วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 41

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 41, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า “จงรักศัตรูและจงภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน” ความรัก เป็นหัวใจของคำสอนของพระเยซูเจ้า ที่ทรงสอนศิษย์ของพระองค์ให้รักทุกคน ไม่ใช่เฉพาะคนที่รักเรา ผู้ทำดีต่อเรา หรือญาติมิตรของเราเท่านั้น แต่ต้องรักแม้กระทั่งศัตรูและผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา เราจะต้องตอบแทนความชั่วด้วยความดี และภาวนาให้ผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา

หลายคนอาจคิดว่า นี่คือแนวทางการดำเนินชีวิตสำหรับผู้ที่จะเป็นนักบุญ แต่ในความเป็นจริง นี่คือรูปแบบชีวิตของคริสตชนทุกคนที่ทรงเรียกร้องจากเรา ในชีวิตของเราคงมีหลายคนที่ทำไม่ดีต่อเรา ที่เรารู้สึกโกรธและเกลียด เราได้ปฏิบัติตนต่อพวกเขาเหล่านี้อย่างไร ให้เราได้วอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้า เพื่อเราจะสามารถรักและให้อภัยพวกเขาได้

บทอ่านที่ 1: หนังสือเลวีนิติ 19:1-2,17-18

โมเสสได้รับพระบัญชาจากพระเจ้าให้บอกประชากรอิสราแอลว่า พวกเขาจะต้องเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ เพราะพระเจ้าทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ นั่นหมายความว่า พวกเขาจะต้องไม่โกรธ ไม่เกลียดชังกัน ไม่แก้แค้น ไม่พิพากษาโดยเบาความ ไม่อิจฉาริษยา แต่ต้องรักคนอื่นเหมือนรักตัวเอง หนทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์คือการรักตนเอง ผู้อื่นและพระเจ้า

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่ 1  3:16-23

นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโครินทร์ว่า พวกเขาได้รับพระจิตเจ้าแล้ว เมื่อมีพระจิตเจ้าประทับอยู่ พวกเขาเป็นวิหารของพระจิตเจ้า ดังนั้น พวกเขาต้องเป็นคนศักดิ์สิทธิ์และให้ความเคารพต่อร่างกายของตนเองและผู้อื่น เปาโลได้ให้ความมั่นใจแก่ชาวโครินทร์ว่า พวกเขาเป็นของพระคริสตเจ้า ในพระคริสตเจ้าทุกคนเป็นหนึ่งเดียว

พระวรสาร: นักบุญมัธทิว 5:38-48

พระวรสารวันนี้คือ การปฏิวัติคำสอนที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ เราได้ยินคำสอนเรื่อง “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” หรือ “บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ” เพราะศัตรูคือผู้ที่ต้องทำลายล้างให้สิ้นไป แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เราต้องรักศัตรูและภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนเรา เราไม่สามารถเกลียดชังหรือทำลายล้าง มิฉะนั้นความแค้นเคืองจะไม่มีวันหมดสิ้น
การบูรณะวัดไม้ ช่างกำลังทำมุขด้านหน้า

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 8 ที่มาช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 9

2) ขอบคุณพี่น้องที่มาช่วยกันตั้งเสาเอกหอระฆังเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หอระฆังนี้จะได้ชื่อว่า “หอระฆังแม่พระราชินีแห่งสันติภาพ” ตามนามชื่อวัดของเราในอดีตที่จารึกไว้ในระฆัง เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรของพระเจ้าผ่านทางแม่พระ ที่คอยปกปักรักษาหมู่บ้านของเราให้มีสันติสุข

3) วันจันทร์ที่ 21 ถึง ศุกร์ที่ 25 นี้ คุณพ่อไปประชุมรุ่นที่พัทยา ชลบุรี ใครที่มีความจำเป็นด้านศีลศักดิ์สิทธิ์ ให้ติดต่อคุณพ่อสุรวุฒิ สมงาม เจ้าอาวาสวัดหนองบก มือถือ 087 919 4315 หรือคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขต มือถือ 086 019 3511

4) วัดของเราจะมีการรับศีลมหาสนิทครั้งแรก (ป.4) และศีลกำลัง (ป.6) ในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม โดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ขอความร่วมมือจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้ช่วยเตือนบุตรหลานให้มาวัดเรียนคำสอนด้วย

5) รายนามผู้บริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: นางสาวกิรตรา ยอดค่ำอ่อน 5,000.- บาท

6) ฉลองวัดในอาทิตย์นี้: (1) วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ วัดแม่พระมหาการุญ หนองบก, (2) วัดนักบุญมาร์การิตา อาลาก๊อก หนองบัวทอง, (3) วัดนักบุญฟรังซิส เดอ ซาล เชียงยืน มิสซาเวลา 10.00 น.

7) เงินทานวันเสาร์ 488.- บาท, วันอาทิตย์ 2,413.- บาท, เงินทานมิสซายกเสาเอกหอระฆัง (16 ก.พ.) 400.- บาท; เงินทานวัดโพนสวาง 336.- บาท
การทำผนังคอนกรีตกันดิน และทางระบายน้ำรอบตัววัดไม้
คำจารึกบนระฆังของวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น