วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

ความทุกข์ของแม่พระ

ความทุกข์ของแม่พระ
15 กันยายน
ระลึกถึงแม่พระระทมทุกข์
ฮบ 5:7-9
ยน 19:25-27
กล่าวกันว่า “โรคที่เด็กสมัยใหม่เป็นมากที่สุดคือโรคไม่รู้จักความทุกข์” เนื่องจากเกิดมาในครอบครัวที่มีทุกอย่างพร้อม หรือได้รับการประคบประหงมให้อยู่อย่างสุขสบาย ไม่ต้องลำบากเดือดร้อนเหมือนพ่อแม่ ทำให้ชีวิตของพวกเขาไม่รู้จักความทุกข์หรือความยากลำบาก เมื่อชีวิตพบความลำบากเพียงเล็กน้อยทำให้ทนไม่ได้ และมักคิดว่าความทุกข์ที่มีหนักมากกว่าคนอื่น
พระนางมารีย์เป็นมารดาของพระเยซูเจ้า ที่พระเจ้าทรงสร้างให้มีเลือดเนื้อและชีวิตจริง ในฐานะผู้หญิงที่มีความศรัทธาแรงกล้าและถูกกำหนดให้เป็นมารดาของพระผู้ไถ่ ผู้ร่วมงานไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าตั้งแต่แรกเริ่ม ในการตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า คำตอบรับของพระนางได้ทำให้พระวจนาตถ์ทรงรับเอากายในครรภ์ และทำให้พระนางได้ร่วมส่วนและเป็นหนึ่งเดียวกับพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าตั้งแต่วันนั้น
ชีวิตของแม่พระต้องพบกับทุกข์มากมาย อาทิ การตั้งครรภ์โดยไม่ได้แต่งงานซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับหญิงชาวยิวคนหนึ่ง การถูกตามล่าจากกษัตริย์เฮโรดในคืนที่ให้กำเนิดพระกุมารจนต้องหนีไปอียิปต์ หรือเหตุการณ์พระกุมารหายไปตอนอายุ 12 ปีขณะไปฉลองปัสกาที่กรุงเยรูซาเล็ม รวมถึง การพบกับพระเยซูเจ้าขณะแบกไม้กางเขนสู่เขากัลวารีโอโดยที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เหล่านี้คือความทุกข์แสนสาหัสที่แม่พระได้รับ
ณ เชิงกางเขน “พระนางได้ปฏิบัติตามแผนการของพระเจ้า (เทียบ ยน 19:25) รับทนทรมานอย่างแสนสาหัสกับบุตรสุดที่รักของพระนาง เป็นหนึ่งเดียวกับพระทรมานของพระองค์ด้วยหัวใจของความเป็นแม่ และยินยอมด้วยความรักให้ผู้ที่พระนางได้ให้กำเนิด เป็นเหยื่อของการทรมาน” (LG 58) สำหรับแม่คนหนึ่งคงไม่มีความทุกข์ใดยิ่งใหญ่ไปกว่าการเห็นลูกสุดที่รักกำลังตายต่อหน้าต่อตา คำทำนายของผู้เฒ่าซีเมออนที่ว่า “ความทุกข์นั้นจะเป็นเหมือนดาบคมกริบ ทำลายดวงจิตของท่านให้แตกสลายไป” (ลก 2:35) เป็นจริงตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงเชิงกางเขน
แม่พระได้ร่วมแบกไม้กางเขนและเป็นหนึ่งเดียวกับพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า ในความรักและความเป็นแม่คนใหม่ซึ่งบรรลุถึงความสมบูรณ์ ณ เชิงกางเขน (Cf. RM 23) แม่พระได้แสดงถึงความเชื่อที่เข้มแข็ง ความอดทนเยี่ยงวีรสตรี และหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักของความเป็นแม่ ทำให้แม่พระสามารถทนความไม่เข้าใจ ความทุกข์ยากลำบาก และความเจ็บปวดต่าง ๆ ในชีวิตได้
คริสตชนต้องพร้อมเผชิญความลำบากต่าง ๆ ในชีวิตเยี่ยงพระนาง ในความวางใจพระเจ้า และทำทุกอย่างตามแผนการ และพรประสงค์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวัน ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ เพื่อร่วมส่วนในพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า และติดตามพระองค์สู่เขากัลวารีโอด้วยหัวใจทั้งครบเช่นเดียวกับแม่พระ 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
15 กันยายน 2017
ภาพ : แม่พระมหาทุกข์ (La Pietà), ผลงานของไมเกิ้ล อันเจโล, มหาวิหารนักบุญเปโตร, โรม อิตาลี; 2008-01-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น