วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา


ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา

วันอาทิตย์
ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
ปี C
อสย 40:1-5, 9-11
ทต 2:11-14, 3:4-7
ลก 3:15-16, 21-22

บทนำ

ภาพยนตร์เรื่อง คานธี ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1982 และได้รางวัลออสการ์ถึง 8 รางวัล เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของ มหาตะมะ คานธี บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย ผู้นำทางจิตวิญญาณ นักสันติวิธีและนักการเมืองชาวอินเดีย ผู้เคลื่อนไหวปลดปล่อยอินเดียจากการเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร นำชาวอินเดียลุกขึ้นต่อสู้เพื่อเป็นอิสระจากการปกครองของอังกฤษโดยใช้หลัก “อหิงสา” คือการไม่ใช้ความรุนแรง ด้วยการอดอาหารประท้วง การเลิกใช้สินค้าอังกฤษหันมาใช้ผ้าทอมือ หรือการอาระยะขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลอังกฤษ

หลังจากคานธีต่อสู้เพื่ออินเดียเป็นเวลายาวนานกว่า 40 ปี รัฐบาลอังกฤษได้ออกประกาศว่าจะให้เอกราชอินเดียทันทีที่ชาวอินเดียสามารถปกครองตนเองได้ แต่ทว่าอินเดียกลับแตกแยกกันเองระหว่างผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามกับฮินดู แม้คานธีจะพยายามเป็นกลางในการสร้างความสมานฉันท์ แต่ทำได้ยากเนื่องจากเป็นฮินดู จนกระทั่งบานปลายกลายเป็นการแบ่งแยกประเทศออกเป็น ปากีสถานสำหรับมุสลิมและอินเดียสำหรับฮินดูในปี ค.ศ. 1947 และเป็นเหตุให้คานธีถูกลอบสังหารในปี ค.ศ. 1948 จากผู้คลั่งศาสนา

คานธีได้ชื่อว่าเป็นมหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก หลักอหิงสาที่คานธีใช้ การต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรงได้กลายมาเป็นต้นแบบของผู้นำทั่วโลก เหตุผลหนึ่งที่คานธีหันมานุ่งห่มผ้าทอมือและอดอาหารจนเกือบถึงแก่ชีวิต เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพกับชาวอินเดียส่วนใหญ่ที่ยากจน ที่กำลังอดหิวและเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขาในความยากลำบาก เช่นเดียวกับพระวรสารวันนี้บอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างจากยอห์น บัปติสต์เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพกับคนบาปทั้งหลาย

1.           ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา

คำถามที่ตามมาเกี่ยวกับการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าคือ ทำไมพระเยซูเจ้า บุตรพระเจ้าผู้ไม่มีบาปต้องรับพิธีล้างซึ่งเป็นพิธีสำหรับคนบาป การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าจากยอห์น บัปติสต์ เป็นเครื่องหมายแห่งการเริ่มต้นพันธกิจอย่างเปิดเผยของพระองค์ ที่ยอมปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดา ในความรักที่มีต่อประชากรของพระองค์ที่เป็นคนบาปและอยู่เคียงข้างคนบาปเหล่านี้ ซึ่งเป็นภาพล่วงหน้าที่แสดงถึงพิธีล้างด้วยเลือดบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเราทั้งหลาย

บรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรหลายท่านอธิบายว่า พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างเพื่อแสดงให้เป็นว่าพระองค์ทรงเป็นเอกภาพกับประชากรของพระองค์ซึ่งเป็นคนบาป ประการสำคัญ พระเจ้าซึ่งนำทางชีวิตของพระเยซูเจ้าในโลก ได้ใช้โอกาสนี้สำหรับการเริ่มต้นพันธกิจอย่างเปิดเผยของพระเยซูเจ้า ด้วยการรับรองว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา” (ลก 3:22)

ดังนั้น การรับพิธีล้างจากยอห์นถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในพระชนชีพของพระเยซูเจ้า

