วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เขตตะวันตกสัมมนาพระคัมภีร์

เขตตะวันตกสัมมนาพระคัมภีร์ มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน


ดอนทอย พระสงฆ์เขตตะวันตกจัดสัมมนาพระคัมภีร์ ครั้งที่ 2 ที่วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้นำระดับเขต ระดับวัด และระดับชุมชนจากวัดต่างๆ เข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน การสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อการศึกษาพระคัมภีร์ โดยเน้นพระวรสารทั้งสี่ เพื่อให้ผู้นำกลุ่มจากวัดต่างๆ ได้เข้าใจหนังสือซึ่งเป็นหัวใจของพระคัมภีร์ พันธสัญญาใหม่ได้ดียิ่งขึ้น



หัวข้อในการสัมมนาครั้งนี้คือ “ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับพระวรสารทั้งสี่” ซึ่งเริ่มด้วย วจนพิธีกรรมเปิดการสัมมนา โดย คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขตตะวันตก ที่ได้พูดถึงบทบาทพระวาจาของพระเจ้าในชีวิตของพระศาสนจักร โดยเฉพาะในชีวิตประจำวันของคริสตชน ในการอ่านพระคัมภีร์หรือในการประชุมกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้คริสตชนรู้จักใช้และเห็นความสำคัญของพระคัมภีร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระวรสารทั้งสี่ ในอันที่จะนำไปประยุกต์ใช้ แบ่งปัน และดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระเจ้าได้



จากนั้น เป็นการบรรยายของ คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว ในหัวข้อ “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระวรสารทั้งสี่” และการฝึกการใช้พระคัมภีร์ โดย คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ ในหัวข้อ “วิธีใช้พระคัมภีร์” ตอนบ่ายเป็นการบรรยายเกี่ยวกลุ่มบุคคลที่ควรรู้ในพระวรสาร โดย คุณพ่อสุรวุฒิ สมงาม ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายพระศาสนจักร โดย คุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ และงานแพร่ธรรม โดย คุณพ่อฉลอง แก้วอาศา ก่อนที่จะมีวจนพิธีกรรมปิดการสัมมนา โดย คุณพ่อไฟศาล ว่องไว ผู้รับผิดชอบชุมชนคริสตชนพื้นฐานเขตตะวันตก



คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ ได้อธิบายให้ผู้เข้าสัมมนาได้เข้าใจถึง “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระวรสารทั้งสี่” ในประเด็นที่เกี่ยวกับ “ความเป็นมาของพระวรสารทั้งสี่”, “พระวรสาร 3 เล่มแรก” และ “พระวรสารโดยนักบุญยอห์น” เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของหนังสือพระวรสารที่เป็นพยานสำคัญถึงชีวิตและคำสอนของพระเยซูเจ้า โดยเน้นสาระสำคัญเกี่ยวกับผู้เขียน จุดประสงค์และคำสอนหลักของผู้เขียนแต่ละฉบับ



ทั้งนี้ เพื่อย้ำให้บรรดาผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ตระหนักว่า พระวรสารเขียนขึ้นเพื่อให้คริสตชนได้แนะนำและอธิบายความเชื่อของตนแก่คนอื่น หากเราต้องการเป็นคริสตชนที่เข้มแข็งด้านความเชื่อ ต้องการรักและรับใช้พระองค์มากกว่าที่เป็นอยู่ และต้องการนำพระองค์ไปมอบให้ผู้อื่น เราต้องอ่านและทำให้พระวรสารของพระองค์กลายเป็นชีวิตของเรา ด้วยการเขียนพระวรสารวันบท จากกิจการที่เรากระทำและคำพูดที่เรากล่าวออกไป
Don Daniele รายงาน
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
15 มิถุนายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น