วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไขข้อข้องใจผู้ปกครอง



ไขข้อข้องใจผู้ปกครอง
ในวันประชุมผู้ปกครอง โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
คำถาม
1.            ผู้ปกครองอยากให้ลูกเรียน IEP (Intensive English Program) แต่ลูกไม่ยอมเรียน อยากให้ครูหาวิธีชักจูงให้เด็กๆ อยากเรียน
คำตอบ  ควรเปิดโอกาสให้บุตรหลานของท่านได้ทดลองเรียนร่วมกับเพื่อนที่เรียนห้อง IEP (Intensive English Program) ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อน เพื่อให้เด็กได้มีประสบการณ์ตรง ปรับตัวและเกิดความคิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุกสนาน น่าสนใจ และไม่ได้ยากอย่างที่คิด

2.            ในระดับเตรียมอนุบาลอยากทราบว่ามีการพัฒนาการอย่างไรบ้าง ให้กับเด็กในช่วงวัยนี้คะ
คำตอบ  ในการจัดประสบการณ์สำหรับเตรียมอนุบาล ทางโรงเรียนจะฝึกให้เด็กเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับเพื่อน สิ่งแวดล้อมและสังคมรอบตัว  บอกความต้องการของตนเองในเบื้องต้น บุรณาการกิจกรรมต่างๆ ในรูปของเพลง  การเคลื่อนไหว ฯลฯ ผ่านทางครูผู้สอนและดนตรี

3.            อยากให้ทางโรงเรียนมีกิจกรรมสอนว่ายน้ำ เพราะคิดว่าการสอนว่ายน้ำเป็นประโยชน์กับตัวเด็กให้รู้จักช่วยเหลือตนเอง
คำตอบ            ทางโรงเรียนตระหนักถึงประโยชน์ของการว่ายน้ำเป็น และมีแผนจะสร้างสระว่ายน้ำในโรงเรียนอย่างแน่นอน เมื่อโรงเรียนมีความพร้อมในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบเมื่อเริ่มโครงการนี้

4.            ขอทราบการบริหารจัดการเกี่ยวกับเรื่อง Tablet  ที่แจกแล้วเก็บคืนหรือดำเนินการอย่างไรต่อ
คำตอบ              นี่เป็นนโยบายของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่ต้องการให้นักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 มี Tablet ใช้ในการเรียนการสอน ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามนโนบายและระเบียบของกระทรวง โดยได้แจก Tablet ที่ได้รับจากรัฐบาลแก่นักเรียนในปีแรก (ปีการศึกษา 2555) ในกรณีที่นักเรียนทำ Tablet สูญหายหรือเสียจะต้องชำระเงินให้ทางโรงเรียนเครื่องละ 3,000 บาท (เพราะเป็นทรัพย์สินของทางราชการ) ปัจจุบัน โรงเรียนยังคงเก็บรักษา Tablet ทั้งหมดไว้ที่โรงเรียน และโรงเรียนจะปฏิบัติตามระเบียบของเขตพื้นที่การศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

