วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ฉลองวัดจันทร์เพ็ญและปีนักบวช



ฉลองวัดจันทร์เพ็ญและปีนักบวช
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ถือเป็นวันฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร องค์อุปถัมภ์ของวัดแม่พระถวายพระกุมารในพระวิหาร จันทร์เพ็ญ หรือวัดแม่พระถือศีลชำระ จันทร์เพ็ญ ที่เรียกขานกันในอดีต ซึ่งถือเป็นชุมชนคาทอลิกที่ใหญ่เป็นลำดับสองรองจากท่าแร่ ของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง มีคริสตชนประมาณ 3,500 คน และมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าร้อยปี
ความเป็นมาของคริสตชุมชนแห่งนี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาคมต้นเดือนกันยายน ค.. 1885 (.. 2428) มีชาวบ้านกวนบุ่นกลุ่มหนึ่ง ได้มาหาคุณพ่อยอแซฟ  กอมบูริเออ ที่ท่าแร่เพื่อขอให้ไปเยี่ยมพวกเขา  คุณพ่อยอร์ช ดาแบง ได้เดินทางไปกับพวกเขาเพื่อสอนคำสอน และเห็นว่าที่ตั้งหมู่บ้านคับแคบและไม่ถูกสุขลักษณะ คุณพ่อจึงอพยพผู้สนใจเหล่านั้นไปตั้งถิ่นฐานใหม่ที่ถูกสุขลักษณะและอุดมสมบูรณ์กว่า ในเดือนมกราคม ค.. 1888 (.. 2431)  ซึ่งได้กลายมาเป็น “บ้านจันทร์เพ็ญ” ในปัจจุบัน



สิ่งที่น่าชมคือ คริสตชนชาวจันทร์เพ็ญ ยังคงรักษาประเพณีการฉลองวัด ฉลองความเชื่อประจำปีในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หรือที่เรียกว่า “บุญเดือนสาม” นอกนั้นวันนี้ยังเป็นวันนักบวช ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ประกาศให้ปีนี้ (ตุลาคม 2014-พฤศจิกายน 2015) เป็นปีนักบวช ดังนั้น บรรดาคณะนักบวชต่างๆ ที่ทำงานในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง จึงพากันมารื้อฟื้นคำสัญญาของชีวิตผู้ถวายตัวและฉลองปีนักบวชที่วัดแห่งนี้ด้วย
พระคุณเจ้าหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประธานในพิธีได้ย้ำเตือนถึงความสำคัญของกระแสเรียกในบทเทศน์ตอนหนึ่งว่า เราคริสตชนทุกคนต่างได้รับกระแสเรียก ซึ่งมีหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระแสเรียกของการแต่งงานมีครอบครัว ซึ่งเป็นบ่อเกิดหรือจุดเริ่มต้นของกระแสเรียกทั้งหลาย แต่ว่าบรรดานักบวชชายหญิงคือบุคคลพิเศษที่พระเจ้าทรงเลือกสรร เพื่อทำงานรับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักรในรูปแบบต่างๆ



สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ตรัสถึงความสำคัญของชีวิตผู้ถวายตัวเอาไว้ว่า “ข้าพเจ้าอยากจะบอกคำหนึ่งแก่พวกท่าน คำนี้คือความยินดี ที่ไหนที่มีผู้รับเจิม ที่นั่นมีความยินดีเสมอ” 
ประการสำคัญ แม้เราจะไม่สามารถอุทิศตนรับใช้พระเจ้าในฐานะนักบวชได้ แต่เราสามารถสนับสนุนส่งเสริมกระแสเรียกของการเป็นนักบวชได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การภาวนา ดังนั้น ขอให้เราได้ภาวนาเพื่อจะได้มีกระแสเรียกของผู้ถวายตัวเพิ่มมากขึ้นในสังฆมณฑลของเราและในพระศาสนจักร



คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
2 กุมภาพันธ์ 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น