วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อันดรูว์ ชายชาติบุรุษ

 อันดรูว์: ชายชาติบุรุษ

รูปแกะสลักหินอ่อนนักบุญอันดรูว์ ที่มหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน กรุงโรม

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญอันดรูว์ อัครสาวก องค์อุปถัมภ์ของชาวประมงและของประเทศสก๊อตแลนด์ โรมาเนีย และรัสเซีย คำว่า “อันดรูว์” (Andreas) ในภาษากรีกหมายถึง “ชายชาติบุรุษ” (น่าจะตรงกับชื่อ “สมชาย” ในภาษาไทย) หรือ “กล้าหาญ” รวมความแล้ว อันดรูว์จึงหมายถึงคนที่มีความกล้าหาญอย่างชายชาติบุรุษ มีวันฉลองตรงกับวันที่ 30 พฤศจิกายนของทุกปี

อันดรูว์เป็นบุตรของโยนาห์ เป็นน้องชายของเปโตร ซึ่งเป็นชาวประมงจากเบธไซดา (เช่นเดียวกับยากอบและยอห์น บุตรของเศเบดี) ก่อนที่จะมาตั้งหลักแหล่งที่เมืองกาเปอร์นาอุม จากพระวรสารของยอห์นทำให้เราทราบว่าอันดรูว์เคยเป็นศิษย์ของยอห์น บัปติสต์ เช่นเดียวกับยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสาร ก่อนที่จะได้พบกับพระเยซูเจ้า (ยน 1:40) และเป็นผู้ที่ชักนำเปโตร ผู้พี่ชายให้มารู้จักพระเยซูเจ้า “เราได้พบพระแมสิยาห์แล้ว”
ภาพวาดที่ 1 การตรึงกางเขนนักบุญอันดรูว์ (ด้านซ้ายพระแท่น) ในวัดนักบุญอันดรูว์ กรุงโรม

เชื่อกันว่าอันดรูว์ได้ไปประกาศพระวรสารในดินแดนเอเชียไมเนอร์ และเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้าด้วยการตรึงกางเขนเป็นรูปกากบาท (X) ที่เมืองปาทราส (Patras) ทางตอนใต้ของประเทศกรีก ต่อมาภายหลังได้เรียกกางเขนในแบบที่อันดรูว์ตรึงว่า “กางเขนของนักบุญอันดรูว์” ซึ่งกางเขนนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในธงชาติของประเทศสก๊อตแลนด์ รวมถึงธง “Union Jack” ของประเทศอังกฤษด้วย

ข่าวดีแห่งพระวรสารได้รับการประกาศแก่เราทุกวัน เราต้องพยายามดำเนินชีวิตแต่ละวันตามข่าวดีเช่นเดียวกับนักบุญอันดรูว์ ที่ได้เป็นพยานถึงข่าวดีนี้ด้วยชีวิต ความซื่อสัตย์ต่อพระวรสารของท่าน แม้ในห้วงเวลาแห่งความตายได้ให้บทเรียนที่ล้ำค่าแก่เราว่า ท่านได้ประกาศพระวรสารจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต ท่านได้น้อมรับไม้กางเขนเป็นเหมือนกับบันไดที่นำไปสู่องค์พระคริสตเจ้า
ภาพวาดที่ 2 นักบุญอันดรูกำลังถูกตรึงกางเขนรูปกากบาท (ภาพใหญ่ตรงกลางหลังพระแท่น)

เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า ให้เราได้ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อพระองค์จะได้เปลี่ยนแปลงตัวเราให้เป็น “อันดรูว์” ที่แท้จริง ซึ่งหมายถึงชายชาติบุรุษที่มีความกล้าหาญในการดำเนินชีวิตตามพระวรสาร และมีความร้อนรนในการนำคนอื่นมารู้จักพระคริสตเจ้า (เหมือนที่ทรงเปลี่ยนบรรดาอัครสาวก จากชาวประมงธรรมดาให้เป็นชาวประมงจับมนุษย์)

นี่คือ หนทางเดียวและหลักประกันที่แน่นอนที่สุด ในอันที่จะช่วยเราให้ได้อยู่กับพระเยซูเจ้า พระอาจารย์เจ้าของเราในพระอาณาจักรสวรรค์ พร้อมกันนี้ ของร่วมแสดงความยินดีกับผู้มีนาม “นักบุญอันดรูว์” ทุกคน
ภาพวาดที่ 3 การนำศพนักบุญอันดรูว์ลงจากกางเขน (ด้านขวาพระแท่น) ในวัดนักบุญอันดรูว์ กรุงโรม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
29 พฤศจิกายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น