วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ชื่อคริสตชน

ชื่อคริสตชน
อังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:19-26
ยน 10:22-30
อันทิโอกเป็นเมืองใหญ่ลำดับสามในอาณาจักรโรมัน (รองจากกรุงโรมและอเล็กซานเดรีย) หลังเกิดการเบียดเบียนอย่างรุนแรง บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าหลายคนได้หนีมาอาศัยอยู่ที่อันทิโอก พวกเขาได้เทศน์สอนและประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าแก่ชาวยิวและคนต่างศาสนา ทำให้คนจำนวมมากเชื่อและกลับใจ บรรดาอัครสาวกได้ส่งบานาบัสไปที่อันทิโอกเพื่อทำหน้าที่ดูแล และที่อันทิโอกนี่เองบรรดาศิษย์ได้รับชื่อ “คริสตชน” เป็นครั้งแรก (กจ 11: 26)
คำว่า “คริสตชน” แปลว่า ผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า และเดินตามพระฉบับแบบของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยด้วยใจกว้าง ดังนั้น คริสตชนหมายถึงคนของพระคริสต์ ผู้มีความเชื่อ ติดตาม และเลียนแบบพระคริสตเจ้า  มีความรู้สึกนึกคิดในแบบเดียวกันกับพระองค์ จงมีความรู้สึกนึกคิดเช่นเดียวกับที่พระคริสตเยซูทรงมีเถิด (ฟป 2:5)
พระวรสารวันนี้บอกให้ทราบว่า เราจำพระเยซูเจ้าบุตรของพระเจ้าได้ผ่านทางความเชื่อ พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า พระองค์และพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกสิ่งที่ทรงกระทำคือสิ่งที่พระบิดาเจ้าทรงประสงค์ ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่มากมายเป็นพยานถึงพระองค์เอง อาทิ คนตาบอดมองเห็น คนใบ้พูดได้ คนหูหนวกได้ยิน คนง่อยเดินได้ ฯลฯ และพระองค์ทรงนอบน้อมเชื่อฟังพระบิดาเจ้าจนถึงที่สุดคือความตายบนไม้กางเขน
ในฐานะลูกแกะของพระเยซูเจ้า เราต้องฟังเสียงและติดตามพระองค์ ปัจจุบันมีเสียงมากมายเรียกเราให้สนใจและติดตาม เช่น เสียงของกระแสโลกและบริโภคนิยมซึ่งทำให้เรากลายเป็นเหมือนสิ่งวัตถุ เสียงของผู้นำทางการเมืองที่ต้องการการสนับสนุนและคะแนนนิยม เสียงเหล่านี้อาจทำให้เราเดินออกนอกฝูง ไม่เชื่อในพระองค์ และไม่ได้ดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นคริสตชน
พระเยซูเจ้าผู้เลี้ยงแกะที่ดีตรัสกับเราหลายวิธีและหลายโอกาสด้วยกัน เราต้องเชื่อในพระองค์เพราะสิ่งที่ทรงกระทำเผยให้เห็นอำนาจของพระเจ้า ผู้ทรงประสงค์ให้ทุกคนเป็นลูกแกะของพระองค์ตลอดไป ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นแกะที่ดีในฝูงของพระเยซูเจ้า เชื่อในพระองค์ ฟังเสียงพระองค์และติดตามพระองค์แต่ผู้เดียว ให้เสียงของพระองค์ซึ่งเราได้ยินในพระวรสารลงสู่ใจและนำสู่การปฏิบัติ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกากลปัสกา การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 82-83.
ภาพ : คริสตชนวัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2020-5-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น