5.            เมื่อเน้น 3 วิชาหลักเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ด้านวิชาการยังเข้มข้นหรือเปล่า
คำตอบ  แนวทางการจัดการเรียนการสอนในสามรายวิชาหลัก คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ  เป็นการเพิ่มความเข้มข้นทางด้านวิชาการให้กับผู้เรียน เพราะเนื้อหาของบทเรียนในสามรายวิชาจะคู่ขนานกับบทเรียนที่นักเรียนกำลังเรียนอยู่ เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรียนเรื่องส่วนประกอบของต้นไม้ซึ่งสอนเป็นภาษาไทย   เมื่อถึงวิชา Science   ครูผู้สอนจะทบทวนเรื่องเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แม้นักเรียนจะไม่คุ้นเคยกับคำศัพท์แปลกๆ แต่ครูผู้สอนได้เตรียมสื่อมัลติมีเดียต่างๆ มาช่วยในการเรียนการสอน ส่งผลให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น อีกอย่าง หากผู้ปกครองให้บุตรหลานของท่านเรียน Intensive English Program (IEP) แต่เนิ่นๆ    จะส่งผลให้บุตรหลานของท่านเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ และพร้อมสำหรับการเข้าสู่กลุ่มประเทศอาเซียน (AEC)
ข้อเสนอแนะ
1.            ขอความร่วมมือจากทางโรงเรียนหากนักเรียนไม่ส่งการบ้านขอให้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบด้วย
2.            ลูกติดเกมส์ (Tablet ) อยากให้ครูช่วยกำชับหรือขู่ก็ได้คะ เพราะเด็กจะเชื่อฟังครูมากกว่าผู้ปกครอง เด็กขาดสมาธิในการอ่านหนังสือในขณะที่ผู้ปกครองสอนเสริม
3.            นักเรียนที่เรียนค่อนข้างช้า หากนักเรียนทำการบ้านไม่เสร็จทันเวลา ขอความกรุณาให้คุณครูแต่ละวิชา เขียนกำกับในสมุดจดการบ้านว่าให้นักเรียนทำอะไรเพิ่มเติมอีก ผู้ปกครองจะได้ช่วยลูกอีกทางหนึ่ง
4.            หากนักเรียนมีปัญหา ไม่สนใจเรียน ไม่ทำงานส่ง ด้อยหรือเด่นในด้านใด ขอความกรุณาคุณครูแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก็จะเป็นการดี เพราะผู้ปกครองจะได้ช่วยเสริมเติมเต็มให้กับนักเรียน
5.            อยากให้ครู Debby มาสอนจังเลย
6.            เด็กไม่กล้าแสดงออก อยากให้กระตุ้นด้านนี้
7.            อยากให้คุณครูนำเสนอ Intensive English Program (IEP)   กับเด็กๆ ในชั้นเรียน
8.            กิจกรรมมากเกินไปอยากให้อ่านเขียนมากกว่านี้ ความปลอดภัยดีกว่านี้ อย่างอื่นดีแล้ว ขอบคุณล่วงหน้าคะ
9.            อยากเสนอให้โรงเรียนกวดขันเรื่องวิชาการและควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรมและมารยาททางสังคมของนักเรียนทุกห้อง  ฝึกให้เด็กมีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อมอบการบ้านให้นักเรียนแล้วครูควรตรวจทุกครั้งและตรวจให้ถูกต้อง
คำตอบ            โรงเรียนน้อมรับข้อเสนอแนะทั้งหมด และจะปรับปรุงแก้ไขโดยทันที เพื่อจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามความมุ่งหวังของผู้ปกครองครับ
คำชมเชย
1.         การจัดกิจกรรมตอนเช้าดีมากคะ สอนเสริมหลังเลิกเรียนดีมากคะ ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียนที่จัดกิจกรรมส่วนนี้ขึ้นเพราะผู้ปกครอง (พ่อแม่) ไม่มีเวลาดูแลในเรื่องการทำการบ้านเพราะงานเยอะ ส่วนใหญ่เด็กอยู่กับคุณปู่ คุณย่า และขณะนี้คุณปู่ คุณย่า ตาเริ่มมัว มองเห็นไม่ชัด สอนการบ้านไม่ค่อยได้
2.            ขอบคุณทางโรงเรียนที่จัดหลักสูตร IEP สำหรับนักเรียนในปีนี้ เป็นโครงการที่ดีมาก อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษคะ
คำตอบ            ขอบคุณสำหรับคำชมเชย สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจที่ดียิ่งสำหรับคนทำงาน และทำให้การเรียนการสอนดียิ่งๆ ขึ้น
หมายเหตุ         ขออภัยที่ตอบช้า เนื่องจากอินเตอร์เน็ตที่โรงเรียนใช้การไม่ได้ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิคที่เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนอง ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม 2557 จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
18 พฤษภาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น