วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

การเรียกให้มาเป็นศิษย์



การเรียกให้มาเป็นศิษย์
สัปดาห์ที่ 3
เทศกาลธรรมดา
ปี B
ยนา 3:1-5,10
1 คร 7:29-31
มก 1:14-20
บทนำ
การเรียกของพระเจ้าให้มาเป็นศิษย์ พร้อมกับการตอบสนองของเราด้วยสำนึกผิด กลับใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเอง เป็นหัวข้อสำคัญของบทอ่านวันนี้ พระเจ้าอาจเรียกเราแต่ละคนในหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป แต่สิ่งแรกคือทรงเรียกเราให้กลับใจ เปลี่ยนแปลงตนเองและสำนึกผิด เพื่อให้เรากลายเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า และเป็นศิษย์แท้จริงของพระองค์
บทอ่านทั้งสามบทของวันนี้ ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นของการสำนึกผิด และพร้อมตอบสนองการเรียกของพระเจ้า
บทอ่านแรก บอกเราว่าประกาศกโยนาห์ไม่ได้ตอบสนองต่อการเรียกของพระเจ้าโดยทันที ในการไปประกาศข่าวดีที่เมืองนีนะเวห์ อาจเป็นเพราะโยนาห์เกลียดคนต่างศาสนาอย่างชาวนีนะเวห์ และคิดว่าพวกเขาไม่คู่ควรกับพระเมตตาของพระเจ้า ทำให้โยนาห์หลบหนีและขัดสู้การเรียกของพระองค์ จนเมื่อไม่สามารถเลี่ยงได้โยนาห์ได้ตอบรับการเรียก ยอมไปประกาศข่าวดี และชาวนีนะเวห์ได้ตอบรับต่อพระวาจาของพระเจ้าที่โยนาห์ประกาศ
บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลได้ย้ำเตือนกลุ่มคริสตชนที่เมืองโครินทร์และเราแต่ละคน มิให้ประวิงเวลาในการตอบรับข่าวดีแห่งพระวรสาร เพราะการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้าอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
1.        การเรียกให้มาเป็นศิษย์
พระวรสารวันนี้ได้บรรยายให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าได้เสด็จไปยังแคว้นกาลิลีและเริ่มเทศนาสั่งสอนเช่นเดียวกับยอห์น บัปติสต์ แต่ทรงเรียกให้สำนึกผิดและเพิ่มเติมว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว” (มก 1:15) พระอาณาจักรของพระเจ้าได้เริ่มต้นแล้วและทรงเรียกทุกคนให้เชื่อข่าวดีแห่งพระวรสาร ซึ่งเป็นข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตา และความรอดของพระเจ้า
การเป็นศิษย์คือ การตอบสนองที่เหมาะสมต่อการประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้า เราได้เห็นถึงการที่ทรงเรียกอัครสาวก 2 คู่แรก ซีโมนกับอันดรูว์น้องชาย ยากอบบุตรเศเบดีและยอห์นน้องชาย ซึ่งเป็นชาวประมง (กำลังทอดแหและซ่อมแหอยู่) ให้ติดตามและร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีและการรักษาโรคของพระองค์ และพวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่ง ตอบรับการเรียกนี้โดยทันที  
นักบุญมาระโกได้แสดงให้เห็นแง่มุมที่ยิ่งใหญ่ของการเป็นศิษย์คือ การอยู่กับพระเยซูเจ้าและร่วมส่วนในพันธกิจของพระองค์ เราได้รับเชิญให้อยู่กับพระเยซูเจ้าในการเดินทางฝ่ายจิต และร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศอาณาจักรของพระเจ้าด้วยคำพูดและการกระทำ เป็นการเน้นให้เห็นว่าเราคนบาปสามารถตอบสนองการเรียกของพระองค์ได้ ด้วยการอุทิศตนทั้งครบ ละทิ้งทุกสิ่ง และเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทั้งด้วยความคิด คำพูด และการกระทำ
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตระหนักในการเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า ทุกคนได้รับการเรียกจากพระเจ้าทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พันธกิจแห่งการประกาศ การเทศน์สอน และการรักษาของพระเยซูเจ้าเวลานี้อยู่ในความรับผิดชอบของพระศาสนจักร เราได้รับกระแสเรียกและมีความสัมพันธ์กับองค์พระเจ้าผู้กลับคืนชีพในพระศาสนจักร ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
ประการที่สอง เราต้องตอบสนองด้วยการอุทิศตนรับใช้พระคริสตเจ้า การเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้าคือ การเรียกให้มาเลียนแบบและเดินตามแนวทางของพระองค์ ที่มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น ในการรัก รับใช้ และมอบชีวิตเพื่อทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เพื่อสามารถอุทิศตนในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องได้อย่างเต็มที่ เราต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้ามากกว่าน้ำใจของเรา และพร้อมดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
ประการที่สาม เราต้องขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเรียกเราให้มาเป็นศิษย์ เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ให้เราได้ใช้ความพยายามสุดความสามารถในการเดินในแสงสว่าง เจริญเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ เรียนรู้ความจริงที่พระศาสนจักรประกาศ และรับศีลศักดิ์สิทธิ์บ่อยๆ เพื่อชิดสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์เจ้า ในการเป็นแสงสว่างส่องโลกและเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ของพระอาณาจักรพระเจ้า ในความรัก ความยุติธรรม การรับใช้ และการให้อภัย  
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าได้ทรงเรียกเราให้มาเป็นคริสตชน และเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทำให้เราได้รับแสงสว่างและมีส่วนในพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นไม่ใช่เพราะเราดีกว่าคนอื่น แต่เพราะความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่ ทรงรักเราและเรียกเราคนบาปให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เราต้องไม่ลังเลในการติดตามและเลียนแบบอย่างของพระองค์

การเป็นศิษย์คือ การอยู่กับพระเยซูเจ้าในการเดินทางฝ่ายจิต และร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศอาณาจักรของพระเจ้า ด้วยคำพูดและการกระทำ ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองการเรียกของพระองค์ด้วยการอุทิศตนทั้งครบ ละทิ้งทุกสิ่ง และติดตามพระองค์ทุกวัน ทั้งด้วยความคิด คำพูด และการกระทำ เพื่อเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้ของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน และได้ชื่อว่าเป็นศิษย์แท้จริงของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
24 มกราคม 2015
ที่มาภาพ: https://cynthiagitongablog.files.wordpress.com/2016/06/en07jan43a_smith.jpg?w=1400&h=9999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น