วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์

 

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

ฉธบ 4:32-40

มธ 16:24-28

พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ของพระองค์ “ถ้าผู้ใดอยากตามเรา ก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรา” (มธ 16:24) นี่คือเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทรงท้าทายบรรดาศิษย์และตรัสสั่งอย่างชัดเจนว่า 1) จงเลิกนึกถึงตนเอง, 2) จงแบกไม้กางเขนของตน และ 3) ติดตามเรา

เงื่อนไขประการแรก การเลิกนึกถึงตนเอง โดยปกติเรามักคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และทรงทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ทรงคิดถึงความเดือดร้อนของผู้อื่นและมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อความรอดนิรันดรของทุกคน (ยน 15:13)

เงื่อนไขประการที่สอง การแบกไม้กางเขนของตน กางเขนหมายถึงความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย หน้าที่ประจำวัน และความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิตที่เราต้องแบก นี่คือท่อธารแห่งพระพรที่ทำให้เราชิดสนิทและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด สำหรับศิษย์พระคริสต์ ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดี หนทางแห่งความรักสมบูรณ์ และการอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์

เงื่อนไขประการสุดท้าย การติดตามพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ คริสตชนต้องรักพระเยซูเจ้ามากกว่าสิ่งอื่นใด พระองค์ต้องสำคัญที่สุดและเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตตามความรักและปฏิบัติต่อทุกคนดุจพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ที่เราต้องรักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

เงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ ที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องจากผู้ติดตามพระองค์คือ “จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตน และติดตามเรา (มธ 16:24)  ศิษย์พระคริสต์ต้องออกจากตนเอง ไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง รับฟังความเห็นต่าง และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือด้วยใจกว้าง ทำหน้าที่ของตนด้วยความรับผิดชอบ  อุทิศตนเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความรักและปฏิบัติต่อทุกคนดุจพี่น้อง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

10 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : https://web.facebook.com/avosafamilyministry/photos/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น