วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

พระเยซูเจ้า แหล่งน้ำทรงชีวิต

พระเยซูเจ้า แหล่งน้ำทรงชีวิต
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
ปี A
อพย 17:3-7
5:1-2,5-8
ยน 4:5-15, 19ข-26, 39, 40-42
บทนำ
ปี 1888 ชายคนหนึ่งรู้สึกตกใจเมื่ออ่านพบข่าวการตายของตัวเองในหนังสือพิมพ์ ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดและเข้าใจผิด หนังสือพิมพ์ฉบับนั้นบรรยายว่า เขาเป็นคนค้นพบวิธีใหม่ในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ และสร้างความร่ำรวยให้ตัวเองจากสิ่งที่ประดิษฐ์คิดค้น เขาเป็นคนประดิษฐ์ระเบิดไดนาไมต์และร่ำรวยจากสิ่งประดิษฐ์นี้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบนหน้าหนังสือพิมพ์ ทำให้เขาได้คิดว่า หากเขาตายไปจริงผู้คนคงจดจำเขาตามที่หนังสือพิมพ์บรรยายไว้
เช้าวันนั้นเขาตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่และล้มเลิกงานที่กำลังทำอยู่ อุทิศความรู้ความสามารถในการทำงานเพื่อสันติภาพของโลก เขาได้ยกทรัพย์สินทั้งหมดตั้งกองทุนมอบเป็นรางวัลสำหรับคนที่ทำงานเพื่อสันติภาพ ที่รู้จักกันดีในชื่อ “รางวัลโนเบล” (Nobel prizes)  ชายคนนี้คือ อัลเฟร็ด โนเบล (Alfred Nobel) ที่ทิ้งความร่ำรวยจากการค้าอาวุธ และอุทิศตนเพื่อบอกผู้คนให้ทำงานเพื่อสันติภาพ
ประสบการณ์ของ อัลเฟร็ด โนเบล ที่อ่านข่าวการตายของตนเองในหนังสือพิมพ์ เป็นเหมือนหญิงชาวสะมาเรียที่พบพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้ พระองค์ทรงชี้ให้เธอได้ตระหนักในบาปของเธอทีละเล็กละน้อย กระทั่งเธอเชื่อและไว้ใจว่า พระองค์เป็นพระผู้ไถ่และเป็นแหล่งน้ำทรงชีวิต ที่สามารถทำให้เธอพบความสุขและได้รับชีวิตนิรันดร ทำให้เธอทิ้งถังน้ำไว้และไปบอกข่าวดีแก่คนอื่นในเมือง
1.        พระเยซูเจ้า แหล่งน้ำทรงชีวิต
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสัญญากับหญิงชาวสะมาเรียว่า พระองค์จะประทาน “น้ำที่ให้ชีวิต” ซึ่งเป็นเหมือนกับน้ำพุแห่งชีวิตนิรันดร และพระหรรษทานสำหรับผู้ตระหนักถึงความเป็นจริงเกี่ยวกับพระองค์ โดยทั่วไปชาวยิวไม่คบค้าสมาคมกับชาวสะมาเรียเพราะถือว่า ชาวสะมาเรียเป็นยิวไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากละเมิดบทบัญญัติและแต่งงานกับคนต่างชาติ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ความรักของพระเจ้าไม่มีขอบเขตจำกัด อีกทั้ง น้ำทรงชีวิตและปังที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เราเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตนั้น มิใช่สำหรับเราเท่านั้นแต่สำหรับทุกคน
หญิงชาวสะมาเรียได้รับการเรียกให้แบ่งปันความรักเปี่ยมล้นของพระเจ้าแก่ทุกคนด้วยความเชื่อ พระเยซูเจ้าทรงใช้รูปหมายของน้ำเพื่อสอนหญิงชาวสะมาเรียให้เห็นถึงพระหรรษทานและการให้อภัยของพระเจ้า พระองค์ตรัสถึงน้ำที่ให้ชีวิตนิรันดร ประทานพระหรรษทานแก่ชีวิตวิญญาณ หญิงชาวสะมาเรียกระหาย “น้ำที่ให้ชีวิต” ที่พระองค์ตรัสถึง แม้เธอเข้าใจผิดในตอนแรก แต่พระเยซูเจ้าได้ทำให้เธอค่อย ๆ เข้าใจว่าเพื่อได้ “น้ำที่ให้ชีวิต” จำเป็นต้องสำนึกผิดและเปลี่ยนแปลงชีวิต
พระเยซูเจ้าได้เปิดเผยให้หญิงชาวสะมาเรียได้เข้าใจว่า พระองค์คือพระผู้ไถ่ที่ล่วงรู้ถึงบาปทุกอย่างที่เธอได้กระทำและพร้อมยกบาปทั้งหมดของเธอ พระองค์ทรงเป็น “แหล่งน้ำทรงชีวิต” ที่เติมเต็มชีวิตของเธอด้วยความรักหาขอบเขตมิได้ของพระองค์ การได้พบและสนทนากับพระองค์ครั้งแรกและครั้งเดียวทำให้เธอได้รับความสว่าง เต็มเปี่ยมไปด้วยพระหรรษทานและเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งหมด ยอมทิ้งถังน้ำไว้ที่บ่อเข้าไปในเมืองเพื่อประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระองค์ มีผู้คนจำนวนมากได้ออกมาพบพระองค์และเชื่อในพระองค์เพราะการเป็นพยานของเธอ
