วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

30 ปีวัดป่าพนาวัลย์1

วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์

เลขที่ 187 หมู่ที่ 5 ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47230

พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ผู้บุกเบิกและก่อสร้างวัดป่าพนาวัลย์
บ้านป่าพนาวัลย์ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของตำบลท่าแร่ ตามทางหลวงหมายเลข 2132 สายท่าแร่-ศรีสงคราม กิโลเมตรที่ 2-3 เดิมทางเข้าหมู่บ้าน เป็นซุ้มแคนขนาดใหญ่ อันเป็นสัญลักษณ์ของคนในหมู่บ้านที่ชอบเสียงแคนเสียงพิณ (ปัจจุบันซุ้มแคนถูกรื้อทำซุ้มเหล็กแทน) พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบชายป่า เหมาะแก่การทำเกษตร เช่น ทำนา ทำไร่ ทำสวน  ประชากรส่วนใหญ่เป็นคริสตชนที่ย้ายมาจากอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่
1.         ประวัติความเป็นมา
เดิมบริเวณบ้านป่าพนาวัลย์เป็นที่รกร้างว่างเปล่า ประมาณ ค.. 1977 (.. 2520) นายผาง คำผาเยือง ได้พานายอินทร์เขียน บือกุศล และนายจันทร์ เดชทะศร เพื่อนรักจากท่าแร่มาตั้งหลักแหล่งหักล้างถางพงทำไร่ ทำนาและทำสวน หลายปีต่อมามีคนจากตระกูลบุตรดีด้วง ตระกูลขำคำ และตระกูลอื่นๆ อีกหลายครอบครัวเข้ามาอาศัย ทำให้จำนวนคนอาศัยเพิ่มเป็น 60 คน จนกลายเป็นชุมชนย่อยๆ
ด้านหน้าวัดป่าพนาวัลย์ที่พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์สร้าง
1.1  การก่อสร้างวัด
ประมาณเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม ค.. 1985 (.. 2528) หลังสมโภชปัสกา (7 เมษายน 1985) นายเกิด บุตรดีด้วง ผู้อาวุโสคนหนึ่งของชุมชนใหม่ได้ไปปรึกษาเรื่องการสร้างวัดกับพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน   เสมอพิทักษ์ อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระคริสตราชาช้างมิ่ง ตำบลช้างมิ่ง อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร มาประจำที่ศูนย์คาทอลิกท่าแร่ พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้ไปสำรวจชุมชนใหม่เห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะสร้างวัด จึงได้เสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะสงฆ์ของอัครสังฆมณฑลฯ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนและสถานที่ฟื้นฟูจิตใจ เมื่อได้รับการอนุมัติได้ดำเนินการก่อสร้างวัดขึ้น โดยมีฐานะเป็นวัดน้อยขึ้นกับอาสนวิหารอัครเทวดามีคาเอลท่าแร่ ไม่มีพระสงฆ์ประจำ 
วัดใหม่หลังคาทรงไทยยกพื้นสูงก่อสร้างด้วยธารน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธา อาทิ คุณวัลลี บูรณพันธ์ คุณบุษบา กิจพานิช คุณพ่อนัลลี คณะการ์แมล กรุงเทพมหานคร และพี่น้องชาวท่าแร่ บนที่ดินที่นายเกิด บุตรดีด้วงบริจาคจำนวน 4 ไร่ และพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้ซื้อเพิ่มจากนายเกิด บุตรดีด้วงอีกประมาณ 6 ไร่ เป็นเงิน 18,000.- บาท โดยมอบหมายให้นายสมัย  บือกุศล ชาวท่าแร่ซึ่งเป็นช่างประจำตัวดำเนินการก่อสร้าง ด้านหน้าวัดได้สร้างถ้ำภูเขาการ์แมลเพื่อประดิษฐานแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล โดยได้รับการสนับสนุนจากคุณมหัคฆ์ เสมอพิทักษ์ คุณประพาศรี พึ่งพรคุณ และคุณหล่ำ แซ่เล้า ระหว่างถ้ำแม่พระกับตัววัดเป็นลานกว้าง
พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์กับนายช่างสมัย บือกุศล ช่างที่ช่วยสร้างวัด

พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ยังได้สร้างมรรคาศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า ลักษณะเป็นภาพปูนปั้น ติดบนไม้กางเขนขนาดใหญ่ ตั้งบนฐานขนาดใหญ่ กว้าง 0.95 เมตร ยาว 1.65 เมตร และสร้างรูปปั้นการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้าบริเวณทางเดินเข้าวัด อีกทั้งยังได้สร้างเรือนไทย 4 หลัง เรียกว่า อาศรม สำหรับเป็นที่พักของผู้มาเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจ นอกจากนั้นยังได้สร้างบ้านพักคนงานและหอระฆัง  ส่วนบริเวณพื้นที่อื่นนอกเขตก่อสร้างได้ปล่อยให้ต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นตามธรรมชาติ เพื่อเป็นป่าอนุรักษ์ตามความตั้งใจ และให้ชื่อวัดใหม่ว่า วัดสวนป่าพนาวัลย์
เดือนตุลาคม ค.. 1986 (.. 2529) การก่อสร้างวัดตามโครงการสำเร็จลง พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้ทำพิธีเสกและเปิดวัดใหม่ วัดแม่พระภูเขาการ์แมล สวนป่าพนาวัลย์ วันที่ 22 พฤศจิกายน ค.. 1986 (.. 2529) ท่ามกลางพระสงฆ์ นักบวชและพี่น้องคริสตชนจากที่ต่างๆ จำนวนมาก  ค.. 1988 (.. 2531) ยังได้สร้าง ศูนย์พระวิสุทธิวงศ์ ทางทิศตะวันออกของวัดบนเนื้อที่ 9 ไร่เศษ เพื่อใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมและฟื้นฟูจิตใจ พร้อมกับสร้างโรงอาหาร บ้านพักและถังเก็บน้ำฝนขนาดใหญ่สำหรับใช้อุปโภคและบริโภค       
ถ้ำแม่พระและพระรูปแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ด้านหน้าวัด

พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้เอาใจใส่ดูแลชุมชนใหม่ด้วยความร้อนรน กระทั่งเดือนสิงหาคม ค.. 1996 (.. 2539) ได้ล้มป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อีก คุณพ่อยอแซฟ ตรรกวิทย์  เวียรชัย ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลและได้จัดตั้งสภาอภิบาลวัดชุดแรกขึ้นมาตามระเบียบการปกครองวัด ต่อมาคุณพ่อยอห์น บัปติสต์ พรทวี   โสรินทร์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ดูแลเข้ารับหน้าที่วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม ค.. 1998 (.. 2541)   พร้อมกับทำการสำรวจจำนวนประชากรโดยความช่วยเหลือของอาจารย์ยินดี  พลากุล  เลขานุการสภาอภิบาลวัด   และพบว่าบ้านสวนป่าพนาวัลย์มี 144 ครอบครัว  มีประชากร 375 คน นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกร้อยละ 95
วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม ค.. 1998 (.. 2541) คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ พรทวี ได้แนะนำการภาวนาพระเมตตาให้พี่น้องชาวป่าพนาวัลย์เป็นครั้งแรก ต่อมาได้ขยายออกไปเป็นวงกว้างจนมีการภาวนาพระเมตตาก่อนพิธีบูชาขอบพระคุณทุกสัปดาห์ อีกทั้ง ยังได้จัดคารวกิจถวายเกียรติแด่แม่พระโอกาสปิดเดือนแม่พระแห่งสายประคำ เพื่อเสกหมู่บ้านและขอแม่พระอวยพรหมู่บ้านเป็นครั้งแรก วันที่ 31 ตุลาคม ค.. 1998 (.. 2541) โดยการแห่พระรูปแม่พระอย่างสง่าจากศูนย์พระวิสุทธิวงศ์มายังวัด
พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน กับครอบครัวนายอุดม แดงจูม (ภายในวัด)

