วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พยานแห่งความจริง

พยานแห่งความจริง
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 16: 11-15
ยน 15: 26-16:4
ในพระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าบอกเราว่าพระจิตเจ้าทรงเป็นพยานถึงพระองค์ ซึ่งพระองค์จะส่งพระผู้ช่วยเหลือหรือพระจิตแห่งความจริงมายังเรา ทำให้เราเข้าใจความจริงเกี่ยวกับพระองค์ และสามารถเป็นพยานถึงความจริงในชีวิตประจำวันของเราได้ โดยอาศัยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า
เราคริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าใน 2 ลักษณะคือ ด้วยแบบอย่างชีวิตและการพลีชีพเป็นมรณสักขี ในยุคสมัยของเรามีคริสตชนเป็นจำนวนมากที่หลั่งเลือดเป็นมรณสักขี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตะวันออกกลางที่ถูกพวกไอซิสฆ่าตาย พวกเขาได้เป็นพยานถึงพระคริสตเจ้าด้วยชีวิตของตน โดยได้รับพลังและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวจากพระจิตเจ้า
เราไม่สามารถเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าได้หากเราไม่รู้จักพระองค์เป็นการส่วนตัว มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ทางการภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสารอย่างซื่อสัตย์ในแต่ละวัน โดยมีพระจิตเจ้าทรงนำทางและคอยช่วยเหลือ “การเป็นพยานที่ดีเป็นเหมือนป้ายชี้ทาง ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ สวยหรือไม่สวย แต่สามารถบอกทิศทางที่ถูกต้องและทุกคนเข้าใจ เราเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้า เราต้องชี้บอกพระองค์”  (John White)
ในพระวรสารพระเยซูเจ้าบอกว่าพระองค์จะส่งพระจิตแห่งความจริงมายังเรา และเราต้องเป็นพยานถึงความจริง ให้เราได้เปิดใจของเราต่อพระจิตแห่งความจริง เพื่อให้พระองค์ทรงเพิ่มพูนความเชื่อของเราและนำทางเรา ให้สามารถดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้าได้ในแต่ละวัน พร้อมที่จะเผชิญทุกสิ่งและก้าวเดินไปพร้อมกับพระองค์ในทุกสถานการณ์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์

01 พฤษภาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น