วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ธรรมล้ำลึกของพระเจ้า

ธรรมล้ำลึกของพระเจ้า
ยอแซฟ ชมจันทร์ วินบาเพชร เกิด 22 ธันวาคม 1973, เกิดใหม่ในพระเจ้า 9 ตุลาคม 2010 อายุ 36 ปี 
ในขวบอาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนที่รู้จักจากไปแบบกะทันหันถึงสามคน เริ่มจากอันนาสุรีย์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ซึ่งเป็นน้องสาวของพ่อที่จันทร์เพ็ญ (ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร) ส่วนอีกสองรายเป็นสัตบุรุษที่อยู่ในความดูแลที่นาบัว (ต.หนองแวงใต้ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร) คือ ฟิลิปแสงฤทธิ์ นาโควงศ์ กับยอแซฟชมจันทร์ วินบาเพชร โดยเฉพาะรายหลังตายด้วยโรคมะเร็ง ด้วยวัยเพียง 36 ปีเศษ ขณะไปทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ทิ้งภรรยาและลูกเล็กๆ อีกสามคนให้เผชิญชีวิตตามลำพัง

เห็นชีวิตของยอแซฟ ชมจันทร์ วินบาเพชรแล้วทำให้คิดถึงคำในภาษาลาตินคำหนึ่งที่ว่า “Mysterium” ซึ่งมีผู้แปลเป็นภาษาไทยว่า “พระอัฆาทรรศ” หมายถึง ความจริงอันลึกซึ้ง ปัจจุบันใช้คำว่า “ธรรมล้ำลึก” ซึ่งกินความหมายกว้าง รวมความแล้วหมายถึง ข้อความจริงเกี่ยวกับพระเจ้าที่เรามนุษย์ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด พระเจ้าทรงมีแผนการสำหรับมนุษย์แต่ละคนแตกต่างกันไป
ยอแซฟชมจันทร์ เป็นบุตรของ อัมโบรซีโอประมวล-กาทารีนาคล้าย วินบาเพชร เสียชีวิตแล้วทั้งคู่
หากมองอย่างผิวเผินจะไม่เข้าใจและรับไม่ได้ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความคลางแคลงสงสัย และคำถามในใจหลายอย่างตามมา เช่น ทำไมคนดีๆ ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมจึงอายุสั้น ดูเหมือนพระยกไปเร็วเหลือเกิน ในขณะที่คนชั่วยังลอยนวล ทำไมคนที่มีความเชื่อศรัทธาอย่างแรงกล้า ต้องตายอย่างทรมาน หรือบางคนถูกทำให้ตายอย่างทารุณโหดร้าย คนที่ประสบชะตากรรมเช่นนี้ เกิดจากบาปของเขาหรือเธอหรือเปล่า คำตอบที่ได้คือไม่ใช่ เพราะหลายคนเรารู้จักดี และยืนยันได้ว่า เขาเป็นคนดีจริงๆ นี่คือ “Mysterium” หรือ ธรรมล้ำลึกของพระเป็นเจ้า

ชีวิตและความตายของยอแซฟ ชมจันทร์ ได้สะท้อนความหมายของคำ “Mysterium” ให้ชัดเจนขึ้น ความตายของเขาไม่ใช่การลงโทษของพระเจ้า แต่เป็น “Mysterium” หรือ ธรรมล้ำลึก ซึ่งพระเจ้าทรงมีแผนการเช่นนี้เสมอในประวัติศาสตร์แห่งความรอด พระองค์ทรงหลอมผู้ที่พระองค์ทรงรัก เหมือนหลอมทองในเบ้า เพื่อให้ได้ทองคำที่บริสุทธิ์และส่องประกายเจิดจ้าสำหรับผู้อื่น เรื่องราวของโยบในพระคัมภีร์ ชีวิตของบรรดานักบุญมรณสักขี รวมถึงบุญราศีชาวไทยทั้งที่สองคอนและคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด เป็นพยานถึงความจริงข้อนี้

ยอแซฟชมจันทร์ แต่งงานกับนางอรพรรณ ผังคี มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 3 คน
สำหรับเราคริสชนเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่า พระเจ้าทรงมีแผนการพิเศษบางอย่างสำหรับครอบครัว “วินบาเพชร” พระองค์ทรงเลือกสรรครอบครัวนี้ เพื่อให้มีส่วนในธรรมล้ำลึกปัสกาของพระองค์ และมีส่วนในพระมหาทรมานในการใช้โทษบาปของมนุษยชาติ อีกทั้งทำให้ภาพความรักของพระองค์ที่มีต่อมนุษย์ปรากฏชัดยิ่งขึ้น เห็นได้จากทันทีที่ทราบข่าวการจากไปของเขา เพื่อนบ้านต่างมาช่วยงานกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมกับธารน้ำใจที่หลั่งไหลมามากกว่างานศพทุกงาน

ชีวิตในโลกนี้ สั้น ไม่จีรังยั่งยืน เป็นเหมือนกับเต็นท์ที่ถูกกางและจะถูกพับเก็บสักวันหนึ่ง บางคนจึงพูดว่า “ชีวิตของมนุษย์สั้นเกินกว่าที่จะเห็นแก่ตัว” เราจึงต้องใช้ชีวิตอย่างรู้เท่าทันและใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับผู้อื่น เป็นต้นคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เวลานี้ ยอแซฟ ชมจันทร์ ได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระเป็นเจ้าบนโลกนี้แล้ว พระองค์จึงได้พับเก็บเต็นท์แห่งชีวิตของเขา เพื่อไปอยู่กับพระองค์ในบ้านอันถาวรนิรันดร ซึ่งเป็นบ้านที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราเช่นเดียวกัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
13 ตุลาคม 2010

3 ความคิดเห็น:

  1. หวัดดีครับพ่อขวัญ ผมไม่แน่ใจว่า ยอแซฟ ชมจันทร์ นี่คือ อ้ายกิ๊ หรือว่าใคร? หรือผมอาจจะเรียกผิด เพราะผมไม่คุ้นกับชื่อจริงของคนในหมุู่บ้าน แต่น่าจะใช่ น้องพี่ไก่ ซึ่งเคยเป็นอดีตครูคำสอน หรือเปล่านะ

    ตอบลบ
  2. ได้ยินชาวบ้านเรียก "กี้" เหมือนกัน คงจะใช่แล้วละ ตายแบบอนาถาจริงๆ โรงพยาบาลไม่ยอมทำอะไรให้เลย มีเพียงผ้าห่อศพใส่รถมา ดีที่วัดมีโลงใบหนึ่ง เลยได้อนุเคราะห์ หลุมศพวินเซนต์เดอปอลรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายงานศพชาวบ้านช่วยกัน

    ตอบลบ
  3. ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ สำหรับการจากไปของพี่กี้
    ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ภรรยาและลูกๆ ขอให้มีกำลังสู้ต่อไป
    ถึงแม้ว่าจะขาดเสาหลักไปแล้วก็ตาม
    ขอพระเจ้าคุ้มครอง

    ลูกพ่อสำนวน บัวขันธ์

    ตอบลบ