วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 28

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 28, อาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

สมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
มิสซาหน้าศพ มารีอาสุพัตรา ลามุงคุณ อายุ 22 ปี ที่เสียชีวิตจากฝีมือของผู้ก่อความไม่สงบที่ยะลา (15 พ.ย.)

ในสัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรม พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลและจักรวาล เราสามารถถวายเกียรติและช่วยให้อาณาจักรของพระองค์แพร่ขยายไปทั่วโลกได้ ผ่านทางการเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ในสันติสุข และในการแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับคนอื่น ทั้งในฐานะสมาชิกของพระศาสนจักรหรือในฐานะบุคคล

พระเยซูเจ้าต้องการให้เราเป็นผู้นำข่าวดีแห่งความรักของพระองค์ไปสู่ผู้อื่น โดยเฉพาะกับคนยากจนและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เราได้เป็นผู้นำข่าวดีของพระองค์ในแบบไหน ให้เราเงียบสักครู่เพื่อขอให้พระองค์ได้ทรงอภัยบาปของเรา เหมือนที่ทรงให้อภัยโจรที่ถูกตรึงกางเขนพร้อมกับพระองค์
มารีอาสุพัตราเป็นบุตรีของนายแสวง-นางลาวรรณ ลามุงคุณ แต่งงานกับนายปิยะ กุดพรมมา มีบุตร 1 คน

บทอ่านที่ 1: หนังสือซามูแอล ฉบับที่สอง 5:1-3

ในหนังสือซามูแอล ดาวิดได้กลายเป็นกษัตริย์ของอิสราแอล แต่ดาวิดทราบดีว่าเป็นพระเจ้าที่เลือกสรรเขาให้มาเป็นผู้นำประชากรของพระองค์ เพื่อช่วยพวกเขาให้ได้รับความปลอดภัยจากศัตรู อาณาจักรของดาวิดในโลกนี้มีวันสิ้นสุด แต่อาณาจักรของพระคริสตเจ้าคงอยู่ตลอดไปไม่มีวันเสื่อมสลาย (อสย 9:6)

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโคโลสี 1:12-20

เราถวายเกียรติแด่พระคริสตเจ้าในฐานะผู้ปกครองสูงสุดของสิ่งสร้างทั้งหลาย พระองค์ทรงเป็นหัวใจของการไถ่กู้มนุษยชาติ ทุกสิ่งและทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียวในพระองค์ นักบุญเปาโลได้แสดงให้เห็นว่า เราทุกคนได้รับความรักและการช่วยให้รอดจากพระองค์ การปกครองของพระองค์นำมาซึ่งการให้อภัยบาปและประกาศยุคแห่งความรอด
การทำนาเป็นอาชีพหลักของชาวนาบัว ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการทำนาสูงมาก จึงมีหลายกลุ่มหันมาช่วยเหลือกัน

พระวรสาร: นักบุญลูกา 23:35-43

ในพระวรสารวันนี้ นักบุญลูกาได้นำเสนอภาพที่ควรค่าแก่การจดจำคือฉากการตรึงกางเขน เหนือศีรษะของพระเยซูเจ้ามีข้อความว่า “ผู้นี้คือกษัตริย์ของชาวยิว” ผู้นำชาวยิวและทหารเห็นว่านี่คือคือคำเยาะเย้ย แต่ผู้ร้ายคนหนึ่งที่ถูกตรึงกางเขนพร้อมกับพระองค์รับรู้ถึงความจริงนี้ “โปรดระลึกถึงข้าพเจ้าด้วย เมื่อพระองค์เสด็จสู่พระอาณาจักรของพระองค์” และเขาได้รับการช่วยให้รอด
บรรยากาศการลงแขกเกี่ยวข้าวของชาวนาบัว เพื่อต่อสู้กับค่าแรงที่ตอนนี้ขึ้นไปถึง 270 บาทต่อวัน

 ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณพี่น้องกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน กลุ่มที่ 7 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 8

2) อาทิตย์หน้า (28 พฤศจิกายน) เราจะเข้าสู่ปีพิธีกรรมของพระศาสจักร ปี A ซึ่งเริ่มด้วย สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ถือเป็นช่วงเวลาของการเตรียมฉลองวันพระคริสตสมภพ ขอให้ทุกคุ้มเริ่มทำดาว และประดับตกแต่งบ้านของตน

3) ขอบคุณบรรดานักการเมืองท้องถิ่นคริสตชน ที่ไปร่วมการสัมมนาบทบาทของนักการเมืองคริสตชน ในวันเสาร์ที่ผ่านมา และขอพี่น้องได้สนับสนุนสลากการกุศลคริสต์มาส เพื่อหาทุนสนับสนุนหน่วยงานคาทอลิกในอัครสังฆมณฑลของเรา

4) พี่น้องที่มีลูกหลานทำงานตามที่ต่างๆ ที่ประสงค์จะทำผ้าป่าเพื่อสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้ อนุสรณ์ 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของวัดของเรา โอกาสฉลองวัด ในวันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2011 ติดต่อกับทางวัดได้

5) เงินทานวันเสาร์ ได้ 497.- บาท, วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน ได้ 1,300.- บาท, เงินต้นในมิสซาปลงศพ มารีอาสุพัตรา ลามุงคุณ (18 พ.ย.) ได้ 4,200.- บาท, เงินบำรุงโลงเย็นและถ้วยชาม 700.- บาท; เงินทานวัดพระนามเยซู โพนสวาง ได้ 252.- บาท
ข้าวสุกเต็มท้องนา แต่เมื่อร่วมแรงร่วมใจกันก็เสร็จภายในวันเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น