วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563

สารวัดดอนม่วย-โนนค้อ, ปีที่ 2 ฉบับที่ 98


สารวัดดอนม่วย-โนนค้อ

ปีที่ 2 ฉบับที่ 98, อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2020 (2563): http.//dondaniele.blogspot.com

107 หมู่ 6 บ้านดอนม่วย ตำบลช้างมิ่ง อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร 47130È086-231-3231

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
พิธีปลงศพคุณพ่อบันลือ เกียรติธาตรี ณ ศาลาปีติมหาการุญ ท่าแร่; 25 มีนาคม 2020
พี่น้องที่รัก โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 (COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบทวีคูณทุกวันและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จนศพล้นสุสาน ญาติมิตรไม่มีโอกาสได้ล่ำลา เป็นภาพสะเทือนใจมาก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงย้ำในการอวยพรกรุงโรมและโลก เมื่อศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2020 ว่า วิกฤตไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่การลงโทษของพระเจ้า แต่เป็นเวลาให้เราแยกแยะสิ่งจำเป็นในชีวิตออกจากสิ่งไม่จำเป็น และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
พระวรสารวันนี้ เป็นฉากเดียวกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก พระเยซูเจ้าทรงอยู่ในห้วงเวลาของความเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งถึงกับร้องไห้ เมื่อทรงทราบข่าวการสูญเสีย ลาซารัส เพื่อนที่แสนดีของพระองค์ ในบรรยากาศของความโศกเศร้านี้ พระเยซูเจ้าได้ฉายแสงแห่งความหวัง ทรงตรัสกับมารธาน้องสาวของลาซารัสว่าพระองค์เป็นการกลับคืนชีพและชีวิต และทรงตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับเรา ความตายที่เราควรหวาดกลัวมีเพียงอย่างเดียวคือการตายในบาป
 คุณพ่อสุดใจ แสนพลอ่อน นำอธิษฐานภาวนาก่อนปิดฝาโลง
บทอ่านที่หนึ่ง การถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลนของชาวยิว ได้รับการพรรณนาเป็นเหมือนกับความตาย และการเดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอนอีกครั้งจึงเป็นเหมือนการกลับคืนชีพ มีชีวิตใหม่อีกครั้ง ซึ่งภาพพจน์นี้ปรากฏเป็นจริงในพระเยซูเจ้า ผ่านทางพระองค์ พระจิตของพระเจ้าได้เปิดและทำให้คนตายให้กลับมามีชีวิตใหม่
บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโรมันให้เปลี่ยนการดำเนินชีวิตตามเนื้อหนัง ให้มาเจริญชีวิตในความศักดิ์สิทธิ์ พระจิตของพระเจ้าได้ยกพระเยซูเจ้าให้กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย พระจิตของพระองค์จะทรงปลดปล่อยเราจากพันธนาการแห่งบาป นำเราให้เข้าใกล้ชิดกับพระองค์ เพื่อให้เราได้ร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์
พระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นความรู้สึกแบบมนุษย์ เมื่อต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก พระองค์ทรงกันแสงอาลัยถึงลาซารัสเพื่อนของพระองค์ และทรงปลุกลาซารัสให้ฟื้นจากความตาย เพื่อแสดงให้เราเห็นว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้มีอำนาจเหนือความตาย ทรงเป็นการกลับคืนชีพและเป็นชีวิต
 อันนา ทองสุก เกียรติธาตรี มารดาผู้ชรา วัย 93 ปี ของคุณพ่อบันลือ เกียรติธาตรี
°ข่าวสารและประชาสัมพันธ์
1.          แนวปฏิบัติของอัครสังฆมณฑลในห้วงเวลาไวรัสโควิด-19 ระบาด: 1) งดพิธีบูชาขอบพระคุณวันธรรมดาและวันอาทิตย์, 2) คุณพ่อเจ้าอาวาสถวายมิสซาแบบปิด พี่น้องร่วมใจอยู่ที่บ้านและรับศีลมหาสนิทด้วยความปรารถนา, 3) พี่น้องสามารถชมและร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณจากการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook วันอาทิตย์ เวลา 08.00 น. และวันธรรมดา เวลา 06.45 น., 4) งดงานฉลองวัด, มิสซาแต่งงาน, มิสซาหน้าศพ ส่วนมิสซาปลงศพสามารถทำที่วัดหรือศาลาที่สุสาน, 5) งดการประชุมกิจกรรมคาทอลิก บีอีซี ค่ายและการสัมมนาทุกอย่าง และ 6) เลื่อนงานฉลอง 50 ปีชีวิตสงฆ์ของพระคุณเจ้า
2.          ในช่วงภาวะวิกฤตโรคไวรัสโควิด-19 แม้ไม่สามารถมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัดได้ แต่พี่น้องสามารถขอมิสซาหรือทำบุญ เพื่อบำรุงวัดและพระศาสนจักรตามกำลังความสามารถ
3.          เงินทาน อาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2020: วัดดอนม่วย 360.- บาท
4.          ขอบคุณ กลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 7-8 ที่มาทำความสะอาดวัด สัปดาห์หน้ากลุ่มที่ 9-10 (โนนค้อ: กลุ่มที่ 1)
 พิธีฝังศพที่สุสานอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ โดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์
พิธีบูชาขอบพระคุณและวันฉลองในรอบสัปดาห์
วัน
ที่
เวลา
                                   ผู้ขอ/วันฉลอง
จุดประสงค์
อาทิตย์
29
08.00 น.
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
สุขสำราญพี่น้องชาวโนนค้อ
สุขสำราญพี่น้องชาวดอนม่วย
จันทร์-เสาร์
30-04
06.45 น.
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต

 การเดินรูปสิบสี่ภาคแบบ Social Distancing ของพี่น้องชาวดอนม่วย





 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น