วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ให้ชีวิตเป็นสะพาน

 

ให้ชีวิตเป็นสะพาน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

รม 3:21-30

ลก 11:47-54

บรรดาธรรมาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการอธิบายและตีความธรรมบัญญัติ โดยเฉพาะกฎของโมเสสและหนังสือ 5 เล่มแรก (โตราห์) การอธิบายและตีความที่ปราศจากความยุติธรรมและความรัก ทำให้กฎหมายกลายเป็นสิ่งไร้ค่า ยากแก่การนำมาปฏิบัติ และกลายเป็นภาระแก่ประชาชน พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่ขยายความบทบัญญัติและวางบนบ่าของประชาชน ไม่ตั้งอยู่บนความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์

บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับบรรพบุรุษของพวกเขา ในการฆ่าบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อนำสารของพระองค์ไปยังประชาชน สิ่งที่พวกเขารู้ดีและยึดถือคือหนังสือโตราห์ ประกาศกของพระเจ้าไม่มีความหมายสำหรับพวกเขา พระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงส่งมา และพวกเขากำลังจะฆ่าพระองค์เช่นเดียวกับอาแบลและเศคาริยาห์ที่ถูกฆ่าระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร

พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่นำกุญแจไขความรู้ไป “ท่านไม่เข้าไปแล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย” (ลก 11:50) พระองค์ทรงตำหนิความดื้อรั้นของพวกเขา ที่ไม่เพียงไม่แสวงหาความปรีชาฉลาด แต่ยังสอนและขัดขวางคนอื่นจากการรู้ความจริง ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรคมิให้คนอื่นได้เข้าถึงความจริงสูงสุดคือพระเจ้า นี่คือสิ่งท้าทายสำหรับพระสงฆ์ นักบวช และบุคลากรทุกระดับของพระศาสนจักรในปัจจุบัน

การอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ต้องมิใช่เพื่อให้เกิดความรู้เพียงอย่างเดียว แต่เพราะต้องการรู้จักพระเจ้ามากยิ่งขึ้น เพื่อรักและรับใช้พระองค์ นำพระวาจาของพระองค์ไปปฏิบัติ ทำให้ข่าวดีและความดีงามที่พระองค์ทรงกระทำปรากฏผลผ่านทางชีวิตของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรค หรือขัดขวางมิให้คนอื่นได้รู้จักพระเจ้า แต่ต้องดำเนินชีวิตเป็นสะพาน ทำให้คนอื่นได้รู้จักพระเจ้าและรักพระองค์มากยิ่งขึ้น  

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

18 ตุลาคม 2023

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณคุ้มกุหลาบแดง, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-10-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น