วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 20:28-38
ยน 17:11-19
ชายคนหนึ่งสูญเสียภรรยา ทำให้เขาต้องทำหน้าที่แม่และพ่อของเด็กชายวัย 6 ขวบ หลังจากฝังศพภรรยาเป็นที่เรียบร้อยพ่อและลูกชายได้กลับบ้าน ทั้งคู่เสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ จนไม่อาจข่มตาให้หลับได้ ที่สุดลูกชายได้พูดกับพ่อว่า “พ่อครับ พ่อกำลังมองผมอยู่ไหม เพราะหากพ่อมองผมอยู่ ผมจะนอนหลับได้” พ่อตอบลูกชายว่า “ใช่ พ่อกำลังมองลูกอยู่” ลูกชายจึงหลับตาและหลับไป แต่พ่อยังหลับไม่ลง จึงไปที่หน้าต่างมองดูท้องฟ้าและพูดว่า “ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์กำลังมองดูลูกอยู่ไหม เพราะหากพระองค์มองดู ลูกจะหลับพักผ่อนได้”
 ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ เพื่อพวกเขาจะได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า 1) พระบิดาเจ้าทรงมองดูพวกเขาอยู่ ดังนั้นชีวิตของพวกเขาต้องฉายแสงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระบิดาเจ้า และ 2) โลกเกลียดชังพวกเขาเพราะพวกเขาเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า แต่พระองค์มิได้ขอให้พระบิดาเอาพวกเขาออกจากโลก พวกเขาจะต้องเป็นพยานถึงพระบิดาเจ้าในโลก
พระเยซูเจ้าทรงวอนขอพระบิดาเจ้าให้ช่วยเหลือบรรดาศิษย์เป็นพิเศษ พวกเขากำลังหมกมุ่นในโลกที่เต็มไปด้วยบาป ซึ่งเป็นความชั่วร้ายสำคัญในโลก เพราะบาปทำให้มนุษย์ถอยห่างจากพระเจ้า ในฐานะที่เราเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าพระผู้ไถ่ เราต้องตระหนักถึงอันตรายของบาปและผลของมันที่ทำให้พระเยซูเจ้าต้องรับทรมานและสิ้นพระชนม์ เราจึงต้องเกลียดชังและหลีกหนีบาป หันกลับมาคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
เราถูกเรียกร้องให้ไปในโลกเพื่อประกาศพระวรสารในชีวิตประจำวันของเรา ให้ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน ทุกที่ที่เราอยู่และไป แม้ในโลกปัจจุบันจะมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิตตามพระวรสาร แต่เราจะต้องไม่ท้อถอย เราต้องกล้าที่จะเป็นพยานถึงความจริง ดังที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเตือนเราให้ถือปฏิบัติความรัก มีความใจดี และมีความเมตตาเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซัง, สกลนคร

10 พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น