วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ข้อคิดในวันเกิด



ข้อคิดในวันเกิด
เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า สิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเราคืออะไร คำตอบของแต่ละคนต่อคำถามนี้ย่อมแตกต่างกันไป บางคนอาจคิดว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดคือการมีครอบครัวที่ดี มีลูกที่ดี มีเพื่อนที่ดี มีคนที่รักเรามากที่สุด บางคนอาจมุ่งไปที่การมีเงินมีทองมาก มีบ้านช่องใหญ่โต มีรถยนต์หรูราคาแพง สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ได้ บางคนอาจพึงพอใจการได้ทำงานดี มีตำแหน่งฐานะสูงขึ้นทุกปี มีกิจการเป็นของตัวเอง และยังมีเรื่องราวที่เป็นที่สุดอีกมากมาย
มีใครเคยคิดบ้างว่าการที่คนเราได้เกิดมาในโลกใบนี้นี่แหละ ถือเป็นสื่งที่มีค่าที่สุด ความมหัศจรรย์ของชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเราลืมตาดูโลก การเกิดมาจึงถือเป็นพระพรอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เวลาที่ใครคนหนึ่งเกิดมาจึงเป็นความชื่นชมยินดีสำหรับพ่อแม่ ญาติพี่น้องและสมาชิกในครอบครัว ประการสำคัญ การมีชีวิตอยู่เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นได้มากมาย ได้ค้นพบประสบการณ์ใหม่ให้กับตนเองและคนรอบข้างอย่างไม่จบสิ้น
ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ แม้จะมีอุปสรรคในการดำเนินชีวิตบ้าง แต่ให้ถือเป็นเรื่องดีและมีค่ายิ่ง ลองคิดดูสิว่าเมื่อเราเกิดมาบนโลกใบนี้ เราไม่ได้เอาอะไรติดตัวมาเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เราเกิดมาตัวเปล่า ดังนั้น ชีวิตหลังจากนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา จึงถือเป็นกำไรชีวิต ถึงแม้ว่าเรื่องราวที่เราพบในชีวิตจริง จะทำให้เราร้องไห้หรือผิดหวังเพียงใดก็ตาม
เราต้องยอมรับว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต ทำให้เราเข้มแข็งและกล้าแกร่ง นี่คือบททดสอบ ทำให้ความเป็นคนของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทุกอย่างถือเป็นกำไรทั้งสิ้น ไม่มีคำว่าขาดทุน แม้เราจะสอบตกก็เป็นกำไร ทำให้เราพยายามมากขึ้น ถูกคุณครูว่ากล่าวตักเตือนก็กำไร ทำให้เรามีความตั้งใจมากขึ้น ตกงานก็กำไร ทำให้เรามีความอดทนมากขึ้น ผิดหวังเรื่องความรักก็กำไร ทำให้เรารู้คุณค่าของความรักมากขึ้น
ดังนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตของเราทั้งด้านบวกหรือด้านลบ ขอให้เราเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านไปให้ได้ และเมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีตที่ได้ฝ่าฟันหรืออดทนกับมันมา เราจะพบว่าเราช่างเป็นบุคคลที่กล้าหาญเหลือเกิน ความภาคภูมิใจในตัวเองจะเกิดขึ้นกับเรา ทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้นและยืนหยัดได้อย่างมั่นคง เราจะบอกกับตัวเองว่าอุปสรรคที่ผ่านมา ช่างเล็กน้อยเหลือเกิน
ไม่มีอะไรเกินความสามารถของเราไปได้ หากเรายังมีความหวังและคิดเสมอว่าทุกย่างก้าวของชีวิต ทุกลมหายใจที่มีอยู่ ทุกอย่างคือกำไร ขอให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุข และพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ เพราะเราคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ถือกำเนิดขึ้นบนโลกใบนี้ นอกนั้น เราต้องใช้พระพรต่างๆ ที่เราได้รับเพื่อประโยชน์ของเพื่อนพี่น้อง “พระพรพิเศษมีหลายประการ แต่มีพระจิตเจ้าองค์เดียว” (1 คร 12:4)
ขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณทุกคนด้วยจริงใจสำหรับคำภาวนา กำลังใจและคำอวยพร ที่มอบให้ในโอกาสวันเกิดปีนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนกับน้ำทิพย์ชโลมใจที่มีค่ายิ่ง จะระลึกถึงทุกคนเป็นพิเศษในคำภาวนาและพิธีบูชาขอบพระคุณ ขอให้พระพรทุกอย่างได้ย้อนกลับไปหาทุกคนเช่นกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
สำนักมิสซัง สกลนคร
10 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น