วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล



พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล
วันอาทิตย์
สมโภชพระตรีเอกภาพ
ปี A
อพย 34:4-6, 8-9
2 คร 13:11-13
ยน 3:16-18
บทนำ
ลีโอ ตอลสตอย นักเขียนชาวรัสเซียได้เขียนเรื่องสั้นเรื่อง “นักพรต 3 องค์” (The Three Hermits) ซึ่งเป็นเรื่องราวนักพรต 3 องค์ที่อาศัยอยู่ในเกาะห่างไกลจากผู้คน วันหนึ่งพระสังฆราชตัดสินใจไปเยี่ยมนักพรตทั้งสามเพื่อดูความก้าวหน้าในชีวิตนักบวชของพวกเขา เมื่อพระสังฆราชมาถึงก็พบว่าทั้งสามไม่รู้แม้พระทั่งบทข้าแต่พระบิดา ดังนั้น พระสังฆราชได้ใช้เวลาและความสามารถทั้งหมดที่มีในการสอนพวกเขาให้รู้จักสวดบทข้าแต่พระบิดา ก่อนจะจากพวกเขาไป
ขณะที่เรือของพระสังฆราชกำลังแล่นออกจากเกาะ ได้สังเกตเห็นนักพรตทั้งสามเดินบนน้ำมาที่เรืออย่างรีบเร่ง เมื่อมาถึงเรือพวกเขาได้ร้องบอกพระสังฆราชว่า “พวกเราลืมบทข้าแต่พระบิดาที่พระคุณเจ้าสอนแล้ว” พระสังฆราชรับรู้ถึงสิ่งที่ได้เห็นเกี่ยวกับพวกเขา จึงถามถึงบทภาวนาที่พวกเขาใช้สวดในชีวิตประจำวัน พวกเขาตอบว่า “พวกเรากล่าวแค่เพียงว่า พวกเรามีกันสามคนและพระองค์มีสามพระบุคคล โปรดเมตตาพวกเราด้วย”  พระสังฆราชรู้สึกละอายเมื่อเห็นถึงชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์และเรียบง่ายของพวกเขา จึงบอกให้พวกเขากลับไปและมีสันติสุข
การสมโภชพระตรีเอกภาพในวันนี้ เชื่อเชิญเราให้เจริญชีวิตด้วยการตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าสามพระบุคคล พระบิดา พระบุตรและพระจิตในตัวเรา ธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ เป็นข้อความเชื่อที่ได้รับการประกาศโดยสังคายนาสากลแห่งนิเชอา (Nicaea: 325) และคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople: 381) ถือเป็นข้อความเชื่อพื้นฐานและสำคัญที่สุดของคริสต์ศาสนา นั่นคือ มีพระเจ้าหนึ่งเดียว แต่มีสามพระบุคคลคือ พระบิดา พระบุตรและพระจิต ทั้งสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว (C.C.C. 234, 253-256)

1.         พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล
พระเจ้าสามพระบุคคล พระบิดา พระบุตร และพระจิต รวมเป็นหนึ่งเดียวในความรัก ซึ่งมีความประสานกลมกลืนและสอดคล้องกันทั้งในเรื่องน้ำใจอิสระและเจตจำนง ความรักของพระเจ้าแสดงออกให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งในการสร้าง รวมถึงเรามนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งสร้างที่ประเสริฐที่สุด และเรามีส่วนในความรักที่สมบูรณ์ของพระเจ้า การสมโภชพระตรีเอกภาพจึงเตือนใจเราให้ตระหนักถึงความรักที่สูงส่งของพระเจ้าต่อเรา ผ่านทางความรักนี้ทำให้เราเปลี่ยนแปลงตนเองกลายเป็นทายาทในอาณาจักรของพระเจ้า
เอกภาพและความสัมพันธ์ของทั้งสามพระบุคคล พระบิดา พระบุตรและพระจิต ทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว ดังในพระวรสารวันนี้ พระเจ้าทรงรักโลกมากจึงได้ประทานพระบุตรแต่องค์เดียวให้แก่เรา นี่เป็นสายสัมพันธ์แห่งความรักของพระบิดาโดยทางพระบุตร ผู้ที่พระองค์ทรงส่งพระบุตรลงมาเป็นพระผู้ช่วยให้รอด พระเจ้าได้แสดงให้เราเห็นถึงความรักของพระองค์ต่อเรามนุษย์อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยมอบสิ่งที่ดีที่สุดแก่เราคือองค์พระบุตร เป็นเครื่องบูชาไถ่บาปมนุษยชาติ
สายสัมพันธ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวของพระเจ้าทั้งสามพระบุคคลนี้ เป็นตัวอย่างแก่เรามนุษย์ในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีความรักของพระเจ้าเป็นจุดศูนย์กลางในจิตใจของเราแต่ละคน ซึ่งเราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เมื่อเราอยู่ต่อหน้าพระเจ้า และเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ทั้งกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ 

