วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

พระเยซูเจ้าเป็นใคร

พระเยซูเจ้าเป็นใคร
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา
ฮกก 1:1-8
ลก 9:7-9
พระวรสารวันนี้ กษัตริย์เฮโรดได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า สะท้อนความจริงว่า “ข่าวเดินทางไกลและรวดเร็ว” แม้สมัยนั้นจะไม่มีเครื่องมือสื่อสารทันสมัยอย่างในปัจจุบัน พระเยซูเจ้าทรงเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย ด้วยการเทศน์สอนอย่างทรงอำนาจและทำอัศจรรย์มากมาย  อาทิ การรักษาผู้เจ็บป่วยให้หาย การช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ทรมานให้ได้รับความบรรเทา พระองค์เสด็จไปที่ไหนก็ทำแต่ความดี
นอกนั้น พระเยซูเจ้าได้ส่งอัครสาวกสิบสององค์ออกไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทำให้ข่าวดีของพระองค์กระจายไปทั่วและได้ไปถึงหูของกษัตริย์เฮโรด ผู้ครองแคว้นกาลิลี เฮโรดไม่เคยเห็นพระเยซูเจ้ามาก่อน ได้ยินแต่สิ่งที่ประชาชนพูดถึงพระองค์ในลักษณะต่างๆ “บางคนพูดว่ายอห์นได้กลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย บางคนพูดว่าประกาศเอลียาห์ได้ปรากฏแล้ว บางคนว่าประกาศกในอดีตคนหนึ่งได้กลับคืนชีพ” (ลก 9:8)
เฮโรดรู้สึกสับสน สิ่งหนึ่งที่เฮโรดแน่ใจคือ “ยอห์นนั้นเราได้ตัดศีรษะแล้ว” (ลก 9:9) แต่พระเยซูเจ้าเป็นใคร เฮโรดแปลกใจมาก อยากรู้อยากเห็น และต้องการพบพระองค์ เฮโรดเป็นคนที่อ่อนแอ ตื้นเขิน และไม่ได้ลึกซึ้งจริงจังอะไร นักบุญลูกาบอกให้เราทราบว่าเฮโรดต้องการพบพระองค์เพราะความอยากรู้อยากเห็น ไม่ใช่เพราะเห็นว่าพระองค์เป็นประกาศกหรือพระเมสสิยาห์ เมื่อปีลาตส่งพระองค์มาให้เฮโรดไต่สวนก็ไม่ได้ใช้โอกาสนั้นเพื่อรู้จักพระองค์
มีผู้คนจำนวนมากเป็นอย่างเฮโรด ต้องการพบพระเยซูเจ้าเพราะความอยากรู้อยากเห็น หรือเพราะทำตามอย่างคนอื่น ไม่ได้เกิดจากความเชื่อศรัทธาแต่อย่างใด พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา เราได้แสวงหาเพื่อรู้จักพระองค์ในฐานะพระผู้ไถ่ องค์พระเจ้า และบุตรพระเจ้าหรือเปล่า พระองค์มีความหมายอย่างไรสำหรับชีวิตของเราในปัจจุบัน พระองค์ทรงพระชนม์อยู่จริงๆ สำหรับเราในพิธีกรรม ในพระศาสนจักร และในผู้คนที่เราพบหรือเปล่า
ในฐานะศิษย์พระคริสต์ เราต้องรู้จักพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัว พบพระองค์ทุกวันในการอธิษฐานภาวนา การรำพึงพระวาจา การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และนำพระองค์ไปสู่บุคคลต่างๆ ที่เราพบเห็น เพื่อให้พวกเขาได้รู้จักพระองค์และพบสันติสุขในพระองค์ อีกทั้ง ต้องเลียนแบบอย่างของพระองค์ในการกระทำแต่ความดีงาม มีใจเปิดกว้างสู่ผู้อื่น และพร้อมช่วยเหลือทุกคนที่ทุกข์ยากเดือดร้อน นี่คือการทำให้พระเยซูเจ้าทรงพระชนม์อยู่อย่างแท้จริง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
27 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: พระเยซูเจ้ากลับคืนพระชนม์ชีพ, พิพิธภัณฑ์วาติกัน, นครรัฐวาติกัน, อิตาลี; 2007-12-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น