วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต

เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
ปี A
กจ 6:1-7
1 ปต 2:4-9
ยน 14:1-12
บทนำ
มีเรื่องเล่าว่าเมื่อนักบุญยอห์นคริสโซสตอม ถูกนำตัวมาอยู่ต่อหน้าจักรพรรดิอาร์กาดิอุส (Arcadius) แห่งอาณาจักรโรมัน จักรพรรดิได้ขู่เนรเทศท่านไปต่างแดน ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถเนรเทศข้าพระองค์ได้ เพราะโลกนี้คือบ้านของพระบิดาของข้าพระองค์” “อย่างนั้น เราจะประหารท่าน” จักรพรรดิตะโกนด้วยความกริ้ว “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะชีวิตข้าพระองค์ซ่อนอยู่ในพระคริสต์” ท่านนักบุญตอบอย่างไม่สะทกสะท้าน
ได้ยินดังนั้นจักรพรรดิยิ่งโกรธมากตรัสว่า “เราจะยึดทรัพย์เจ้า” ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะทรัพย์สมบัติของข้าพระองค์อยู่บนสวรรค์และใจของข้าพระองค์อยู่ที่นั่น” จักรพรรดิไม่ละความพยายามขู่สำทับว่า “เราจะขับไล่เจ้าจากประชาชนเพื่อจะได้ไม่มีเพื่อนอีกต่อไป” “พระองค์ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะข้าพระองค์มีเพื่อนในสวรรค์ ผู้ซึ่งตรัสว่า เราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า ท่านนักบุญตอบโต้อย่างกล้าหาญ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริงและชีวิต ได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า “ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน และเมื่อเราไปและเตรียมที่ให้ท่านแล้ว เราจะกลับมารับท่านไปอยู่ด้วย” (ยน 14:2-3) นี่คือ ภาพของพระศาสนจักรรุ่งเรืองในบ้านของพระบิดาเจ้า อีกทั้งได้เตือนเราถึงความจริงยิ่งใหญ่ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทาง ทรงเป็นความจริงของพระเจ้า ผ่านทางพระองค์เราจะได้รับชีวิตพระเจ้า
1.         เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต
หลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูเจ้าได้ตรัสพระวาจานี้กับบรรดาอัครสาวก หลังจากทรงบอกความจริงเรื่องผู้ทรยศและพระองค์กำลังจะจากไป ขณะพวกเขากำลังสับสนวุ่นวาย พระองค์ทรงให้กำลังใจและเตรียมพวกเขาสำหรับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น พวกเขาต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เพราะในบ้านพระบิดามีที่อยู่มากมายซึ่งพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิตอีกครั้ง
“ทรงเป็นหนทาง” เราสามารถไปหาพระบิดาเจ้าได้ผ่านทางพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์ทรงเป็นการเผยแสดงที่มองเห็นได้เกี่ยวกับพระบิดาในฐานะมนุษย์ ทรงเป็นคนกลางระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ และทรงเป็นหนทางปลอดภัยนำเราไปหาพระเจ้าได้ เพราะพระองค์ทรงลงมาจากพระเจ้า หนทางที่ทรงมอบไว้ให้คือหนทางแห่งไม้กางเขนและการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์
“ทรงเป็นความจริง” เพราะพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับพระบิดาเจ้าให้เราทราบ ทรงสอนเราว่า พระเจ้าคือองค์ความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัย พระองค์ทรงเป็นพยานและเปิดเผยความจริงนี้ด้วยชีวิตของพระองค์ ดังนั้น ใครต้องการรู้ว่า พระเจ้าเป็นใคร มีลักษณะอย่างไร จำเป็นต้องรู้จักพระองค์
“ทรงเป็นชีวิต” เพราะพระเยซูเจ้าทรงแบ่งปันและประกาศชีวิตพระเจ้า พระองค์ทรงเปิดเผยพระบิดาให้เราทราบผ่านทางชีวิตของพระองค์ในโลก “ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:8) พระองค์ไม่เพียงสอนเราให้เข้าใจความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระบิดาเจ้า แต่ทรงเจริญชีวิตและมอบแบบอย่างนี้แก่เรา ซึ่งเราต้องเลียนแบบ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และมีประสบการณ์กับพระองค์
2.         บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้สอนเราให้เชื่อและวางใจพระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต และให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ
ประการแรก เราต้องตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทางแท้จริง ซึ่งนำเราไปหาพระบิดาเจ้าผ่านทางพระศาสนจักรของพระองค์ ความสัมพันธ์ที่เรามีต่อพระเจ้าไม่ใช่เพียงความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่เป็นความสัมพันธ์ของหมู่คณะที่มีความเชื่อ ซึ่งต้องตอบสนองต่อการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวเราและในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมาวัดวันอาทิตย์และปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์
ประการที่สอง เราต้องรู้จักพระเยซูเจ้าผู้เป็นความจริง ในการดำเนินชีวิตตามความจริงที่พระเยซูเจ้าทรงเผยให้ทราบ ซึ่งความจริงนี้เราสามารถเห็นได้อย่างเด่นชัดในความรัก ความเมตตากรุณา การดูแลเอาใจใส่ และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันชีวิตพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมอบแบบอย่างชีวิตแก่เราในพระศาสนจักร ด้วยการมีส่วนร่วมในพิธีฉลองศีลมหาสนิททุกวันอาทิตย์ ในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างรู้คุณค่า ในการรำพึงพระวาจาพระเจ้าประจำวัน และในการดำเนินชีวิตภายใต้การนำของพระจิตเจ้า เพื่อทำให้ชีวิตของเราเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งชีวิตพระเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระบิดาเจ้าให้เราทราบ ใน “หนทาง” ที่พระองค์ทรงเจริญชีวิตคือหนทางแห่งไม้กางเขน ใน “ความจริง” แห่งพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเราและทรงเป็นคำตอบของทุกปัญหา และผ่านทาง “ชีวิต” ใหม่ที่พระองค์ทรงนำมายังโลก ในเหตุการณ์ประจำวันในชีวิตของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
พระเยซูเจ้าไม่เพียงสอนหนทางสู่พระบิดาเจ้า แต่ทรงเป็นหนทางพิเศษ ไม่เพียงพูดความจริง แต่ทรงเป็นความจริงครบถ้วน ไม่เพียงให้ชีวิต แต่ทรงเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจในพระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ เพื่อสักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในบ้านพระบิดาเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 92-95.
ที่มาภาพ : http://www.calvarycc.org/Websites/calvarywestlake/Ecommerce/Products/20170319_Email.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น