วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เครื่องหมายแห่งกาลเวลา

 

เครื่องหมายแห่งกาลเวลา

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา

รม 7:18-25

ลก 12:54-59

ปัจจุบันเรามีเครื่องมือทันสมัย ในการพยากรณ์เหตุการณ์ในธรรมชาติได้อย่างแม่นยำ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิผู้คนร่วมสมัยกับพระองค์ ที่สามารถวินิจฉัยดินฟ้าอากาศได้ แต่ไม่รู้จักเครื่องหมายแห่งกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสด็จมาของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่มีคำทำนายและเครื่องบ่งชี้หลายอย่างในพระคัมภีร์ เกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ ทำให้พวกเขาพลาดที่จะรู้จักและเข้าใจพระองค์

พระศาสนจักรคาทอลิกปัจจุบัน ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ โดยเฉพาะหลังสังคายนาวาติกันที่ 2 ในการค้นหาความหมายของกาลเวลา ตีความ และอธิบายความหมายโดยอาศัยแสงสว่างแห่งพระวรสาร เพื่อตอบปัญหาของมนุษย์เกี่ยวกับความหมายของชีวิต อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย

เราคุ้นเคยกับธรรมชาติรอบตัวเรา เช่น ภูเขา ต้นไม้ ใบหญ้า พระอาทิตย์ตก นก กา พายุฝน ดอกไม้ สิ่งเหล่านี้อาจธรรมดาเนื่องจากเป็นสิ่งที่เห็นทุกวัน แต่เราได้เห็นถึงความงดงามและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าไหม ทรงสร้างสิ่งน่าทึ่งเหล่านี้เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ เพื่อให้เราถวายเกียรติพระองค์และนำเราไปถึงความรอด เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับสิ่งสร้างที่สวยงาม เครื่องหมายแห่งความรักมากล้นของพระองค์

ประชาชนสมัยนั้นไม่รู้จักพระเยซูเจ้าตามที่พระคัมภีร์พูดถึง ทั้ง ๆ ที่พระองค์เสด็จมาประทับท่ามกลางพวกเขา ทรงสั่งสอน และกระทำการอัศจรรย์มากมาย พวกเขาอาจไม่รู้จักพระคัมภีร์ดีพอ ทำให้พวกเขาปฏิเสธคนพิการ ทุพลภาพ และเอารัดเอาเปรียบคนยากจน อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในการช่วยคนเหล่านี้ ทรงสั่งสอนและปกป้องคนจน และทรงเรียกพวกเขาเป็นพี่น้อง (มธ 25:40)

คริสตชนต้องไม่รอจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อเข้าใจเครื่องหมายแห่งความรักและพระเมตตาของพระเจ้า ทรงให้โอกาสและขอให้เราใช้เหตุการณ์และสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระยุติธรรมและความรักมากล้นของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักสังเกตเครื่องหมายแห่งกาลเวลา มองเห็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่และแผนการของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเพื่อนมนุษย์ที่ต่ำต้อยด้อยค่าและถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

26 ตุลาคม 2023

ภาพ : กลับจากหาปลา, ปากน้ำยาม, ศรีสงคราม, นครพนม; 2023-09-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น