วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แบบอย่างชีวิต

 


แบบอย่างชีวิต

เสาร์

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

นรธ 2:1-3, 8-11, 4:13-17

มธ 23:1-12

พระวรสารนักบุญมัทธิว บทที่ 23 ทั้งหมด เป็นเรื่องการตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีของพระเยซูเจ้า เพราะความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา ที่เน้นการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ภายนอกมากกว่าความรักและความเมตตาต่อผู้อื่น ธรรมาจารย์มีหน้าที่อธิบายธรรมบัญญัติและออกกฎเกณฑ์เพื่อปฏิบัติ ส่วนฟาริสีเป็นผู้เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา  และแยกตัวออกไปเพราะคิดว่า ตนเองดีกว่าคนอื่น

พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี รวมถึงเราแต่ละคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้คนเห็นและยกย่อง เข้าทำนอง “ทำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย” ไม่ได้มาจากความรัก หรือความสัมพันธ์แท้จริงต่อพระเจ้า “ถ้าเขาสั่งสอนเรื่องใด ท่านจงปฏิบัติตามเถิด แต่อย่าปฏิบัติตามพฤติกรรมของเขา เพราะเขาพูดแต่ไม่ปฏิบัติ” (มธ 23:3) พระองค์ไม่ได้ตำหนิคำสอนของพวกเขา แต่ตำหนิที่พวกเขาขาดความรักและไม่ปฏิบัติตาม

เราต้องแยกระหว่างคำพูดและบุคคลที่พูด เราต้องรับทุกอย่างที่ดีงามไม่ว่าผู้พูดจะเป็นคนอย่างไร แต่หากเราต้องการให้เกิดผลอย่างแท้จริง การกระทำและชีวิตของเราต้องสอดคล้องกับสิ่งที่พูด พ่อแม่คงไม่สามารถสอนลูกได้ หากชีวิตไม่ได้เป็นแบบอย่างดี พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเพราะสิ่งนี้ พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อหวังให้คนเห็นและเพื่อเกียรติของตนเอง ไม่ได้เกิดจากความรักต่อพระเจ้า

บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีคือตัวเราแต่ละคนที่ถือตามกฎเกณฑ์ภายนอก แต่ขาดแบบอย่างชีวิต จัดอยู่ในประเภท “ดีแต่พูด” มิได้นำสิ่งที่เทศน์สอนมาปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน ขาดความรักและความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ สังคมทุกวันนี้ต้องการ “แบบอย่างชีวิต” ที่ดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดี คำพูดและการเทศน์สอนอย่างเดียวไม่พอ หากผู้พูดมิได้นำมาปฏิบัติจริงในชีวิต ทั้งนี้เพราะ “การกระทำย่อมดังกว่าคำพูด” 

พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจน “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:26 )  นี่คือบทสรุปและแบบอย่างชีวิตของพระองค์ที่เสด็จมาเพื่อรับใช้ผู้อื่น เป็น “ความรักในภาคปฏิบัติ” ที่นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาสอน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่าง ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยตามแบบอย่างพระเยซูเจ้า ทำทุกอย่างเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า มิใช่เพื่อหวังให้คนชม หรือเกียรติสำหรับตนเอง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

25 สิงหาคม 2023

ภาพ : การถวายช่อดอกไม้แด่พระรูปแม่พระ, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, 2023-08-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น