1)           เป็นการสิ้นสุดชีวิตส่วนตัวที่นาซาแร็ธ ซึ่งเตรียมพระองค์สำหรับพันธกิจที่เปิดเผยที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น
2)           เป็นเวลาที่แสดงถึงการเป็นส่วนหนึ่งกับประชากรที่เป็นคนบาป ที่ต้องการการกลับใจหันมาหาพระเจ้า
3)           เป็นเวลาแห่งการรับรองจากพระบิดาเจ้าว่า พระองค์ทรงเป็นบุตรสุดที่รักและเป็นที่โปรดปรานของพระองค์
4)           เป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นพันธกิจในการช่วยมนุษยชาติ ผ่านทางการเป็นผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์ (Suffering Servant)
5)           เป็นเวลาแห่งการเสด็จมาของพระจิตเจ้า ภายใต้รูปปรากฏของนกพิราบเพื่อเสริมพลังให้พระองค์ในการประกาศข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดของพระเจ้า

2.           บทเรียนสำหรับเรา

การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าจากยอห์น บัปติสต์ ได้ให้บทเรียนที่สำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ

ประการแรก เราต้องตระหนักในการเป็นบุตรที่รักของพระเจ้า ผ่านทางศีลล้างบาปพระเจ้าทรงรับเราให้เป็นเป็นบุตรที่รักของพระเจ้า เป็นพี่น้องของพระเยซูเจ้า เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร เป็นทายาทแห่งเมืองสวรรค์และเป็นวิหารของพระจิตเจ้า ดังนั้น ศีลล้างบาปจึงเป็นพื้นฐานของชีวิตคริสตชน เป็นประตูที่เปิดไปสู่พระหรรษทานของพระจิตและศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ (CCC 1213)

ประการที่สอง เราต้องตระหนักถึงพันธกิจของเรา ในการมีประสบการณ์ถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวเราและผู้อื่น ด้วยการให้เกียรติ รักและรับใช้ซึ่งกันและกันด้วยความสุภาพ ในการเจริญชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้าในความคิด คำพูดและกิจการ และในการมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ผ่านทางการภาวนา การอ่านพระวาจาของพระเจ้า การไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับศีลอภัยบาป อีกทั้ง ในการเป็นผู้ร่วมงานของพระเจ้าในการสร้างอาณาจักรของพระเจ้าในโลก ให้เป็นโลกแห่งความเห็นอกเห็นใจ ความยุติธรรมและความรัก

ประการที่สาม เราต้องรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปอยู่เสมอ การเจิมด้วยน้ำมันสำหรับคริสตังสำรอง เป็นเครื่องหมายแห่งความเข้มแข็งในการต่อสู้เอาชนะความชั่ว การเทน้ำบนศีรษะ เป็นเครื่องหมายของชำระล้างกลายเป็นผู้บริสุทธิ์และของประทานของพระจิตเจ้า การเจิมด้วยน้ำมันคริสมา เป็นการประทับตราอันศักดิ์สิทธิ์และมอบหน้าที่ และการมอบเทียน (ที่จุดจากเทียนปัสกา) เป็นแสงสว่างแห่งความเชื่อที่เราจะต้องทำให้เติบโตและลุกโชนในชีวิตของเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงรับเราแต่ละคนให้เป็นบุตรที่รักของพระองค์ ในศีลล้างบาปที่เราได้รับ พระเจ้าได้ตรัสพระวาจาเดียวกันกับเราว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา” ซึ่งเป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นพันธกิจแห่งการเป็นคริสตชนของเราในชีวิตประจำวัน ด้วยการรื้อฟื้นความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาเจ้า  ช่วยเหลือคนยากจนและผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ยืนอยู่ข้างคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบและอ่อนแอ และนำผู้อื่นมาหาพระเจ้า

ผ่านทางศีลล้างบาปที่เราได้รับ เราได้กลายเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรให้เข้ามาเป็นบุตรของพระองค์ ได้รับเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ให้กลายเป็นที่ประทับของพระเยซูเจ้า ให้เราได้ตอบรับต่อพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า ช่วยพระองค์ในการประกาศข่าวดีแห่งอาณาจักรสวรรค์แก่มนุษย์ทุกคน ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างและความบรรเทาสำหรับบุคคลที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เป็นต้นในสังคม หมู่คณะและหมู่บ้านของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com

วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
11 มกราคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น