วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บทเรียนจากโอลิมปิกสำหรับพระสงฆ์

SPIRITUALITY OF THE OLYMPICS FOR PRIESTS
“Citius, Altius, Fortius” (Faster, Higher, Strionger)
คุณพ่อมิเกล กาไรซาบาล SJ.
1.         ออกแรง ทำสุดความสามารถสำหรับพระเจ้า
การประจญร้ายแรงที่สุดที่ดับความกระตือรือร้นและความกล้าหาญ คือสำนึกของความล้มเหลวที่เปลี่ยนเราให้กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย ที่ไม่พอใจและผิดหลัง มีใบหน้าเศร้าหมอง ไม่มีผู้ใดเข้าสู่สนามรบได้ หากก่อนหน้านี้เขามิได้หวังอย่างเต็มที่ในชัยชนะ (EG 85)
ความชั่วร้ายในโลกและในพระศาสนจักรจะต้องไม่เป็นข้ออ้างที่จะลดหน้าที่และความกระตือรือร้นของเราลงได้ แต่ให้เรานำสิ่งเหล่านี้ไปเป็นข้อท้าทายเพื่อที่จะก้าวหน้าขึ้น ยิ่งกว่านั้น สายตาแห่งความเชื่อจะทำให้เรามองเห็นแสงสว่างซึ่งพระจิตเจ้าทรงหลั่งลงมาในความมืดอยู่เสมอ (EG 84)
ลก 13:24: จงพยายามเข้าทางประตูแคบ เพราะเราบอกท่านทั้งหลายว่าหลายคนพยายามเข้าไป แต่จะเข้าไม่ได้
ฟป 3:13-14: พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่คิดว่าข้าพเจ้าชนะแล้ว ข้าพเจ้าทำเพียงอย่างเดียวคือลืมสิ่งที่เรียกจากสวรรค์ให้ข้าพเจ้าเข้าไปรับในพระคริสตเยซู
1 คร 9:24-27: ท่านไม่รู้หรือว่าคนที่วิ่งแข่งในสนามกีฬา ทุกคนวิ่งก็จริง แต่มีเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัล ท่านจงวิ่งเช่นนั้นด้วยเพื่อชิงรางวัลให้ได้

2.         เสียสละ รู้จักบังคับตนเอง
เราจำเป็นต้องเน้นด้วยว่าแม้แต่ผู้ที่ดูเหมือนมีความเชื่อและชีวิตฝ่ายจิตที่เข้มแข็งแล้ว ก็ยังตกอยู่ในวิธีการดำเนินชีวิตที่ยึดติดอยู่กับความปลอดภัยทางเศรษฐกิจ หรืออำนาจและเกียติยศชื่อเสียงที่เขาหามาได้มิว่าจะโดยวิธีใด แทนที่จะมอบชีวิตเพื่อผู้อื่นในพันธกิจ เราจงอย่ายอมให้ความกระตือรืนร้นแบบธรรมทูตถูกขโมยไป (EG 80)
ด้วยเหตุนี้จึงมีการคุกคามที่หนักหนาสาหัส “คือความโศกเศร้าในชีวิตประจำวันของพระศาสนจักร ความเชื่ออ่อนแรงลงและค่อยๆ สลายไปในความไร้สาระ” จิตวิทยาหลุมศพ (tomb psychology) ซึ่งค่อยๆ เปลี่ยนคริสตชนให้กลายเป็นมัมมีในพิพิธภัณฑ์นั้น มีมากขึ้น (EG 83)
1 คร 9:24: นักกีฬาทุกคนที่เข้าแข่งขันย่อมบังคับตนเองอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้รับมงกุฎใบไม้ที่ร่วงโรยได้
1 คร 9:26-27: ข้าพเจ้าจึงวิ่งแข่งอย่างมีจุดหมาย ข้าพเจ้ามิได้ชกอย่างคนชกลม แต่ข้าพเจ้าเคร่งครัดต่อร่างกาย เพื่อบังคับให้ร่างกายอยู่ใต้อำนาจของข้าพเจ้า ด้วยเกรงว่าหลังจากที่ได้เทศน์สอนคนอื่นแล้ว ข้าพเจ้าอาจถูกตัดสิทธิเพราะผิดกติกา
2 คร 6:4-5: เราแสดงตนเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าในทุกรณีด้วยความอดทนอย่างมาก ในความทุกข์ยาก ความขัดสน ความคับแค้น การถูกโบยตี การถูกจองจำ การจลาจล ความเหน็ดเหนื่อยจากการงาน การอดนอน การอดอาหาหร

3.         มีความสามัคคี ดูแลคนอื่นฉันพี่น้อง
คนจำนวนมากพยายามหลีกหนีผู้อื่นเพื่อมีชีวิตส่วนตัวที่สะดวกสบาย หรือมีแวดวงคนใกล้ชิดที่จำกัด ปฏิเสธความเป็นจริงของมิติด้านสังคมของพระวรสาร เหมือนบางคนที่ปรารถนาพระคริสตเจ้าที่เป็นเรื่องฝ่ายจิตเท่านั้น โดยปราศจากกายและกางเขน (EG 88)
ความเชื่อที่แท้จริงในพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงรับเอากายนั้น ไม่อาจแยกออกจากการมอบตนเองและการเป็นสมาชิกของชุมชน การรับใช้ การคืนดีกับผู้อื่น ในการมาบังเกิดเป็นมนุษย์ พระบุตรของพระเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้เข้าสู่การปฏิวัติเรื่องความรัก (EG 88)
รม 12:13: จงเห็นอกเห็นใจช่วยเหลือพี่น้อง
คส 3:12-13: จงเห็นอกเห็นใจกัน จงมีความใจดี ความถ่อมตน ความอ่อนโยนและความพากเพียร อดทนเป็นเสมือนเครื่องประดับตน จงผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน



คุณพ่อมิเกล กาไรซาบาล SJ.
บทเทศน์เข้าเงียบประจำปีคณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
สำนักอัครสังฆมณฑลฯ สกลนคร
10 พฤศจิกายน 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น