วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

อาลัยรักตู้นวน



อาลัยรักตู้นวน
“บ้านหลังอื่นๆๆเค้านั่งเคาท์ดาวน์กันแต่บ้านฉันนั่งเฝ้าดูอาการของพ่ออย่างไม่คลาดสายตา พ่อจร้าสู้ๆๆๆนะคะ ลูกๆๆ เป็นกำลังใจให้อยู่นะ พ่อ ต้องสู้ให้ได้ ลูกเชื่อว่าพ่อต้องทำได้ รักพ่อนะคะ” นี่คือข้อความที่ลูกสาวคนหนึ่งของยวง สำนวน บัวขันธ์ เขียนโพสในเฟสบุก ซึ่งสะท้อนความรัก ความห่วงใยและความทุกข์ในใจที่มีต่อพ่อผู้ให้กำเนิด ทีกำลังป่วยหนักเข้าตรีทูต
ที่สุด ยวง สำนวน บัวขันธ์ หรือที่ชาวนาบัวรู้จักและเรียกว่า “ตู้นวน” ได้จากไปอย่างสงบในวันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม 2015 เวลา 09.30 น.ในวัย 65 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของลูกหลานที่เฝ้าดูใจ แม้การจากไปของตู้นวนจะอยู่ในความคาดหมายและทำใจล่วงหน้า แต่เมื่อเวลานั้นมาถึงก็อดเศร้าใจไม่ได้ โดยเฉพาะลูกๆ หลานๆ ญาติสนิท มิตรสหายที่รู้จักและคุ้นเคยกับตู้นวนเป็นอย่างดี
ตู้นวน เป็นชาวนาบัวขนานแท้และดั้งเดิม เหมือนนาธานาแอลในพระวรสาร ที่ไม่มีมารยา เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร แต่มีความจริงใจ ไม่เสแสร้ง ประการสำคัญเป็นคนที่ร่ำรวยน้ำใจ ทำให้เป็นคนใจกว้างสำหรับวัดวาศาสนาและสังคมส่วนรวมที่ทุกคนเห็นประจักษ์ เวลาเป็นเด็กเคยเป็นลูกศิษย์ของคุณพ่ออินตา นันสีทอง ที่ทำงานรับใช้และช่วยเหลือคุณพ่ออินตาในเรื่องต่างๆ
ในห้วงเวลาที่คุณพ่อปีแอร์ โกลาส์ (SAM.) มาเป็นเจ้าอาวาสที่นาบัว ได้เป็นกำลังสำคัญในการก่อสร้างวัดไม้ที่ใหญ่โตสวยงาม ถือเป็นลูกมือที่คอยช่วยบรรดาช่างและคุณพ่อโกลาส์อย่างแข็งขัน ทำให้ได้รับการถ่ายทอดวิชาช่างไม้จากคุณพ่อโกลาส์ คงเพราะเหตุนี้กระมังที่ทำให้ตู้นวนมีความผูกพันกับวัดวาศาสนาและการทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ได้อุทิศตนทำงานรับใช้พระศาสนจักรและสังคมด้วยความทุ่มเท เสียสละจวบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต

ตลอดเวลา 3 ปีที่เป็นเจ้าอาวาสวัดนาบัว ช่วงปี ค.ศ. 20010-2013 (พ.ศ. 2553-2556) ตู้นวนทำหน้าที่เป็นเหรัญญิกของวัด ได้รู้จักและทำงานร่วมกันอย่างดียิ่ง ทำให้การเตรียมฉลอง 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของชาวนาบัวประสบผลสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ อาทิ การก่อสร้างซุ้มประตูใหญ่ 2 ซุ้ม, โรงครัวใหม่, หอระฆังและซุ้มแม่พระ, ศาลาร่วมใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูรณะวัดไม้และพิพิธภัณฑ์ปีแอร์ โกลาส์ ซึ่งเป็นอนุสรณ์สำคัญของการเฉลิมฉลอง
ในการเริ่มต้นแต่ละโครงการ ตู้นวนถือเป็นฟันเฟือนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนให้งานทุกอย่างสำเร็จ โดยทำหน้าที่ประสานและนัดหมายสภาอภิบาลวัดคนอื่นๆ และพี่น้องชาวนาบัว ทำให้ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง คนที่มีไม้ได้บริจาคไม้ คนที่พอมีฐานะได้บริจาคเงินช่วยเหลือ ลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่นต่างแดน อาสาทำผ้าป่าหรือบอกบุญคนรู้จักให้มาช่วยอีกแรง คนที่ไม่มีอะไรจะให้ได้อุทิศแรงกายแรงใจและคำภาวนา ช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้โครงการต่างๆ สำเร็จ
ทุกครั้งที่มีนัดหมายทำงาน ตู้นวนคือคนที่ออกหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเสบียงอาหาร เครื่องไม้เครื่องมือ การแบกหามหรือขนย้ายไม้เสาและตอไม้จากป่าสู่วัด การตั้งเสาแต่ละต้น ทั้งๆ ที่ตู้นวนอยู่ในวัยที่ได้รับเงินคนชราแล้ว ควรจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของลูกหลาน แต่สำหรับตู้นวนไม่ใช่ ลุยงานทุกอย่าง เรียกได้ว่าหนุ่มๆ ต้องอาย และทำอย่างมีความสุข จะเห็นรอยยิ้มเสมอเวลาทำงาน นี่คือ สิ่งที่ได้เห็นและประทับใจ  
เวลาที่ทราบข่าวว่าตู้นวนจากไปจึงรู้สึกเสียใจมาก นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวัดนาบัวและชาวนาบัว ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณตู้นวน สำหรับความทุ่มเท เสียสละเพื่อวัดนาบัวและชาวนาบัว จวบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต นี่คือคุณงามความดีของตู้นวนที่ควรได้รับการยกย่องและบันทึกไว้  อีกทั้งเป็นสิ่งที่ลูกหลานควรภาคภูมิใจ
แม้เวลานี้ตู้นวนจะไม่ได้อยู่กับเราต่อไปอีกแล้ว แต่คุณความดีของตู้นวนจะอยู่ในใจของเราเสมอ ในสายสัมพันธ์แห่งความเชื่อและความรักแบบคริสตชน “กาลเวลาอาจลบร่างของตู้นวนไปจากโลกนี้ แต่กาลเวลาไม่อาจลบความยิ่งใหญ่ของตู้นวลไปจากใจเรา” ขอให้ดวงวิญญาณของตู้นวน ผู้เป็นที่รักของเรา ได้หลับพักผ่อนนิรันดรในอ้อมพระหัตถ์ของพระเจ้า เทอญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
3 มกราคม 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น