2.         บทเรียนสำหรับเรา
พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคลที่เราสมโภชในวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวเราและผู้อื่น ธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ สามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ยากด้วยสติปัญญา (ด้วยสมอง) แต่เราสามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยหัวใจเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน เวลาที่เรารักกันพระเจ้าจะประทับอยู่กับเราและเราจะอยู่ในพระเจ้า สายสัมพันธ์แห่งความรักได้รวมพระบิดา พระบุตร และพระจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพ  อีกทั้งรวมมนุษย์เราให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระองค์และกับเพื่อนพี่น้อง
ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ เป็นประสบการณ์ของบรรดาคริสตชนและนักบุญทั้งหลายที่เชื่อในพระเจ้า พระตรีเอกภาพ และพยายามเจริญชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ คือชีวิตแห่งความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะและสังคมของเรา ที่จะต้องมีความรักและความเป็นน้ำหนึ่งหนึ่งใจเดียวกันเสมอ เหมือนอย่างพระบิดา พระบุตรและพระจิต ที่ทรงรักและเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น
ประการที่สาม เราต้องประกาศพระนามของพระตรีเอกภาพ เราคริสตชนประกาศเสมอมาในการภาวนาถึงพระเจ้า พระบิดา พระบุตรและพระจิต ด้วยการทำสำคัญมหากางเขนที่หน้าผาก หน้าอกและไหล่ทั้งสองข้าง เราออกนามพระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ให้มาประทับอยู่กับเราและอวยพรเรา เป็นการประกาศให้ทุกคนได้รับทราบว่า เราเป็นคริสตชนอีกทั้ง เป็นการยืนยันว่า เราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล และดำเนินชีวิตในพระนามของพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต

บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล คือความเชื่อและความหวังของเรา เหนือสิ่งอื่นใด พระเจ้าเที่ยงแท้ที่เราเชื่อศรัทธาและมีพลังต่อชีวิตของเรามากที่สุดนี้ เป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวอย่างแท้จริงโดยไม่แบ่งแยก แต่เท่าเสมอกันและสมบูรณ์ครบครันในความเป็นหนึ่งเดียวกัน นับเป็นข้อความเชื่อที่ลึกซึ้ง ซึ่งเราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เมื่อเราอยู่ต่อหน้าพระเจ้า และเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ทั้งกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์
ชีวิตของเรากับพระเจ้า จึงควรเป็นชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ ศรัทธาและเชื่อมั่นในพระเจ้าเที่ยงแท้ มีความสัมพันธ์กับพระเจ้าอย่างแน่นแฟ้นที่สุด จนกล่าวได้ว่า พระเจ้าทรงเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตเรา” พระองค์คือพระเจ้าที่เราเชื่อ รักและวางใจมากที่สุด ไม่มีสิ่งใดในโลกจะเปรียบกับพระเจ้าสำหรับเราได้เลย ชีวิตของเราคือชีวิตของพระเจ้านั่นเอง
ชีวิตของเรากับเพื่อนมนุษย์ จึงควรต้องเป็นชีวิตแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียว มีความเชื่อและความไว้ใจกัน ที่แสดงออกในความรัก ความเมตตาและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน เป็นชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ รักเสมอและให้อภัยเสมอ โดยเริ่มจากความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัว หมู่คณะและสังคมของเรา นี่คือ การเป็นพยานถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในชีวิตพระตรีเอกภาพ ที่เราสมโภชในวันนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
13 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น