วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

จุดที่บุญราศีฟิลิป สีฟอง ถูกยิงและฝัง


จุดที่บุญราศีฟิลิป สีฟอง ถูกยิงและฝัง

จุดที่ครูฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกซุ่มยิง ณ ปากทางเข้าบ้านพาลุกา
 ม. 4 ต.ชะโนด อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร
ได้เคยเขียนเรื่องราวของบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ แต่ยังไม่มีโอกาสไปเห็นจุดที่ท่านถูกซุ่มยิง และจุดที่ฝังร่างของท่านหลังจากถูกยิงเสียชีวิต ดังนั้น บ่ายสามโมงของวันที่ 14 มกราคม 2016 คณะสงฆ์อีสานกลุ่มหนึ่งภายใต้การนำของคุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา เจ้าอาวาสสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีสองคอน ได้ปั่นจักรยานตามรอยท่านอีกครั้ง ไปตามเส้นทางสายหว้านใหญ่-มุกดาหาร ทางหลวงชนบทเรียบแม่น้ำโขงหมายเลข 4004, 3003 และถนนสำราญชายโขง

เมื่อเดินทางมาถึงบ้านพาลุกา หมู่ที่ 4 ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร คุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา ได้พาพวกเราปั่นเข้าไปในหมู่บ้านพาลุกา มาถึงจุดที่ครูสีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกซุ่มยิง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านในปัจจุบันเล็กน้อย ห่างจากสีแยกทางเข้าหมู่บ้านประมาณ 200 เมตร จุดที่ถูกซุ่มยิงสองข้างทางยังคงมีเนินดินและต้นไม้ใหญ่ ซึ่งในอดีตเป็นทางเดินเล็กๆ และเป็นป่าทึบยากแก่การสังเกต



 คุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา ได้ชี้จุดที่ร่างของบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกฝัง
ข้อมูลเดิมที่รับรู้กันคือ วันที่ 15 ธันวาคม ค.. 1940 (.. 2483) ครูสีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกลวงจากจดหมายปลอมว่านายอำเภอมุกดาหารสั่งให้ไปพบ จึงออกเดินทางโดยไม่ลังเลด้วยจักรยานคู่ชีพโดยไปพร้อมกับตำรวจสองคน และถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังข้ามห้วยตุ้มนกเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1940 (พ.ศ. 2483) ร่างของท่านถูกฝังไว้ที่บ้านพาลุกาใกล้จุดที่ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมาภายหลังเมื่อเหตุการณ์สงบลง จึงได้ทำการขุดนำร่างของมรณสักขีมาฝังที่สุสานวัดสองคอน

แต่ข้อมูลใหม่ที่รับรู้วันนี้ (14 มกราคม 2016) คือ ครูสีฟองเดินทางไปมุกดาหารคนเดียวโดยจักรยาน แต่เมื่อมาถึงบ้านพาลุกาได้จูงจักรยานเพื่อทักทายคนที่รู้จักในหมู่บ้านพาลุกา ตำรวจได้ว่าจ้างมือปืนหรือลงมือสังหารด้วยตนเองหรือไม่ ยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้  แต่ตำรวจกลุ่มนี้น่าจะอยู่ในที่เกิดเหตุ และรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี เมื่อครูสีฟองเสียชีวิตแล้วได้ว่าจ้างชาวบ้านพาลุกา นำศพของท่านไปฝังที่นอกหมู่บ้าน ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร

 สภาพปัจจุบันของจุดที่บุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกฝังหลังถูกยิงเสียชีวิต
จุดที่ฝังร่างของครูสีฟอง ห่างจากสี่แยกซึ่งเป็นทางเข้าหมู่บ้านพาลุกาในปัจจุบันประมาณ 50 เมตร มีลักษณะเป็นเนินดิน มีตอไม้และต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ในขณะที่พื้นที่โดยรอบเป็นหลุมใหญ่เนื่องจากการขุดหน้าดินไปขาย เล่ากันว่ามีความพยายามจะขุดดินบริเวณที่ฝังร่างของครูสีฟองด้วย แต่เครื่องจักรไม่ทำงาน ทำอะไรพื้นที่ตรงนั้นไม่ได้จึงเลิกล้มความตั้งใจ

ด้านหน้าจุดที่ฝังศพมีป้าย “แปรงสาธิตการขยายพันธุ์หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ” ของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 2344 ขณะที่อีกป้ายน่าจะเป็นป้ายชื่อถนนตามโครงการ แต่อยู่ในสภาพเป็นสนิมจนมองไม่ออกว่าชื่ออะไร ข้อมูลที่รับรู้กันในปัจจุบัน จุดที่ฝังร่างของครูสีฟองเป็นที่สาธารณะประโยชน์ การก่อสร้างอนุสรณ์สถานสำหรับบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ น่าจะมีทางเป็นไปได้ หากมีการเจรจาและตกลงผลประโยชน์ที่ชัดเจนกับชุมชนบ้านพาลุกา หรือ อบต. ชะโนด

 ถนนทางเข้าและป้ายด้านหน้าจุดทีบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ ถูกฝัง
คณะของเราได้คุกเขาขอพรจากบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ ณ จุดที่ฝังศพ ทุกคนรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นจุดที่ถูกยิงและฝังศพด้วยตาตนเอง บางคนได้เก็บเอาเศษรากไม้และดินบริเวณที่ฝังศพกลับไปด้วย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2, วัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร และเดินทางกลับโรงแรมพลอย พาเลซที่พัก
อนึ่ง ขอขอบคุณคุณเฉลิมศิลป์ จันลา ที่นำคณะปั่นย้อนรอยและให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ที่ยังไม่เคยได้รับรู้มาก่อน อีกทั้ง เพื่อนร่วมเดินทางทุกคน เป็นพิเศษหน่วยบริการและอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางครั้งนี้
ดูเพิ่มเติม http://dondaniele.blogspot.com/2015/10/blog-post.html 

ทีมปั่นตามรอยบุญราศีฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์ จากสักการสถานสองคอนสู่มุกดาหาร
Don Daniele


โรงแรมพลอย พาเลซ, มุกดาหาร

14 มกราคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น