เดือนตุลาคม ค.. 2000 (.. 2543) อัครสังฆมณฑลฯได้มอบวัดป่าพนาวัลย์ให้อยู่ในความดูแลของอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่  มีพระสงฆ์ผู้ช่วยเจ้าอาวาสจมาทำหน้าที่ดูแล ค.ศ. 2002 (พ.ศ. 2545) คุณพ่ออันดรูว์ สำราญ วงศ์เสงี่ยม ในฐานะเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ ได้จัดสร้างรูปเหมือนของพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ทำจากไฟเบอร์ในลักษณะกางแขนยกมือทั้งสองข้าง และนำมาติดตั้งบนฐานหินแกรนิตสูงประมาณ 1 เมตร พร้อมกับทำป้ายประวัติการก่อตั้งชุมชนวัด มีพิธีเสกและเปิดโดยพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน วันที่ 4 กรกฎาคม 2002 (พ.ศ. 2545)
ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546) คุณพ่อยอห์น บันลือ เกียรติธาตรี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส นับเป็นเจ้าอาวาสองค์แรกที่พักประจำที่วัดโดยปรับปรุงโครงเหล็กที่ตั้งถังประปาเป็นบ้านพัก อีกทั้งพยายามจะทำสุสานศักดิ์สิทธิ์ของวัด หลังจากได้รับอนุมัติจากผู้ใหญ่ของอัครสังฆมณฑลฯ ได้โค่นต้นไม้ ไถปรับพื้นที่ป่าด้านทิศเหนือ ทำกำแพงกั้นและเตรียมทำหลุมฝังศพ แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อให้สำเร็จเนื่องจากพระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ยับยั้ง ด้วยเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้มาใช้สถานที่ในอนาคต นอกนั้นคุณพ่อยังได้ปรับปรุงอาศรมทั้ง 4 หลังด้วยการปูพื้นกระเบื้อง และติดฟ้าเพดานศูนย์พระวิสุทธิวงศ์
 พิธีเสกรูปเหมือนและอนุสาวรีย์พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์
โดยพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน 4 กรกฎาคม 2002
1.2  การต่อเติมและบูรณะวัดและอาศรม
ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) คุณพ่อยอแซฟ กมล เสมอพิทักษ์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส แต่ไม่ได้มาประจำยังคงพักประจำที่บ้านซีเมออนท่าแร่ คุณพ่อได้ริเริ่มโครงการต่อเติมและขยายวัดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้เหมาะกับจำนวนสัตบุรุษที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยได้เสนอโครงการเพื่อขอเงินช่วยเหลือจากสันตะสำนัก กรุงโรม ประเทศอิตาลี แต่ไม่สามารถดำเนินการตามโครงการให้สำเร็จเนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพ ทางอัครสังฆมณฑลฯได้มอบวัดป่าพนาวัลย์ให้อยู่ในความดูแลของอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่เป็นครั้งที่สอง
คุณพ่อเปโตร ทวีชัย ศรีวรกุล เจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ พร้อมกับคุณพ่อยอห์น บัปติสต์ จีระศักดิ์ อุ่นหล้าและคุณพ่อเปโตร ศรายุทธ คำภูแสน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสในขณะนั้นได้ผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล โดยได้มาประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2453) คุณพ่อทั้งสามได้เอาใจใส่ ติดตามและให้กำลังใจกลุ่มคริสตชนพื้นฐานทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแสงตะวัน กลุ่มพูนสุข กลุ่มแสงอรุณและกลุ่มร่วมใจพัฒนา และได้เพิ่มผู้นำกลุ่มย่อยเป็น 5-6 คน มีการประชุมเตรียมความพร้อมก่อนจะประชุมกลุ่มย่อยในแต่ละครั้ง
 วัดป่าพนาวัลย์หลังการต่อเติมและบูรณะ ค.ศ. 2011-2012
โดยคุณพ่อเปโตร ทวีชัย ศรีวรกุล เสก 21 เมษายน 2012
คุณพ่อเปโตร ทวีชัย ได้สานต่อโครงการของคุณพ่อยอแซฟ กมล ในการต่อเติมและขยายวัดที่พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้สร้างและใช้งานมาเป็นเวลา 25 ปีให้กว้างใหญ่ สง่างาม และเหมาะสมในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ งานต่อเติมและขยายวัดเริ่มวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 2011  (พ.ศ. 2554) โดยได้รับงบประมาณก้อนแรกจากสันตะสำนักตามโครงการที่ได้ขอไป จำนวน 827,000.- บาท มีนายปรีชา ทุพแหม่ง เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง มีนายสุนทร ตระกูลมา เป็นหัวหน้าช่างและดูแลการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด พร้อมช่างจากท่าแร่ ป่าพนาวัลย์ และหมู่บ้านใกล้เคียง
