วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คำกล่าววันประชุมผู้ปกครอง



คำกล่าวโอกาสประชุมผู้ปกครอง
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม 2557
เรียน   ท่านผู้ปกครองที่เคารพทุกท่าน
ก่อนอื่น ขอกราบขอบพระคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่ได้มอบความไว้วางใจให้กับโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ โดยการส่งบุตรหลานมารับการศึกษาอบรมที่โรงเรียนแห่งนี้ เพื่อวางรากฐานทางการศึกษาที่มั่นคงให้กับพวกเขา อีกทั้งได้เสียสละเวลาอันมีค่าของท่านมาร่วมการประชุมในวันนี้ด้วย
อย่างที่ท่านผู้ปกครองทราบดีว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนคาทอลิก ในเครืออัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ภายใต้การนำของมุขนายกหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้นำสูงสุดของคริสตศาสนาในประเทศไทยแล้ว พระคุณเจ้ายังเป็นประธานสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ที่ดูแลโรงเรียนคาทอลิกกว่า 350 โรงทั่วประเทศ
ดังนั้น จึงขอให้ความมั่นใจกับผู้ปกครองทุกท่านว่า คณะผู้บริหารและคณะครูทุกคน มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโรงเรียนแห่งนี้ให้เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ภายใต้สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ตามหลักปรัชญาที่ว่า “คุณธรรม นำความรู้” ที่มุ่งพัฒนาคนทั้งครบ ให้เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะชีวิตทุกด้าน มีคุณธรรมจริยธรรม มีความประพฤติดีเรียบร้อย และสามารถดำรงตนในสังคมอย่างมีความสุข สมดังคติพจน์ของโรงเรียนที่ว่า “ความรู้ดี มีคุณธรรม นำความสุข”
ในปีการศึกษานี้ทางโรงเรียนได้มีการปรับปรุงและพัฒนาหลายอย่าง เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้
1.                 ด้านบุคลากร เรามีบุคลากรใหม่ที่มีคุณภาพและมากประสบการณ์มาร่วมงาน
1)                 ซิสเตอร์ซูซาน ศิรารัตน์ แสนพลอ่อน ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ และโรงเรียนของเราในระยะเริ่มแรก ซิสเตอร์ได้กลับมาช่วยงานที่นี่อีกครั้งในฐานะ “รองผู้อำนวยการระดับก่อนประถมศึกษา” ซิสเตอร์จะทำหน้าที่ดูแลแผนกอนุบาลทั้งหมดแบบเต็มเวลา
2)                 ดร.สุดาพร พงษ์พิษณุ การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาหลักสูตรและการสอน จากมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเคยบริหารงานโรงเรียนในเครือสารสาสน์ โรงเรียนแม่พระฟาติมา ดินแดงและ โรงเรียนมารีย์แก้งค้อ จะมาเป็น “รองผู้อำนวยการ” ทำหน้าที่ดูแลงานด้านวิชาการ การจัดการเรียนการสอนทั้งหมด
3)                 MR. REAGAN L. REPUNTE, Master of Arts in Education, Southwestern University and MRS. MARILOU V. TEROL, Master of Arts in Education (Major in English) Southwestern University, Cebu City, Philippines ทั้งสองมีประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมัธยมบ้านนาคูพัฒนา อำเภอนาคู เป็นเวลา 6 ปี ฟังภาษาไทยออก รู้ปัญหาของเด็กๆ เป็นอย่างดี
§  Teacher REAGAN จะสอน Sound Lab ระดับ ป.1-6
§  Teacher MARILOU สอนระดับอนุบาล เพื่อวางพื้นฐานความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับบุตรหลานของท่าน
4)                 MRS. FERLYN F. LABASTIDA, Bachelor in Elementary Education ซึ่งมีประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนเซนต์ปอลหนองคาย ในเครือเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร์ เป็นเวลา 5 ปี จะสอนภาษาอังกฤษเสริม (English for Communication) ระดับ ป.1-6 เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้ภาษาอังกฤษแก่บุตรหลานของท่านให้สามารถใช้งานได้
2.                  เรื่องการเรียนการสอน ในปีการศึกษานี้โรงเรียนได้นำหลักสูตรภาษาอังกฤษสำเร็จรูป หรือที่เรียกว่า Intensive English Program (IEP) ที่สอนเป็นภาษาอังกฤษใน 3 วิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เดี๋ยวทางสถาบันผลิตปัญญา (MAKE A WIT) ที่รับผิดชอบหลักสูตรนี้จะพูดในรายละเอียดให้ท่านผู้ปกครองทราบอีกที ในส่วนของโรงเรียนได้มีการปรับห้องเรียนและจัดซื้อโทรทัศน์ขนาด 50 นิ้วสำหรับห้อง IEP ทุกห้อง
3.                  ด้านอาคารสถานที่ โรงเรียนกำลังก่อสร้างอาคารเรียนอนุบาลซึ่งก้าวหน้าเป็นลำดับ เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2558 ก็จะย้ายแผนกอนุบาลมารวมกันทั้งหมด ซึ่งสถานที่กว้างขวางและพร้อมมากกว่า
§  ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านผู้ปกครองที่มีส่วนสนับสนุนโครงการนี้ด้วยการซื้อสลากการกุศล “ยอแซฟผู้ชอบธรรม” เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา
§  และอีกโครงการหนึ่งคือ โครงการพัฒนาห้องสมุดเพิ่มพูนปัญญา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยสื่อสมัยใหม่สำหรับบุตรหลานของท่าน ด้วยงบประมาณ 1,480,000.- บาท ซึ่งจะเริ่มในไม่ช้านี้
4.            ด้านการให้บริการ โรงเรียนได้เพิ่มวันทำงานสำหรับงานธุรการในวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 น.ถึง 15.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ปกครองในการมาติดต่อกับทางโรงเรียน นอกเหนือจากเวลาทำการ ซึ่งจะเริ่มในวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
5.            การเรียนพิเศษ โรงเรียนจะเปิดเรียนพิเศษวันเสาร์ วิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และวิชาดนตรี (ไวโอลิน กีตาร์และอูกูเลเล่) ระหว่างเวลา 08.00 น.-16.00 น. ดังนั้น ผู้ปกครองที่สนใจสามารถมาติดต่อกับทางโรงเรียน และนำบุตรหลานมาเรียนพิเศษได้ในวันเสาร์ ซึ่งจะเริ่มในวันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคมนี้เป็นการนำร่อง ก่อนเริ่มเรียนจริงในเดือนมิถุนายน
จึงเรียนชี้แจงให้ผู้ปกครองทุกท่านได้รับทราบ และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่ง เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะโรงเรียน บ้าน และชุมชน คือหัวใจของความสำเร็จของทุกสถานศึกษา ที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เป้าหมายของโรงเรียนบรรลุผลสำเร็จ
ขอท่านนักบุญยอแซฟ องค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน ได้ปกป้องคุ้มครองและอำนวยพรผู้ปกครองและผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียนทุกท่าน ให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และประสบผลสำเร็จในชีวิตตามที่มุ่งหวังทุกประการ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านครับ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
17 พฤษภาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น