วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

จงอย่ากลัว

จงอย่ากลัว
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:9-18
ยน 16:20-23
เมืองโครินทร์เป็นเมืองหลวงของแคว้นอาคายาในกรีซ ภายใต้การปกครองของโรมันโดยมีกัลลิโอเป็นผู้ว่าราชการในปี ค.ศ. 52 เปาโลพำนักและสั่งสอนประชาชนที่นั่นเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ท่านได้เห็นนิมิตที่พระเยซูเจ้าบอกกับท่านว่า “อย่ากลัว จงพูดต่อไป อย่าเงียบเลย เพราะเราอยู่กับท่าน ไม่มีใครทำร้ายท่าน...” (กจ 18:9-10)  ทำให้ท่านไม่กลัวที่จะพูดและสอนความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า จนถูกจับและนำตัวไปอยู่ต่อหน้ากัลลิโอ และท่านได้รับการปกป้องจากข้อกล่าวหาและการเบียดเบียนข่มเหง
ในพระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะร้องไห้คร่ำครวญ แต่โลกจะยินดี ท่านจะโศกเศร้า แต่ความโศกเศร้าของท่านจะเปลี่ยนเป็นความยินดี” (ยน 16:20) ในชีวิตคนเราที่มีแต่ความโศกเศร้าเสียใจ เป็นเหตุให้หลายคนเกิดความกลัวและท้อถอย แต่สุดท้ายจะมีความชื่นชมยินดี โดยพระองค์ได้เปรียบเทียบกับความเจ็บปวดที่แม่คนหนึ่งได้รับเมื่อให้กำเนิดบุตร แต่เมื่อคลอดบุตรแล้ว ความเจ็บปวดทุกอย่างหายไป มีแต่ความชื่นชมยินดี
ศิษย์ของพระเยซูเจ้าจะลืมความเจ็บปวดจากการสูญเสียพระเยซูเจ้า เมื่อพวกเขาได้พบและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อีกครั้ง พระองค์เสด็จไปเตรียมทีให้เราในสวรรค์ ที่ซึ่งเราจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดนิรันดร เมื่อเราได้พบกับองค์พระเจ้าและอยู่กับพระองค์ เราจะลืมความเจ็บปวดทุกอย่าง จะมีแต่ความยินดีที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้
ดังนั้น เราต้องไม่กลัวปัญหาและความยากลำบากต่างๆ ในชีวิต เพราะเรามิได้ดำเนินชีวิตตามลำพัง พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเรา คอยช่วยเหลือและปกป้องคุ้มครอง อีกทั้งทรงประทานพระจิตเจ้าบันดานให้เราเข้มแข็ง และประทานพลังให้เราสามารถเอาชนะปัญหาและความยากลำบากทุกอย่างได้ ขอเพียงเรามีความเชื่อและวางใจในพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น