วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

พระเยซูเจ้าเป็นใคร

 

พระเยซูเจ้าเป็นใคร

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

ปี A

อสย 22:19-23

รม 11:33-36

มธ 16:13-20

บทนำ

ภาพวาดพระเยซูเจ้าในยามค่ำคืน มือซ้ายถือตะเกียง มือขวาเคาะประตูบานใหญ่ เป็นผลงานของจิตรกรชาวอังกฤษชื่อ วิลเลียม โฮลแมน ฮันท์ (William Holman Hunt:1827-1910) เมื่อวาดเสร็จและเปิดเผยต่อสาธารณชน ผู้ชมต่างชื่นชมผลงานยิ่งใหญ่นี้ นักวิจารณ์คนหนึ่งให้ข้อสังเกตว่า “ภาพนี้ยังวาดไม่เสร็จ เพราะประตูไม่มีลูกบิด” ฮันท์ยืนยันว่า “ภาพนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เพราะนี่เป็นประตูสู่หัวใจมนุษย์ เปิดได้จากภายในเท่านั้น”  

พระเยซูเจ้าทรงท้าทายคริสตชนแต่ละคนให้รู้จักพระองค์เป็นการส่วนตัว เหมือนทรงให้ความใส่ใจและรักเราแต่ละคน พระองค์ทรงเชิญเราให้ค้นหา รัก และรับใช้พระองค์ ด้วยการเปิดหัวใจเรียนรู้และมีประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับพระองค์ เพื่อรู้ว่า พระองค์เป็นใครสำหรับเรา มีความหมายอย่างไรสำหรับชีวิตของเรา

ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีผู้คนจำนวนมากยังไม่รู้จักพระเยซูเจ้า เนื่องจากไม่เคยเห็นพระองค์หรือไม่มีใครพูดถึงพระองค์ให้พวกเขาฟัง “พระเยซูเจ้าเป็นใคร” เป็นคำถามที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด มีผู้ให้คำตอบมากมายแตกต่างกันไปตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละคน วันนี้พระองค์ทรงถามเราแต่ละคน “ท่านละคิดว่าเราเป็นใคร” (มธ 16:15)

1.        พระเยซูเจ้าเป็นใคร

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงถามความเห็นบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” (มธ 16:13) สมัยนั้นยังไม่มีการสำรวจประชามติ (Poll) เหมือนปัจจุบัน วิธีง่ายที่สุดคือถามความเห็นจากคนใกล้ชิด และพวกเขาได้สะท้อนคำตอบของประชาชน อาทิ ยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกอิสยาห์ ประกาศกเยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง สิ่งสำคัญมิใช่ความเห็นของประชาชน แต่เป็นคำตอบของบรรดาศิษย์และเราแต่ละคน

เปโตรยืนยันว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:16) เป็นการประกาศความเชื่อและประสบการณ์ของเปโตรเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ตลอดเวลาเกือบสามปีที่อยู่กับพระองค์ ได้ฟังคำเทศน์สอน ได้เห็นอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ และได้รับมอบพันธกิจประกาศข่าวดี สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความรู้เกี่ยวกับพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีประสบการณ์ตรงกับพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงมอบอำนาจและการเป็นผู้นำพระศาสนจักร ที่กำลังตั้งขึ้นแก่เปโตร “ท่านคือศิลาและบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18) อีกทั้งทรงมอบอำนาจการยกบาป (มธ 16:19) ซึ่งเป็นอำนาจเฉพาะของพระเจ้าเท่านั้น นั่นหมายความว่า อำนาจของพระเจ้าได้ส่งมอบแก่พระศาสนจักรผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นตัวแทน

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องเชื่อและรักพระเยซูเจ้า พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับฉัน เราสามารถกล่าวได้ไหมว่า พระเยซูเจ้าคือผู้ที่เราเชื่อและรักมากที่สุด พระองค์ทรงเป็นแสงสว่างนำทางชีวิตและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตของเรา ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย มีเพียงพระองค์เท่านั้นทรงเป็นหลักชัยแห่งชีวิต และทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย อีกทั้งมองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเรา

ประการที่สอง เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ เราต้องมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอ การอ่านพระคัมภีร์และนำมาปฏิบัติในชีวิต การมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกสัปดาห์และรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เพื่อพบและฟังพระองค์ตรัสกับเราอย่างใกล้ชิด

ประการที่สาม เราเป็นพระศาสนจักรของพระเยซูเจ้า เป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระองค์ผู้เป็นศีรษะของพระศาสนจักร ซึ่งตั้งอยู่บนศิลาของเปโตรและมีบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน เราต้องเชื่อฟังพระศาสนจักร “ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา” (ลก 10:16) และสานต่อพันธกิจประกาศข่าวดีของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตของเรา บนเส้นทางแห่งความรักและการรับใช้

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต ทำให้ชีวิตของเรามีความหมาย เราต้องเชื่อ รัก และหมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ในการอธิษฐานภาวนาและการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้อง ชีวิตของเราแต่ละวันต้องประกาศข่าวดี และเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ ทำให้คนอื่นรู้ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใครและมีความหมายอย่างไรสำหรับเรา”

พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรโดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน เราต้องเชื่อฟังพระศาสนจักร ภายใต้การนำของพระสันตะปาปาผู้สืบตำแหน่งนักบุญเปโตร เคารพเชื่อฟังพระสังฆราชผู้สืบตำแหน่งบรรดาอัครสาวก ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อและรักพระเยซูเจ้า เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และพระศาสนจักร สานต่อพันธกิจประกาศข่าวดีของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตของเรา บนเส้นทางแห่งความรักและการรับใช้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

22 สิงหาคม 2020

ภาพ: พิธีบวชพระสังฆราช, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2020-08-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น