วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 29

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 29, อาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

การเก็บเกี่ยวปีนี้ที่นาบัวเสร็จกันหมดแล้ว นั่นหมายความว่าข้าวเม่าก็หมดด้วย
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

เราเข้าสู่เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร (ปี A) ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกนั้น ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอยการเสด็จมาของพระเจ้า ผ่านทางการรำพึงภาวนาด้วยความเชื่อ

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นช่วงเวลาสำคัญที่พระศาสนจักรให้เรามีเวลาสี่สัปดาห์เพื่อเตรียมรับเสด็จการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า ในพระศาสนจักรออร์ทอด๊อก เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯจะยาวนานถึงสี่สิบวันเหมือนเทศกาลมหาพรต เพื่อเราจะได้เดินในแสงสว่างของพระคริสตเจ้า ให้เราเริ่มต้นด้วยการขออภัยโทษจากพระเจ้า
นักคอมพิวเตอร์ตัวน้อยกับโอกาสที่วัดหยิบยื่นให้

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอิสยาห์ 2:1-5

ประกาศกอิสยาห์มองเห็นถึงสันติภาพนิรันดรซึ่งประชากรของพระเจ้าจะพบในอาณาจักรของพระเจ้า โดยพูดถึงการกลับใจของชนในชาติ ในความเชื่อเราทุกคนกำลังเดินทางสู่บ้านของพระเจ้า และพระเจ้าจะทรงทำให้ความหวังในสันติภาพของเราสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่เราต่างเป็นพี่น้องในความรักและความยุติธรรม

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม 13:11-14

เปาโลพูดถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้า เวลาได้มาถึงแล้วเราจึงต้องตื่นเฝ้าอยู่เสมอ โดยวางหลักศีลธรรมแบบคริสตชนสำหรับเรา ด้วยการละทิ้งนิสัยไม่ดีที่เคยปฏิบัติ เลิกเดินในความมืดและความชั่วร้าย (การกินดื่ม กามารมณ์ ความโลภ ทะเลาะเบาะแว้งและการอิจฉาริษยา) หันมาเปลี่ยนแปลงตนเองเสียใหม่ด้วยการเดินในแสงสว่างของพระคริสตเจ้า

พระวรสาร: นักบุญมัทธิว 24:37-44

พระวรสารวันนี้เตือนเราให้ตื่นเฝ้า เพราะเราไม่ทราบว่าพระเยซูเจ้าจะเสด็จมาเมื่อไร ดังนั้น การเริ่มต้นเทศกาลรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่ได้เป็นช่วงเวลาของการเตรียมรับเสด็จการบังเกิดมาเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาของการเตรียมต้อนรับการเสด็จมาอีกครั้งหนึ่ง เราต้องไม่ปล่อยตัวไปตามกระแสของโลกและกิจวัตรประจำวัน จนลืมวันที่บุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมา
ร่วมด้วยช่วยกัน พัฒนาวัดเรา

 ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณพี่น้องกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน กลุ่มที่ 8 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 9

2) ขอให้ทุกคุ้มเริ่มทำดาว และประดับตกแต่งบ้านเรือนของตนเพื่อเตรียมฉลองการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า

3) ทางวัดได้ตกลงทำสัญญาก่อสร้างซุ้มประตูใหญ่แบบโรมันบริเวณถนนเข้าหมู่บ้าน กับนายอัครเรศ กิณเรศ (23 พ.ย.) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากคุณสุชาดา พิมพการ (เจ้ต่อม) ในราคา 110,000.- บาท

4) ขอเชิญพี่น้องได้สนับสนุนสลากการกุศลคริสต์มาส เพื่อหาทุนสนับสนุนหน่วยงานคาทอลิกในอัครสังฆมณฑลของเรา

5) พี่น้องที่มีลูกหลานทำงานตามที่ต่างๆ ที่ประสงค์จะทำผ้าป่าเพื่อสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้ อนุสรณ์ 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของวัดของเรา โอกาสฉลองวัด ในวันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2011 ติดต่อกับทางวัดได้

6) เงินทานวันเสาร์ ได้ 505.- บาท, วันอาทิตย์ ได้ 3,896.- บาท; เงินทานวัดพระนามเยซู โพนสวาง ได้ 370.- บาท
ช่วงนี้ผู้ใหญ่ไปทำงานที่ทุ่งนา การพัฒนาวัดจึงเป็นหน้าที่ของบรรดาเด็กๆ

1 ความคิดเห็น: