วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566

จงรักและทำสิ่งที่ท่านต้องการ

 

จงรักและทำสิ่งที่ท่านต้องการ

28 สิงหาคม

ระลึกถึง น.ออกัสติน พระสังฆราชและนักปราชญ์

ธส 1:1-5, 8-10

มธ 23:13, 15-22

 “จงรักและทำสิ่งที่ท่านต้องการ” (Love and do what you will)  เป็นคำพูดของนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโปที่เราฉลองวันนี้ คำกล่าวนี้ได้รับการอ้างถึงบ่อยและสะท้อนความเป็นออกัสติน สำหรับท่านแล้ว “การรักพระเจ้าคือความรักยิ่งใหญ่ การแสวงหาพระองค์คือการผจญภัยยิ่งใหญ่ การพบพระองค์คือความสำเร็จยิ่งใหญ่ของมนุษย์” เมื่อได้พบพระเจ้าและรักพระองค์แล้ว ท่านไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำหลังจากนั้นเพราะมั่นใจว่า ความรักที่มีต่อพระเจ้าทำให้เราทำแต่สิ่งถูกต้อง

 ชีวิตของนักบุญออกัสตินสะท้อนความเป็นมนุษย์ได้อย่างเด่นชัด จากคนบาปคนหนึ่งเหมือนเราทั้งหลายแต่สามารถเป็นนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ เราทราบดีว่า ท่านได้ใช้ชีวิตวัยหนุ่มอย่างเหลวแหลกและโชกโชน แต่ได้กลับใจรับศีลล้างบาปจากนักบุญอัมโบรซีโอที่เมืองมิลาน ซึ่งเป็นผลจากน้ำตาและคำภาวนาไม่หยุดหย่อนของมารดาคือนักบุญโมนิกา เราไม่ควรท้อถอยในการอธิษฐานภาวนาเพราะ “คำภาวนาเปลี่ยนทุกอย่างได้”

หลังความตายของมารดา ออกัสตินได้เดินทางกลับแอฟริกาและอุทิศชีวิตที่เหลือแด่พระเจ้า เจริญชีวิตแบบนักบวช ได้บวชเป็นพระสงฆ์ และต่อมาได้บวชเป็นพระสังฆราชแห่งเมืองฮิปโป ได้เทศน์สอน เขียนหนังสือ และต่อสู้กับพวกที่สอนผิดความเชื่อ เช่น ลัทธิมานีเค พวกโดนาติสต์ พวกเปลาเจียน และอารีอูส โดยเฉพาะพวกนิยมลัทธิมานีเคที่สอนว่า ใครก็สามารถบรรลุความรอดได้โดยเลือกดำเนินชีวิตที่ดีพอ ขณะที่ออกัสตินยืนยันว่า มีแต่พระเจ้าเท่านั้นช่วยเราให้ได้รับความรอด

นักบุญออกัสติน เป็นปิตาจารย์และนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ในจำนวน 4 องค์ของพระศาสนจักรตะวันตก (นักบุญอัมโบรซีโอ, นักบุญเยโรม และนักบุญเกรโกรีองค์ใหญ่ พระสันตะปาปา) ท่านสิ้นใจเมื่อ 28 สิงหาคม 430 แต่งานเขียนและคำสอนของท่านยังคงมีอิทธิพลต่อความคิดทางเทววิทยา และชีวิตฝ่ายจิตของพระศาสนจักรจวบจนปัจจุบัน อีกทั้งได้รับการอ้างถึงอยู่เสมอ ผลงานที่ได้รับการกล่าวถึง ได้แก่ คำสารภาพ (Confessions), เทวนคร (City of God) ฯลฯ

คริสตชนต้องเลียนแบบนักบุญออกัสตินในการแสวงหาและพบพระเจ้า ผู้เป็นองค์ความรักยิ่งใหญ่ด้วยตนเอง และตระหนักว่า “มีแต่พระเจ้าเท่านั้นยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุด” ศิษย์พระคริสต์ต้องจำนนต่อความรักของพระเจ้า กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง และดำเนินชีวิตในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ตามแบบอย่างท่าน เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือ เป็นเท้าที่เร่งรุดไปหาคนจน เป็นตาที่เห็นความทุกข์ยากเดือดร้อน เป็นหูที่ได้ยินเสียงถอนหายใจและความทุกข์ระทมของผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : https://www.sfcatholic.org/bishopsbulletin/st-augustine-of-hippo/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น