วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชีวิตในพระหัตถ์

 

ชีวิตในพระหัตถ์

เสาร์

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

รม 4:13, 16-18

ลก 12:8-12

พระเยซูเจ้าทรงกล่าวคำสั่งสอนสั้น ๆ กับบรรดาศิษย์ก่อนตรัสกับประชาชน พระองค์ทรงเตือนพวกเขาให้เข้มแข็งในการเผชิญกับการทดลอง ผลตอบแทนของการเป็นศิษย์คือความทุกข์ทรมานและการเบียดเบียน แต่สุดท้ายจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน พระองค์ตรัสอย่างตรงไปตรงมาว่า ใครที่ยอมรับพระองค์ต่อหน้ามนุษย์ พระองค์จะยอมรับเขาต่อหน้าพระเจ้า แต่ใครที่ปฏิเสธพระองค์ต่อหน้ามนุษย์ พระองค์จะปฏิเสธเขาต่อหน้าพระเจ้าด้วย (ลก 12:8)

บรรดามรณสักขีของพระศาสนจักรในระยะเริ่มแรกตระหนักในพระวาจานี้ ทุกคนเชื่อและเข้าใจพระวาจานี้เป็นอย่างดี เราได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ทรงท้าทายคริสตชนด้วยพระวาจาเดียวกันนี้ เราอาจไม่ได้เป็นมรณสักขีเหมือนบรรดาคริสตชนในระยะเริ่มแรก แต่เราต้องเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะค่านิยมของโลกและความชั่วร้ายต่าง ๆ ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์แท้จริงในความยินดีและความรัก ด้วยการยอมรับพระองค์ต่อหน้ามนุษย์

พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ถึงการเบียดเบียนที่จะได้รับ ทรงบอกพวกเขาล่วงหน้าถึงการถูกจับกุมตัวไปที่ศาล ต่อหน้าผู้ปกครองและผู้ทรงอำนาจเพราะความเชื่อในพระองค์ “ท่านทั้งหลายอย่าวิตกกังวลว่าจะหาเหตุผลป้องกันตัวอย่างไรหรือพูดอะไร เพราะพระจิตเจ้าจะทรงสอนท่านในเวลานั้นว่าจะต้องพูดอะไร” (ลก 12:11-12) พระองค์จะทรงปกป้องเรา ไม่มีเหตุผลที่เราต้องกลัวหากเราดำเนินชีวิตเพื่อพระองค์

ความมั่นคงปลอดภัยของคริสตชนอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ขณะทรงรับทรมาน พระเยซูเจ้ามิได้เผชิญความทุกข์ทรมานเพียงลำพัง พระบิดาเจ้าประทับอยู่กับพระองค์ แม้ในห้วงเวลาที่พระองค์รู้สึกว่ากำลังถูกทอดทิ้ง ในเวลาแห่งความยากลำบากที่ต้องเผชิญกับความชั่วในโลก เราต้องไม่รู้สึกลังเลเพราะพระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเรา พระจิตของพระองค์ทรงนำทางเราในการต่อสู้และเอาชนะความชั่ว

การกล่าวร้ายต่อพระจิตคือการปฏิเสธความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ไม่ใช่พระเจ้าที่ต้องการทำลายเรา แต่เป็นเราที่ปฏิเสธพระองค์ ไม่ยอมกลับใจ ดื้อดึงในบาปและตัดตัวเองออกจากความรักและพระเมตตาของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในพระหัตถ์ของพระเจ้า ในความรักและพระเมตตาของพระองค์ ซื่อสัตย์มั่นคงในการอุทิศตนรับใช้พระองค์และเพื่อนมนุษย์ด้วยความเชื่อ เข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะการทดลองเยี่ยงบรรดามรณสักขี อาศัยการนำและความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

20 ตุลาคม 2017

ภาพ : การสวดสายประคำ คุ้มกุหลาบแดง, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น