วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก

พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 17:15, 22-18:1
ยน 16:12-15
หนังสือกิจการอัครสาวก ได้บอกเล่าเรื่องราวการประกาศพระวรสารของนักบุญเปาโลให้เราทราบ ท่านได้นำข่าวดีไปยังคนต่างศาสนาที่เอเชียน้อย (ตูรกี) ยุโรป และที่กรุงเอเธนส์ ศูนย์กลางทางปัญญาของโลกยุคโบราณ เวลาที่เปาโลพูดกับชาวยิวท่านเริ่มจากพระวาจาของพระเจ้าที่พระองค์ทรงเผยแสดง แต่เมื่อท่านพูดกับคนต่างศาสนาท่านเริ่มจากผลงานของพระเจ้า ที่พระองค์แสดงให้เห็นในรูปแบบต่างๆ
ในการพูดกับสมาชิกอภิรัฐสภาของกรุงเอเธนส์ในบทอ่านที่หนึ่งของวันนี้ เปาโลได้อ้างถึง “พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก (The unknown God)” ซึ่งเป็นแท่นบูชาหนึ่งที่ชาวเอเธนส์สร้างถวายแด่พระเจ้าที่พวกเขาไม่รู้จัก เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการพลาดพระพรจากพระเจ้าองค์ใด (คงไม่ต่างจากคนไทเท่าไหร่ที่มักอ้างถึง “สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก”)
เปาโลได้เริ่มจากสิ่งที่พวกเขารู้จักดีและคุ้นเคย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับพระเจ้า ท่านได้บอกชาวเอเธนส์ว่าพระเจ้าที่เราไม่รู้จักนี้เป็นพระเจ้าแท้ ผู้สร้างโลกและทุกสิ่งในโลก พระองค์มิได้สถิตในวิหารที่มนุษย์สร้าง พระองค์มิทรงต้องการเรา แต่เป็นเราที่ต้องการพระองค์ พระองค์ทรงเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร ทรงความสมบูรณ์ครบครันในพระองค์เอง พระองค์ทรงประทานชีวิตแก่เราและทรงดูแลเราทุกคน
มนุษย์ทุกคนต้องการพระเจ้า พระองค์ไม่ได้อยู่ห่างไกลเราแต่อย่างใด เราอยู่ในพระองค์เหมือนกิ่งองุ่นที่ติดอยู่กับเถาองุ่นและทำให้เกิดผล ในพระองค์ทำให้เราได้รับการกระตุ้นจากความศักดิ์สิทธิ์ ความเมตตากรุณา การให้อภัยและความรักของพระองค์ เราจึงถูกท้าทายให้ดำเนินชีวิตตามฉายาของพระองค์ ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและใช้โทษบาป มิฉะนั้นเราจะถูกพิพากษาลงโทษ เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์ได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

03 พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น