วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

การสำแดงพระวรกายรุ่งโรจน์

การสำแดงพระวรกายรุ่งโรจน์

6 สิงหาคม

ฉลองพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระวรกาย

2 ปต 1:16-19

มก 9:2-9

ดนล 7:9-10, 13-14

มธ 17:1-9

ผู้เขียนพระวรสารสามท่าน ได้บันทึกและบรรยายการสำแดงพระวรกายของพระเยซูเจ้าไว้อย่างละเอียด นักบุญมัทธิว มาระโก และลูกา ต่างเชื่อมโยงการสำแดงพระองค์กับการประกาศความเชื่อของเปโตร (มธ 16:15) หลังจากนั้นทรงพาเปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขา นักบุญมัทธิวและมาระโกบอกว่าเป็น “ภูเขาสูง” เราไม่ทราบว่าเป็นภูเขาลูกไหน แต่บรรดาคริสตชนเชื่อว่าเป็น “ภูเขาทาบอร์” ซึ่งสูง 575 เมตรจากระดับน้ำทะเล

พระเยซูเจ้าทรงพาเปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขาสูง “แล้วพระวรกายของพระองค์เปลี่ยนไปต่อหน้าเขา ฉลองพระองค์กลับมีสีขาวเจิดจ้า ขาวผ่องอย่างไม่มีช่างซักฟอกคนใดในโลกทำให้ขาวเช่นนั้นได้” (มก 9:2-3) ในเหตุการณ์นี้พระเยซูเจ้าทรงสำแดงองค์เป็นโมเสสคนใหม่ ที่พบพระเจ้าบนภูเขาซีนายใหม่ มีบุคคลสำคัญในพันธสัญญาเดิมสองคนคือ โมเสสและประกาศกเอลิยาห์ปรากฏมาสนทนากับพระองค์ ทั้งสองเป็นตัวแทนธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี ซึ่งพระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้สมบูรณ์ (ดู มธ 5:17)

สำหรับพระเยซูเจ้านี่เป็นช่วงเวลาพิเศษ เพราะพระองค์ทรงกำลังเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระองค์ทรงต้องการทำให้ศิษย์ของพระองค์เกิดความมั่นใจและมีความเข้มแข็ง ทำให้พวกเขาได้ทราบถึงการเป็นบุตรพระเจ้าของพระองค์ ผ่านทางเสียงจากสวรรค์ “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา  จงฟังท่านเถิด” (มก 9:7) เพื่อให้พวกเขาเชื่อฟังพระองค์ในฐานะโมเสสคนใหม่

การสำแดงพระวรกายของพระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเรา 1) การอธิษฐานภาวนา พระเยซูเจ้าทรงพาสาวกสามคนขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาทำให้เราทราบถึงแผนการของพระเจ้าสำหรับเรา, 2) การฟังพระเยซูเจ้า พระเจ้าตรัสกับเราหลายวิธี ผ่านทางพระวาจาและคำสอนของพระศาสนจักร เราต้องปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ และ 3) การลงจากภูเขา เป็นสัญลักษณ์แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าในความเป็นจริงแห่งชีวิต เราต้องนำพระองค์กลับไปพร้อมกับเราในชีวิตประจำวัน

การฉลองพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ต่อหน้าอัครสาวก เป็นการฉลองแห่งความหวัง ทำให้เราสามารถยืนหยัดมั่นคงท่ามกลางปัญหาและความยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอ เชื่อฟังพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ บนหนทางแห่งความรัก การรับใช้ และการอภัย และนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน มองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ในทุกคน เป็นต้น คนทุกข์จน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

5 สิงหาคม 2020

ภาพ : วัดพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระวรกาย, ภูเขาทาบอร์, กาลิลี, อิสราเอล: 2018-04-23


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น