วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 2 ฉบับที่ 56

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 2 ฉบับที่ 56 วันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

กล้วยที่ปลูกรอบวัดมาสิบปี ในวันที่ย้ายไปปลูกที่อื่น (อาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน)
 สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ หลังกลับคืนพระชนม์ชีพพระเยซูเจ้าได้อยู่กับบรรดาสาวกเป็นเวลา 40 วัน จากนั้นได้เสด็จกลับไปหาพระบิดา ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจของพระองค์ในโลกนี้ และเป็นจุดเริ่มต้นแห่งพันธกิจของพระศาสนจักรที่พระองค์ทรงตั้งขึ้น

ในพระวรสารวันนี้ เราได้เห็นฉากสุดท้ายระหว่างพระเยซูเจ้ากับบรรดาสาวก พระองค์ได้มอบพันธกิจในการสานต่องานประกาศข่าวดีของพระองค์ในโลกแก่บรรดาศิษย์ ซึ่งหมายถึงเราทุกคน “ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” (มธ 28:19) ให้เรากราบขอขมาโทษพระองค์หากเราได้ละเลยหน้าที่นี้
 ชาวนาบัวร่วมแรงร่วมใจกันย้ายต้นกล้วรอบวัด ไปปลูกตามแนวกำแพง

บทอ่านที่ 1: หนังสือกิจการอัครสาวก 1:1-11

หนังสือกิจการอัครสาวก เริ่มต้นด้วยการบรรยายให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเสด็จสู่สวรรค์ ก่อนจะเสด็จสู่สวรรค์ พระเยซูเจ้าได้มอบอำนาจให้กับบรรดาศิษย์ไปประกาศข่าวดีแก่โลกทั้งมวล พระองค์ได้ทรงสัญญาว่า จะประทานพระจิตเจ้าที่จะนำทางพวกเขาในการสานต่อพันธกิจนี้ให้ประสบผลสำเร็จ

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวเอเฟซัส 1:17-23

นักบุญเปาโลได้อธิบายให้เข้าใจถึงความหมายของการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้าว่า พระเจ้าได้ยกพระเยซูเจ้าให้สูงขึ้นเหนือทุกสิ่ง และทำให้พระองค์เป็นศีรษะของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นพระกายทิพย์ของพระองค์ ในแง่นี้ พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้นำที่มองไม่เห็นของพระศาสนจักรที่พระองค์ทรงตั้งขึ้น

พระวรสาร: นักบุญมัทธิว 28:16-20

พระวรสารโดยนักบุญมัทธิว ได้เล่าเหตุการณ์การเสด็จสู่สวรรค์ว่าเกิดขึ้นบนภูเขาแห่งหนึ่ง เพราะภูเขาเป็นเครื่องหมายแห่งการปรากฏพระองค์ของพระเจ้าในพันธสัญญาเก่า ภูเขาจึงกลายเป็นฉากที่สำคัญในการประกาศเทศน์สอน รวมถึงการจากโลกนี้กลับไปหาพระบิดาเจ้า เพื่อเน้นย้ำความคิดที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงเสด็จมาเพื่อทำให้พันธสัญญาเก่าสมบูรณ์ไป
 พิธีปลงศพฟรังซิสเซเวียร์ ชัยนิเทศน์ บุตรชายคนโตของป้าพรเพชร มิ่งแสง
 ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ หลังจากจัดงานแต่งงานให้บุตรชายเพียงสามวัน (3 มิถุนายน)

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 11 ที่มาช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 12

2) ขอเชิญผู้นำและตัวแทนกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มละ 3 คน เข้ารับการสัมมนาศึกษาพระคัมภีร์ ครั้งที่ 2 วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2011 ที่วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย

3) ขอขอบ คุณรัตนาภรณ์ พิมพการ (เจ้ต่อม) ที่สนับสนุนหลังคาโรงครัว และช่วยซื้อส่วนที่ยังขาด เป็นเงินร่วม 5 หมื่นบาท รวมถึงสนับสนุนงานของวัดด้วยดีเสมอมา ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
 พิธีปลงศพ เอากุสติน วน นาแว่น วัย 71 ปี สัตบุรุษวัดโพนสวาง (3 มิถุนายน)

4) รายนามผู้บริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: อัลฟอนโซมารีย์ คัคนานต์ สรุงบุญมี จำนวน 10,000.- บาท ขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อบิดาคือ คุณสมบูรณ์ สรุงบุญมี ที่ไม่สบายด้วย

5) วันอังคาร-พุธที่ 7-8 มิถุนายนนี้ คุณพ่อไปเข้าเงียบที่สำนักมิสซัง ขอคำภาวนาเพื่อการเข้าเงียบของพระสงฆ์ด้วย

6) เงินทานวันเสาร์ 353.- บาท, วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 7,937.- บาท, เงินต้นมิสซาศีลสมรสระหว่าง ยอห์นบอสโกศิริศักดิ์กับมารีอาสุภาพร (28 พ.ค.) 1,300.- บาท, เงินค่าบำรุงถ้วยชาม 300.- บาท และเงินทานวัดโพนสวาง 356.- บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น