วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

ถึงแล้ว เซบู


แสวงบุญประเทศฟิลิปปินส์
ระหว่างวันที่ 24 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
 

ถึงแล้ว เซบู (Cebu)
แม้ไม่มีโอกาสไปเรียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่คุ้นเคยกับชาวฟิลิปปินส์มากทีเดียว บางคนเคยพักร่วมห้องที่บ้านเณรใหญ่แสงธรรม สามพราน นครปฐม บางคนเรียนด้วยกันที่โรม ประเทศอิตาลี แต่ที่คุ้นเคยมากคือครูชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางมาสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยตามโรงเรียนต่างๆ ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน ได้มีโอกาสอภิบาลและช่วยเหลือคนเหล่านี้ ให้ที่ทำงานบ้าง ให้ยืมเงินบ้าง หรือให้สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการดำรงชีพ ถือว่าช่วยเหลือกันไปเพราะเข้าใจดีว่าชีวิตในต่างถิ่นต่างแดนเป็นชีวิตที่ยากลำบาก
นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเดินทางมาฟิลิปปินส์ ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อร่วมการชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ครั้งที่ 51 ที่เมืองเซบู ระหว่างวันที่ 24 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2016 พร้อมกับคณะแสวงบุญจากประเทศไทยจำนวน 38 คน โดยการนำของ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวานิช, พระสังฆราชยอแซฟ ปัญญา กิจเจริญ และพระสังฆราชซิลวิโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ถือเป็นโอกาสพิเศษและพระพรของพระเจ้าในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ต้องขอขอบคุณผู้ที่ได้สิทธิ์นี้ก่อนแต่ยอมสละสิทธิ์ ทำให้ได้มา ได้เห็น และแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศฟิลิปปินส์ในครั้งนี้
 รวมตัวกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 ถึงสนามบินนานาชาตินินอย อาควิโน กรุงมะนิลา
คณะของเรานัดหมายพร้อมกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2016 เวลา 10.30 น. เพื่อเตรียมตัวเดินทาง กระทั่งเวลา 13.50 น. ได้ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ มุ่งหน้าสู่กรุงมนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ถึงสนามบินนานาชาตินินอย อาควิโน เวลา 18.00 น. ตามเวลาในฟิลิปปินส์ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง จากนั้นรอต่อเครื่องบินไปเซบูซึ่งช้ากว่ากำหนดร่วมชั่วโมง แต่ที่สุด ได้เดินทางถึงสนามบินเซบูที่ตั้งอยู่บนเกาะมากตัน (Mactan) มีเจ้าหน้าที่จาก Mango Park Hotel และอาสาสมัครจากงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทฯ มาให้การต้อนรับ นำพวกเราขึ้นรถบัสข้ามฝากไปยังเกาะเซบูและเข้าโรงแรมที่พัก ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที
ขณะอยู่บนรถ คุณวาล (Mr. Vallelio) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเมืองเซบูให้คณะของพวกเราทราบพอสังเขป เซบู เป็นเกาะในแคว้นวิซายาส (Visayas) ของประเทศฟิลิปปินส์ มีขนาดยาวกว่า 300 กิโลเมตร กว้างเพียง 15 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่กว่าประเทศสิงค์โปร์ 5 เท่า แต่มีจำนวนประชากรน้อยกว่า คือมีประชากรทั้งหมด 4.2 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นโปรเตสตันท์ และมุสลิม แต่ไม่มีความขัดแย้งทางศาสนา ทุกคนอยู่กันแบบสันติ เคารพในความเชื่อของกันและกัน ที่นี่จึงได้ชื่อว่าสวิสเซอร์แลนด์ของฟิลิปปินส์
 รอต่อเครื่องจากมะนิลาไปเมืองเซบู


คำว่า “เซบู (Cebu)” มาจากคำภาษาโบราณที่ว่า Cebuano” ซึ่งหมายถึงแหล่งค้าขาย เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าขายตั้งแต่โบราณสมัยเจ้าชายฮินดูจากสุมาตราปกครอง ในปี ค.ศ. 1521 นักสำรวจชาวโปรตุเกสชื่อ เฟอร์ดินาน มักเจลแลน (Ferdinand Magellan) ค้นพบและขึ้นฝั่งที่เซบูเป็นครั้งแรก ก่อนจะถูกชาวพื้นเมืองสังหารในการสู้รบที่เกาะมากตัน ปี ค.ศ. 1565 มิเกล โลเปส เดอ เลกัสปี (Miguel López de Legazpi) ชาวสเปนซึ่งปราบแมกซิโกสำเร็จได้เดินทางมาถึงเซบูพร้อมกับคณะเอากุสติน ก่อนที่เซบูจะตกเป็นอาณานิคมของสเปนในปี ค.ศ. 1567 ทำให้เซบูกลายเป็นเมืองท่าและเมืองหลวงของอาณานิคมใหม่ อีกทั้งเป็นแหล่งกำเนิดของคริสต์ศาสนาในตะวันออกไกล
เมื่อเดินทางมาถึงโรงแรมแมงโก พาร์ค เจ้าหน้าที่โรงแรมนำคณะของเราเข้ารับทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโรงแรม ห้องพัก และงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ มีการมอบกระเป๋า หนังสือ เอกสาร และบัตรประจำตัวผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงกุญแจห้องพักเพื่อแยกย้ายกันพักผ่อน หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางตลอดทั้งวัน แม้จะยังไม่ดึกมากหากเทียบเวลาในเมืองไทย แต่ทุกคนต้องปรับเวลาใหม่ให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงและรีบพักผ่อน เพื่อจะได้พร้อมสำหรับภารกิจในต่างแดนในวันรุ่งขึ้น
 ต่อเครื่องบินภายในประเทศสู่เกาะเซบู ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง

 เข้าพักโรงแรมแมงโก พาร์ก เมืองเซบู
Don Daniele
Mango Park Hotel, Cebu City PHILIPPINES.
January 25, 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น