คุณพ่อเปโตร ทวีชัยได้ทำการบูรณะวัดทั้งหลังควบคู่ไปกับการขยายและต่อเติม ใช้เวลาในการดำเนินการ 6 เดือนเต็ม จนกระทั่งงานทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ สิ้นค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 1,733,842.- บาท โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย อาทิ สันตะสำนัก วัดและสัตบุรุษวัดป่าพนาวัลย์ ครอบครัวคุณทินกร กิจเจริญและกลุ่มพระจิตกรุงเทพฯ คณะภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ และผู้มีจิตศรัทธาอื่นๆ ที่มีส่วนทำให้งานทุกอย่างสำเร็จลงอย่างน่าสรรเสริญ มีพิธีเปิดและถวายวัดแด่พระเจ้า โดยพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) นอกนั้นยังได้ก่อสร้างลานกีฬาสำหรับเยาวชนทางทิศเหนือ
บ้านพักพระสงฆ์ หรือ San Tomasso Ashram และโรงสอนคำสอน 
โดยคุณพ่อโทมัส ภัคพล มหัตกุล ค.ศ. 2013
ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) คุณพ่อมีคาแอล ธัญญา ศรีอ่อน ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพนาวัลย์ แยกเป็นเอกเทศจากอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ คุณพ่อได้เข้าพักที่อาศรมและเสนอโครงการเพื่อการปรับปรุงอาศรมหนึ่งหลังให้เป็นบ้านพักเจ้าอาวาสและห้องทำงาน อีกทั้งยังได้จัดหาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการบริจาคจากโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์โดยคุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ เพื่อให้เด็กคำสอนและเยาวชนได้ใช้งาน แต่ยังไม่ได้เริ่มโครงการเพราะได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญมารีอามักดาเลนา นาโพธิ์ ตำบลนาโพธิ์ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
วันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) คุณพ่อโทมัส ภัคพล มหัตกุล ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส และสานต่อโครงการของคุณพ่อมีคาแอล ธัญญาในการปรับปรุงอาศรม โดยได้สร้างส่วนต่อขยายด้านข้างขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 8 เมตร มีห้องน้ำและห้องครัวในตัว การตกแต่งภายในทำอย่างประณีตบรรจง มีภาพเขียนฝาผนังลายเส้นเป็นรูปต้นไม้และมหาวิหารนักบุญเปโตร พื้นที่ด้านหน้าได้ออกแบบเป็นลานปูด้วยแผ่นพื้นเฌอร่าและทำหลังคากันแดนฝนเพื่อเป็นพื้นที่นั่งเล่นหรือทำงาน อีกทั้งตกแต่งสวนหย่อมหน้าบ้านให้ร่มรื่นสวยงามและโดดเด่น ซึ่งคุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ ให้ชื่ออาศรมหลังนี้ว่า San Tomasso Ashram” ตามนามนักบุญโทมัสองค์อุปถัมภ์ของคุณพ่อโทมัส ภัคพล             
พระรูปแม่พระแห่งภูเขาการ์แมลขนาด 1.50 เมตรที่คุณพ่อโทมัส ภัคพล มหัตกุลจัดหามา
               นอกนั้น คุณพ่อโทมัส ภัคพล ยังได้สร้างโรงคำสอนขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 8 เมตร จำนวน 2 ห้อง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากครอบครัวพรศิลปกุลและครอบครัวดิมัยโอ อีกทั้งยังได้ตกแต่งเพดานกลางวัดให้เป็นเหมือนท้องฟ้าสวยงาม พร้อมกับจัดหารูปแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ขนาดความสูง 1.50 เมตร ราคา 63,500.- บาท โดยได้รับบริจาคจากคุณเสี่ยง-คุณสำอาง ประสูตร์แสงจันทร์ และได้มีพิธีเสกพระรูปนี้โอกาสฉลองความเชื่อประจำปี วันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 2014 (พ.ศ. 2557) โดยคุณพ่ออันตน วีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น