วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

 

ผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

อังคาร

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

ฉธบ 31:1-8

มธ 18:1-5,10, 12-14

ความทะเยอทะยานมีอยู่ในใจมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า พวกเขาเคยถกเถียงกันในหมู่ของตนว่า ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุด (ดู ลก 22:24-27) พระวรสารวันนี้ พวกเขาทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:1) พวกเขาคิดว่า อาณาจักรสวรรค์คงไม่ต่างจากอาณาจักรแห่งโลกนี้ ที่มีผู้มีอำนาจและอยู่เหนือคนอื่น ซึ่งพวกเขาปรารถนาจะไปอยู่ ณ จุดนั้น

พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ เพราะความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้งแกล้งทำ ดังคำกล่าวที่ว่า หากต้องการรู้ความจริงให้ไปถามเด็กเล็ก ๆ พวกเขาจะบอกความจริงทุกอย่างโดยไม่ปิดบัง พวกเขาไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อเป็นผู้ยิ่งใหญ่ พวกเขาเป็นต้นแบบของผู้เชื่อและวางใจในพระเจ้า “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4)

พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก ๆ คนยากจน คนบาป และต่ำต้อยซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม พระองค์ทรงบอกเราว่า พวกเขาเหล่านี้คือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ที่เราต้องเอาใจใส่ ไม่มองข้าม และยังบอกด้วยว่า การปฏิบัติต่อคนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ “ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา” (มธ 18:5) นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย

พระเยซูเจ้าทรงรักเด็กเล็ก ๆ เพราะความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา และหัวใจที่เปิดกว้างของพวกเขา เช่นเดียวกับที่ทรงรักหญิงโสเภณีและคนชั่วที่ชาวฟาริสีประณามว่าเป็นคนบาป เพราะคนเหล่านี้มีความสำนึกผิดและกลับใจ พวกเขาฟังเสียงและตอบรับต่อพระเมตตากรุณาของพระเจ้าด้วยใจยินดี พระเยซูเจ้าทรงยกย่องคนเหล่านี้เป็นพิเศษ และทรงเรียกร้องให้บรรดาศิษย์เลียนแบบพวกเขา เพื่อเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้ปฏิบัติต่อคนเล็กน้อยในสังคม “จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดาเหล่านี้คนใดเลย” (มธ 18:10) เพราะพวกเขาคือพระคริสตเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ดูถูกเหยียดหยามคนเล็กน้อยในสังคม ไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือทำให้พวกเขาตกในบาป เลียนแบบความซื่อบริสุทธิ์ ตรงไปตรงมา และความสุภาพถ่อมตนของพวกเขา โดยไม่คิดว่าตนเองยิ่งใหญ่

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

14 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/08/reflection-for-august-11-tuesday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น