วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

ดูงานญี่ปุ่น 1



ศึกษาและดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น
“ญี่ปุ่น” ถือเป็นจุดหมายปลายทางหรือเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกใฝ่ฝัน นั่นเพราะญี่ปุ่นโดดเด่นทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ตื่นตาตื่นใจ สิ่งปลูกสร้างและธรรมชาติที่งดงาม  รวมถึงประเพณี วัฒนธรรม เทคโนโลยีล้ำสมัย อาหารการกิน แหล่งชอปปิ้ง หรือตัวการ์ตูนอานิเมชันที่เรารู้จักเวลาเป็นเด็ก อาทิ โดเรมอน นินจาฮาโตริ มารุโกะจัง ชินจังจอมแก่น โคนัน โทโทโร่ ทำให้ญี่ปุ่นเป็นดังแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้มาเยือน
ในอดีตญี่ปุ่นมีสภาพไม่ผิดอะไรกับประเทศไทยเรา แต่ปัจจุบันญี่ปุ่นก้าวหน้าไปไกลกว่าเรามาก แม้จะอยู่ในฐานะประเทศผู้แพ้สงครามช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเพราะการทำงานอย่างหนักของคนญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเชิงพานิชยกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ดังนั้น การได้ไปญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม 2015 จึงเป็นสุดยอดของการเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิต


เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้คือ การศึกษาและดูงานที่เมืองทากาซากิ (Takasaki) ซึ่งเป็นเมืองในจังหวัดกุนมะ ห่างจากโตเกียวไปทางเหนือ 100 กิโลเมตร ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1900 (พ.ศ. 2443) มีขนาดพื้นที่ทั้งสิ้น 459.41 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากร 375,342 คน เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งกำเนิดของตุ๊กตาดะรุมะ และเป็นบ้านเกิดของนายยาสุฮิโร นากาโซเน อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นอกนั้น ทะกะซะกิยังเป็นชุมทางที่สำคัญของรถไฟชินคันเซ็น (รถไฟหัวกระสุน)
คณะที่ไปศึกษาและดูงานครั้งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 35 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารโรงเรียนจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ท่าแร่-หนองแสง ราชบุรี และนักบวชคณะต่างๆ ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส 380 ของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 767 เวลา 8.00 น. ถึงสนามบินนานาชาตินาริตะของประเทศญี่ปุ่น เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาประเทศไทย 2 ชั่วโมง


1.           รู้จักญี่ปุ่น
ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศหมู่เกาะดุจเดียวกับฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เนื่องจากแผ่นดินญี่ปุ่นได้รับแสงอาทิตย์เป็นแห่งแรกในโลก จึงเป็นที่มาของชื่อ ดินแดนอาทิตย์อุทัย (Land of the Rising Sun) ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกสุดของโลก ทิศตะวันออกติดกับคาบสมุทรเกาหลีและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีทะเลญี่ปุ่นกั้น ส่วนทิศเหนือติดกับประเทศรัสเซีย มีทะเลโอฮอส์คเป็นเส้นแบ่งแดน
ญี่ปุ่นมีเนื้อที่ 377,872 ตารางกิโลเมตร มีขนาดเล็กกว่าไทยประมาณ 0.7 เท่า แต่มีประชากรมากกว่า 2 เท่าคือประมาณ 128 ล้านคน ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่กว่า 6,800 เกาะ เกาะที่ใหญ่ที่สุดคือเกาะฮอนชู ฮอกไกโด คิวชู และ ชิโกกุ ตามลำดับ เกาะของญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นหมู่เกาะภูเขา มีจำนวนหนึ่งเป็นภูเขาไฟ เช่น ภูเขาไฟฟูจิ ภูเขาที่สูงที่สุดและเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น


ญี่ปุ่นปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐภา มีองค์จักรพรรดิ์ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งรัฐและความสามัคคีของประชาชน แบ่งการปกครองออกเป็น 47 จังหวัด 8 ภูมิภาค แต่ละจังหวัดแบ่งย่อยออกเป็นเมืองและหมู่บ้าน มีโตเกียว เป็นเมืองหลวงของประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2411 พื้นที่ประมาณ 3 ใน 4 ของญี่ปุ่นเป็นภูเขาและเนินเขาซึ่งอุดมไปด้วยป่าไม้ แม้ว่ามีความต้องการใช้ไม้มาก แต่ญี่ปุ่นหันไปนำเข้าไม้ราคาถูกจากต่างประเทศ แทนการทำลายป่า
อากาศที่ญี่ปุ่นเวลานี้หนาวมากสำหรับคนไทย  ซึ่งทุกคนสัมผัสได้ตั้งแต่เหยียบสนามบินนาริตะ กัปตันบนเครื่องรายงานว่าอากาศที่สนามบินนาริตะปลอดโปร่ง มีแดดจ้า แต่อุณภูมิอยู่ที่ 8 องศา หลังจากจัดการเรื่องสัมภาระก็ออกเดินทางด้วยรถบัสที่เปิดเครื่องทำความร้อน มุ่งหน้าสู่เมืองทาากาซากิ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 100 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง และพักรับประทานอาหารเย็นแบบบุปเฟ่ที่ร้านอาหารในตัวเมือง ซึ่งไม่ต่างจากร้านโออิชิที่เราคุ้นเคยเท่าไหร่นัก ก่อนจะเข้าพักที่โรงแรม 123 เพื่อพักผ่อนก่อนจะเริ่มการศึกษาและดูงานในวันรุ่งขึ้น


Don Daniele ภาพ/รายงาน
Takasaki, JAPAN
January 12, 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น