วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สิทธิพิเศษของมนุษย์บุตรพระเจ้า

 

สิทธิพิเศษของมนุษย์บุตรพระเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

ปี A

อสย 5:1-7

ฟป 4:6-9

มธ 21:33-43

บทนำ

การทำสวนองุ่นเป็นวิธีดำรงชีพทั่วไปในปาเลสไตน์ แต่สถานการณ์และความยากลำบากสมัยนั้น ทำให้เจ้าของที่ดินไปหาที่อยู่ ณ ดินแดนใหม่ที่สงบสุขมากกว่า ปล่อยให้คนเช่าสวนทำประโยชน์และตนเองคอยเก็บค่าเช่า อาจกำหนดเป็นตัวเงิน หรือส่วนแบ่งผลผลิตที่เก็บได้ เหตุการณ์ที่กล่าวถึงในอุปมา คนเช่าสวนไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ทุบตีและฆ่าผู้แทนเจ้าของสวนด้วยวิธีรุนแรง เพื่อยึดที่ดินมาเป็นกรรมสิทธิ์ของตน

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้าย เป็นการเล่าเรื่องผู้ดูแลสวนองุ่นที่ปฏิบัติไม่ดีต่อผู้รับใช้ที่เจ้าของสวนส่งมา และในต้อนท้ายได้ฆ่าลูกชายเจ้าของสวน ถือเป็นเหตุการณ์ปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นในสมัยพระเยซูเจ้า ผู้ฟังต่างเข้าใจสาระสำคัญของเรื่องนี้อย่างชัดแจ้ง สวนองุ่นหมายถึงชนชาติอิสราเอล เจ้าของสวนคือพระเจ้า ผู้เช่าสวนคือพวกมหาสมณะและชาวฟาริสี ผู้รับใช้ที่ถูกส่งมาคือบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมา ส่วนบุตรคือพระเยซูเจ้า

1.        สิทธิพิเศษของมนุษย์บุตรพระเจ้า

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้ายบอกให้เราทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” มัทธิวได้ให้รายละเอียดว่า เจ้าของสวนได้ทำสิ่งที่จำเป็นทุกอย่างสำหรับสวนองุ่น ทำรั้วล้อมป้องกันสัตว์ร้าย สร้างบ่อย่ำองุ่น นอกจากนี้ยังสร้างหอเฝ้าเพื่อป้องกันโจรผู้ร้าย (มธ 21:33) นั่นหมายความว่า พระเจ้าได้ทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราเอล เพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่จะเสด็จมา แต่พวกเขาได้ทำผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้จึงถูกเพิกถอนและมอบให้กับคนต่างชาติ

ในฐานะคริสตชนเราได้รับสิทธิพิเศษของการเป็นบุตรพระเจ้า เราทุกคนเป็นบุตรของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน มีคุณค่าและศักดิ์ศรีเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้า การเดินทางไปแดนไกลของเจ้าของสวน หมายถึงพระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่เราด้วยความวางใจ ดังนั้น เรามีอิสรภาพจะร่วมมือกับพระองค์ หรือต่อต้าน และมีอิสระในการเลือกว่าจะทำ หรือไม่ทำก็ได้ นี่คือ สิทธิพิเศษที่มนุษย์ได้รับ

นอกนั้น อุปมายังแสดงให้เห็นถึง “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยหวังว่า เขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่ พระเจ้าได้ให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยหวังว่า เขาจะกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันกลับมาหาพระองค์อีกครั้งหนึ่ง ความอดทนของพระเจ้าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

2.        บทเรียนสำหรับเรา

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้ายได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องรับผิดชอบต่อสิทธิพิเศษที่พระเจ้าประทาน การเป็นคริสตชนไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เป็นแผนการของพระเจ้า พระอาณาจักรของพระเจ้าถูกมอบให้เราดูแลด้วยความวางใจ เราควรใช้สิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้าด้วยความรับผิดชอบ ตระหนักในพระหรรษทานและความช่วยเหลือของพระองค์ในแต่ละวัน ด้วยความสำนึกพระคุณและใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อนำไปสู่ความรอดนิรันดร

ประการที่สอง เราต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน พระเจ้าทรงอดทนและไม่ทรงจดจำความผิดที่เราทำ ทรงให้โอกาสเราครั้งแล้วครั้งเล่า เราต้องอดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ไม่พิพากษา หรือตัดสินใครโดยเบาความ แต่ปฏิบัติต่อกันด้วยความรักและให้อภัย ให้โอกาสคนที่หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ เป็นต้น ในครอบครัว สังคม และหมู่คณะของเรา

ประการที่สาม เราต้องทำให้เกิดผล เราเป็นคนงานในสวนองุ่นของพระเจ้า มิใช่เจ้าของสวน เราไม่มีอะไรต้องโอ้อวด หรือภาคภูมิใจ เราต้องใช้โอกาสและพระพรมากมายที่ได้รับจากพระเจ้าในแต่ละวันให้เกิดผล นั่นคือ การทำตามหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่เอารัดเอาเปรียบ หรือแสวงหาประโยชน์ส่วนตน จนลืมนึกถึงความรักต่อเพื่อนมนุษย์

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เราเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ที่ทรงคาดหวังให้เราเกิดผลยั่งยืน ทุกอาทิตย์เราได้รับการเชื้อเชิญให้มารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ เพื่อฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เราได้รับการเรียกให้เป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มคริสตชนและพระศาสนจักร ผ่านทางพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าที่เราได้รับ ดังนั้น เราต้องอดทนต่อความผิดพลาดของกันและกันและให้อภัยกันด้วยใจกว้าง

คริสตชนได้รับสิทธิพิเศษผ่านทางศีลล้างบาป ให้มาทำงานในสวนองุ่นของพระเจ้า ซึ่งสิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ เราต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ในเนื้อนาที่ทรงมอบให้ดูแล และตระหนักว่า เราไม่ได้ทำงานโดยลำพัง พระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางและพร้อมช่วยเหลือเราให้เกิดผลสมบูรณ์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 ตุลาคม 2023

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น