วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา

 

ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

มลค 3:13-20

ลก 11:5-13

อุปมาเรื่องเพื่อนที่ไม่รู้จักกาลเทศะ สะท้อนความเป็นจริงเรื่องเพื่อนฝูงที่แต่ละคนมีประสบการณ์เป็นอย่างดี อุปมาได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา ซึ่งต้องทำด้วยความเพียรทนและด้วยความวางใจพระเจ้า  พระเยซูเจ้าทรงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเรา  ทรงมอบ “บทข้าแต่พระบิดา” ให้แก่บรรดาศิษย์ และทรงให้คำแนะนำพวกเขาเมื่อต้องอธิษฐานภาวนา

ประการแรก เราต้องมีความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา ทำให้เป็นปกติวิสัยทุกวัน ซึ่งสะท้อนผ่านเรื่องราวของเพื่อนที่ไปขอขนมปังตอนเที่ยงคืน การไม่ละความพยายาม อดทน และรอคอย สะท้อนภาพชีวิตที่ขึ้นตรงต่อพระเจ้า เพราะเราอยู่ในฐานะที่พึ่งตนเองไม่ได้ ความพอเพียงของเรามาจากพระเจ้าเท่านั้น การอธิษฐานภาวนาต้องเป็นเหมือนไฟที่ไม่มีวันมอด ลุกโชนอยู่เสมอทุกวันจนกลายเป็นชีวิต และเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้ชีวิตวิญญาณของเราเติบโตและเกิดผล

ประการที่สอง เราต้องมีความวางใจพระเจ้าเมื่ออธิษฐานภาวนา พระเจ้าทรงไว้ซึ่งความดีบริบูรณ์และความเมตตากรุณา พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญให้เราใคร่ครวญถึงความรักของพ่อแม่ในโลกนี้ ที่สรรหาและให้สิ่งดี ๆ แก่ลูกของตนทุกวัน “แล้วพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานพระจิตเจ้าแก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ” (ลก 11:13)  ลูกาพูดถึงพระคุณของพระจิตอันเป็นของขวัญอันประเสริฐ ดังนั้น การอธิษฐานภาวนาจึงเป็นการขอรับพระพรจากพระจิตเจ้า

เมื่อพูดถึงการอธิษฐานภาวนา เรามักคุ้นเคยกับการวอนขอ “จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน” (ลก 11:9) ตามที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็นว่า พระบิดาเจ้าสวรรค์เป็นองค์แห่งความดีบริบูรณ์และทรงความเมตตากรุณา ที่พร้อมประทานสิ่งดีและจำเป็นแก่บุตรของพระองค์ทุกคนเสมอ

ธรรมชาติมนุษย์พึ่งตนเองไม่ได้ ต้องขอเพื่อจะได้รับ ต้องแสวงหาเพื่อจะพบ ต้องเคาะประตูเพื่อจะมีคนเปิดให้ การอธิษฐานภาวนามิใช่การรบเร้าพระเจ้าให้ประทานตามที่เราต้องการ แต่เป็นลักษณะของบุตรที่วอนขอสิ่งที่พระบิดาทรงประสงค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาด้วยความเพียรทน สม่ำเสมอ และวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้ง วอนขอพระคุณของพระจิตเจ้า เพื่อนำทางและช่วยเราให้รับใช้พระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

11 ตุลาคม 2023

ภาพ : การสวดสายประคำ, คุ้มแสงสว่าง, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น