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องการพระเยซูเจ้าเข้ามาในชีวิต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราในเทศกาลมหาพรตนี้ มิใช่เพื่อตัดสินหรือตำหนิเรา แต่เพื่อทำให้เราเป็นอิสระจากบาปและเปลี่ยนแปลงตนเองด้วยน้ำทรงชีวิต ซึ่งหมายถึงพระจิตเจ้าและความรักของพระองค์ เราสามารถพบแหล่งน้ำทรงชีวิตนี้ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ การอธิษฐานภาวนา และการอ่านพระคัมภีร์ เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้มาแบ่งปันความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า
ประการที่สอง เราต้องเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าเหมือนหญิงชาวสะมาเรีย พระเยซูเจ้าทรงเป็น แหล่งน้ำทรงชีวิต สำหรับทุกคน แม้กับชาวสะมาเรียที่ชาวยิวทั่วไปมองว่าเป็นคนบาป โดยเฉพาะกับหญิงชาวสะมาเรียซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นมัสการพระเท็จเทียม พระเจ้ายังรักและทำให้เธอกลายเป็นเครื่องมือในการประกาศพระองค์ การได้สนทนาและฟังพระวาจาของพระองค์ ทำให้ชีวิตของเธอมีความหมายและกลายเป็นผู้นำข่าวของพระองค์ เราคริสตชนต้องกล้าเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าและคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
ประการที่สาม เราต้องมาหาพระเยซูเจ้าผู้เป็นแหล่งน้ำทรงชีวิต เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาของการพบกับพระเยซูเจ้า เรื่องราวในพระวรสารสอนเราว่า พระองค์ทรงคอยเราอยู่ทุกที่ทุกเวลา เพราะพระองค์ทรงรักเรามากและทรงต้องการอยู่กับเราตลอดเวลา ชีวิตคริสตชนที่ปราศจากพระคริสตเจ้าเป็นชีวิตว่างเปล่า ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงเป็น แหล่งน้ำทรงชีวิต ที่ทำให้ชีวิตของเรามีชีวิตชีวา สามารถดับความกระหายและพบสันติสุข  
บทสรุป
พี่น้องที่รัก น้ำในแผ่นดินที่เต็มไปด้วยทะเลทรายเป็นปัจจัยสำคัญยิ่ง พระวาจาวันนี้ได้ใช้เครื่องหมายของ “น้ำ” เพื่อบรรยายถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าที่ให้ชีวิต น้ำในที่นี้หมายถึง “พระคุณของพระเจ้า” พระวรสารได้แสดงให้เราเห็นว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็น “แหล่งน้ำทรงชีวิต” ซึ่งเป็นน้ำพุภายในใจมนุษย์ที่พุ่งขึ้นเพื่อให้ชีวิตนิรันดร พระเจ้าที่ประทับอยู่ท่ามกลางเราสามารถดับความกระหายทั้งหลายทั้งปวงของมนุษย์อย่างสิ้นเชิง
หญิงชาวสะมาเรียในพระวรสารเป็นตัวแทนของเราแต่ละคน ที่ต้องการความรักและการให้อภัย มีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถดับความกระหายในใจเราได้ สามารถเติมเต็มความต้องการในชีวิตของเรา ด้วยความรักยิ่งใหญ่และการให้อภัยไม่สิ้นสุดของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาและสนทนากับพระเยซูเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อมีจิตใจที่สุขสงบอย่างนักบุญเอากุสติน “ดวงใจของข้าพเจ้าจะไม่สงบ จนกว่าจะได้พักพิงในพระเจ้า”
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 63-66.
ที่มาภาพ : https://conservativechristianapologist.com/2017/01/12/two-responses-to-yeshua/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น