วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การเป็นพยานของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง

 

การเป็นพยานของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง

เสาร์

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ลนต 25:1, 8-17

มธ 14:1-12

พระวรสารวันนี้เราพบการเล่าเรื่องแบบย้อนอดีตของนักบุญมัทธิว ที่ได้นำเรื่องความตายของยอห์นผู้ทำพิธีล้างเชื่อมโยงกับเรื่องของพระเยซูเจ้า ยอห์นเป็นผู้ที่มีคุณธรรมสูงส่ง กล้าเผชิญหน้ากับผู้ทำความผิด และเป็นพยานถึงความความจริงและความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวต่อสิ่งใด ยอห์นได้ประณามกษัตริย์เฮโรดที่รับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสีของตนว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและผิดศีลธรรม (ลนต 18: 16; 20: 21)

ยอห์นยังคงยืนยันในสิ่งที่เทศน์สอนให้กลับใจใช้โทษบาป ไม่เปลี่ยนจุดยืนเพื่อเอาใจกษัตริย์ หรือลู่ตามลมเพื่อความอยู่รอด ยอมถูกขังคุกและที่สุดได้ตายเพื่อพระเจ้า เราไม่สงสัยว่า ยอห์นถูกทรมานและถูกล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งยอห์นเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและได้มอบชีวิตเพื่อพระองค์ นี่คือตัวอย่างของผู้กล้ายืนยันถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม เรากล้ายืนยันถึงความจริงและความถูกต้องไหมในชีวิต

เฮโรดเป็นตัวอย่างของคนอ่อนแอและขลาดกลัว ยอมทำผิดศีลธรรมเพื่อตอบสนองความพึงพอใจและราคะตัณหาของตน ยอมรักษาคำพูดและสถานะทางสังคมด้วยการทำบาปที่หนักกว่าคือการฆ่าผู้บริสุทธิ์ ส่วนนางเฮโรเดียดเป็นตัวอย่างของคนอาฆาตมาตรร้าย ผูกใจเจ็บ และหาทางแก้แค้น ถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจับกุมและประหารยอห์น การผูกพยาบาทและไม่ยอมให้อภัย นำมาซึ่งความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินไม่มีสิ้นสุด

 ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางขององค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระองค์ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อช่วยให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ส่วนตัวถึงความรักของพระเยซูเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร

ดูคล้ายกับว่า “คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้ทำผิด ซึ่งได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ในการเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า และกล้ายืนยันถึงความจริงและความถูกต้องโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

4 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2021/07/reflection-for-july-31-saturday-saint.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น