วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เราเป็นเพียงเครื่องมือ

 

เราเป็นเพียงเครื่องมือ

เสาร์

สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

ฉธบ 6:4-13

มธ 17:14-20

ก่อนหน้านี้ พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปเทศน์สอนเรื่องอาณาจักรสวรรรค์ รักษาคนเจ็บป่วย ขับไล่ปีศาจ และพวกเขากลับมาด้วยความยินดีที่เห็นว่า แม้แต่ปีศาจยังเชื่อฟัง (ดู มธ 10:5-8)  แต่พระวรสารวันนี้เราพบว่า พวกเขาไม่สามารถรักษาเด็กชายที่เป็นโรคลมชักได้ พวกเขารู้สึกแปลกใจและอับอายจึงถามพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัวว่า “ทำไมพวกเราจึงขับไล่มันไปไม่ได้” (มธ 17:19)

 พระเยซูเจ้าทรงตอบบรรดาศิษย์ว่า “เพราะท่านมีความเชื่อน้อย” (มธ 17:20) พระองค์ยังบอกด้วยว่า หากพวกเขามีความเชื่อสักเท่าเมล็ดมัสตาร์ด ก็สามารถย้ายภูเขาได้ (เทียบ มธ 17:20) เกิดอะไรขึ้นกับบรรดาศิษย์ เมื่อพวกเขาหันหลังให้พระเจ้าคิดว่า ตนเองสามารถรักษาให้หายได้ด้วยอำนาจของตน ไม่ต้องอาศัยพระเจ้าอีกต่อไป การรักษาจึงไม่เกิดขึ้น เพราะ ปราศจากพระเจ้า เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย (เทียบ ยน 15:5)

กับดักที่ว่า “เป็นฉันเอง” ที่รักษาคนเจ็บป่วย ทำให้บรรดาศิษย์หลงภูมิใจในตนเองมากกว่าวางใจในพระเจ้า พวกเขาไม่ตระหนักว่า แหล่งพลังของการรักษาคือพระเยซูเจ้าเอง ดังนั้น เราไม่ควรดีใจหากได้รับพระพรพิเศษในการรักษา เพราะอำนาจในการรักษามาจากพระเจ้า แต่เราควรดีใจว่า พระเจ้าทรงรักเราและทรงเลือกเราเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร เพื่อแสดงความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ต่อเพื่อนมนุษย์

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “เป็นฉันเองที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ ไม่ใช่พระเจ้า” ความหยิ่งจองหองทำให้เราตกในกับดักนี้ เราต้องตระหนักเสมอว่า เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ทรงทำงานผ่านทางเรา และเป็นพระองค์ที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ พระเยซูเจ้าเคยเตือนบรรดาศิษย์มิให้มีท่าทีเช่นนี้ “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์” (ลก 10:20)

คริสตชนควรยินดีที่พระเจ้าทรงรักเรา และทรงเลือกเราเป็นเครื่องมือแห่งพระพรของพระองค์สำหรับผู้อื่น พระองค์คือผู้ทำให้งานทุกอย่างสัมฤทธิ์ผล ศิษย์พระคริสต์ต้องเพิ่มพูนความเชื่อในพระเจ้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการนำพระวาจามาปฏิบัติ วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

11 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/08/reflection-for-august-8-saturday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น