วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เสาเอกหอระฆังไม้

 ชาวนาบัวพร้อมใจตั้งเสาเอกหอระฆัง


นาบัว  เมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว เป็นประธานในพิธีมิสซาขอพรสำหรับการตั้งเสาเอกหอระฆังไม้ของวัดนาบัว เพื่อทำบุญและภาวนาอุทิศให้บรรดามิสชันนารี คุณพ่อเจ้าอาวาส และบรรพชนของชาวนาบัวในอดีต ที่มีส่วนในการนำความเชื่อและความเจริญมาสู่นาบัว

หลังมิสซา คุณพ่อขวัญได้เสกหลุมที่จะใช้ตั้งเสาเอกและภาวนาเพื่อขอพรจากพระเจ้าสำหรับหอระฆังที่จะสร้างใหม่ ให้เป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนาบัว โดยบอกกับพี่น้องชาวนาบัวว่า หอระฆังนี้จะได้ชื่อว่า “แม่พระราชินีแห่งสันติภาพ” ตามนามชื่อที่ปรากฏในระฆังที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อรักษาชื่อเดิมของวัดนาบัวในอดีต อีกทั้ง ขอให้แม่พระปกรักษาและอวยพรชาวนาบัวให้มีความสุขและความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป

จากนั้น รถยกได้ยกเสาไม้ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 70 เซนติเมตร ยาว 630 เซนติเมตร ลงในหลุมที่เตรียมไว้ ก่อนที่พี่น้องชาวนาบัวจะช่วยกันเทฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อยึดเสาไม้ให้ตั้งตรง เป็นเสาเอกที่จะรองรับเสาบริวารอีก 4 ต้น สำหรับการก่อสร้างหอระฆังไม้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในโครงการเตรียมฉลอง 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของหมู่บ้าน

อนึ่ง วัดนาบัว เคยมีหอระฆังไม้คู่กับวัดไม้หลังที่กำลังบูรณะอยู่นี้ (ซึ่งเป็นวัดไม้ที่ประณีตสวยงาม โดยการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดยคุณพ่อปิแอร์ โกลาส์ (S.A.M.) แต่เมื่อสร้างวัดใหม่หลังปัจจุบัน ได้มีการย้ายวัดไม้และรื้อถอนหอระฆังนี้ทิ้งไป ในการเตรียมฉลอง 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรม ทางสภาอภิบาลและพี่น้องชาวนาบัวได้เห็นชอบให้สร้างหอระฆังไม้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ให้แข็งแรงและสวยงามกว่าเดิม เพื่อคู่กับวัดไม้และสืบสานประเพณีลั่นกลองย่ำระฆังในวันฉลองวัดเหมือนเช่นอดีต

Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
19 กุมภาพันธ์ 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น