทิตย์ที่ 3 เมษายน 4,424.- บาท, เงินต้นมิสซาปลงศพ ยอแซฟชาย พ่อแง่เขา (6 เมษายน) 1,600.- บาท; ค่าบำรุงโลงเย็น งานศพยอแซฟชาย พ่อแง่เขา 500.- บาท; เงินทานวัดโพนสวาง 313.- บาท
แม้เหลือเพียงตอแต่ต้องอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น