วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2566

การปฏิบัติต่อศัตรู

การปฏิบัติต่อศัตรู

อังคาร

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

ศคย 8:20-23

ลก 9:51-56

นักบุญลูกาแบ่งพระวรสารของท่านออกเป็น 4 ภาคสำคัญ ได้แก่ 1) ปฐมวัยของพระเยซูเจ้า, 2) พันธกิจในแคว้นการลิลี, 3) การเดินทางสู่กรุงเยรูซาเล็ม และ 4) พระทรมานและการเสด็จสู่สวรรค์ พระวรสารวันนี้เป็นการเริ่มต้นส่วนที่สาม ก่อนหน้านี้ลูกาได้ทำนายล่วงหน้าสองครั้งถึงพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ที่พระเยซูเจ้าจะได้รับ ด้วยเหตุผลของความอิจฉาริษยา อคติ จิตใจคับแคบ ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงและการกลับใจ

พระเยซูเจ้าทรงทราบดีถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเหตุผลที่ต้องเดินทางสู่กรุงเยรูซาเล็ม “พระองค์ทรงตั้งพระทัยแน่วแน่จะเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม” (ลก 9:51) ลูกาถือว่าการเดินทางครั้งนี้สำคัญมาก เพราะเยรูซาเล็มเป็นศูนย์กลางของการสมโภชปัสกา ถือเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของพระองค์ จะไม่กลับไปแคว้นกาลิลีอีก ระหว่างการเดินทางพระองค์ยังคงเทศน์สอนและกระทำกิจการดี ทุกวันทรงส่งผู้นำสารไปล่วงหน้าเพื่อเตรียมรับเสด็จพระองค์

ชาวสะมาเรียปฏิเสธและไม่ยอมให้ผ่านหมู่บ้านของตนเพราะรู้ว่า พระเยซูเจ้าเป็นยิวเนื่องจากพระองค์กำลังเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม ชาวสะมาเรียกับชาวยิวเดิมเป็นชาติเดียวกัน  หลังสิ้นกษัตริย์ซาโลมอนได้แยกออกเป็นสองอาณาจักร อาณาจักรเหนือมีเมืองหลวงอยู่ที่สะมาเรีย และอาณาจักรใต้อยู่ที่เยรูซาเล็ม  ปี 722 ก่อน ค.ศ. อาณาจักรเหนือตกเป็นเมืองขึ้นของอัสซีเรีย ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยและนำคนต่างชาติเข้ามาอยู่แทน พวกที่เหลือได้แต่งงานกับคนต่างชาติ

ชาวยิวทางใต้ถือว่า ชาวสะมาเรียไม่มีเลือดยิวบริสุทธิ์ ต่อมาปี 587 อาณาจักรใต้ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลน แต่ยังคงรักษาความเป็นชาติและศาสนาของตนอยู่  เมื่อเปอร์เซียรบชนะบาบิโลน ได้ปลดปล่อยชาวยิวให้กลับไปสร้างเมืองและพระวิหารที่ถูกทำลายขึ้นใหม่ ชาวสะมาเรียได้เสนอตัวช่วยเหลือแต่ถูกปฏิเสธอย่างดูแคลน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาชาวยิวและชาวสะมาเรียได้กลายเป็นศัตรูคู่อาฆาต

ความเป็นศัตรูระหว่างชาวยิวกับชาวสะมาเรียสะท้อนผ่านยากอบและยอห์น ที่ทูลขอไฟจากฟ้ามาเผาผลาญชาวสะมาเรีย สิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าคือเราคิดว่า พระเจ้าทรงเป็นเช่นเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงตำหนิศิษย์ทั้งสอง ทรงปฏิเสธทัศนคติแห่งความขุ่นเคืองและการแก้แค้น พระองค์ไม่ทรงนิยมความรุนแรง ทรงมีพระทัยเมตตากรุณา ทรงอดทนต่อคนบาป ความล้มเหลว และการถูกปฏิเสธ เพราะทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก

ชาวสะมาเรียมีความหยิ่งจองหอง อคติ และแค้นเคืองทำให้ไม่ยอมคืนดี ปฏิเสธ และไม่ต้อนรับพระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความรัก ความเมตตากรุณา และอดทนต่อความไม่เข้าใจ ความล้มเหลว และการถูกปฏิเสธ ลดอคติและความแค้นเคืองที่ทำให้เราถอยห่างจากความรักพระเจ้า พร้อมกลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ อีกทั้ง ต้องไม่อ้างพระเจ้าเพื่อทำลายศัตรูของตน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 ตุลาคม 2023

ที่มาภาพ : https://catholicsstrivingforholiness.org/daily-gospel-commentary-they-did-not-welcome-him-lk-951-56/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น