วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เข้าเงียบประจำปี

 สงฆ์ท่าแร่ฯ เข้าเงียบประจำปี

คุณพ่อโจวันนี โครแปลลี ผู้เทศน์
สกลนคร  พระสงฆ์อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง เข้าเงียบประจำปี ระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน ณ สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสง โดยมีคุณพ่อโจวันนี โครแปลลี เจ้าคณะภราดาน้อยกาปูชิน เป็นผู้เทศน์ พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้กล่าวต้อนรับและแนะนำคุณพ่อผู้เทศน์ ก่อนที่จะมีวจนพิธีกรรมเปิดการเข้าเงียบ ในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 8พฤศจิกายน

พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกเดือนเรามีการเข้าเงียบประจำเดือน แต่ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาพิเศษที่เราจะได้ภาวนาและพิจารณาตัวเอง ถึงความสัมพันธ์ที่เรามีต่อพระเจ้า ขอให้เราได้ใช้ช่วงเวลาตลอดการเข้าเงียบประจำปีนี้อย่างดี ร่วมมือกับคุณพ่อผู้เทศน์และพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อการเข้าเงียบครั้งนี้จะได้เกิดผลสำหรับชีวิตของเราอย่างแท้จริง

คุณพ่อโจวันนี โครแปลลี ได้เริ่มต้นบทเทศน์โดยกล่าวว่า คุณพ่อดีใจที่ได้รับเชิญให้มาเทศน์ ไม่ได้รู้สึกหนักใจหรือตื่นเต้นอะไร เพราะอย่างน้อยแน่ใจว่ามีบรรดาภราดาที่กำลังภาวนาเพื่อการเทศน์เข้าเงียบของคุณพ่อ คุณพ่อกล่าวด้วยความสุภาพว่าไม่ได้มีปริญญาหรือชีวิตที่ดีเด่นอะไร มีแต่ชีวิตพระวรสารที่พยายามศึกษาและเจริญชีวิตจะมาแบ่งปัน โดยได้หยิบยกพระวาจาเรื่อง “ช่างปั้นหม้อ” จากหนังสือประกาศกเยเรมีย์ (ยรม 18:1-6) เป็นข้อคิดสำหรับการเริ่มต้นการเข้าเงียบ

คุณพ่อได้ย้ำว่า เราแต่ละคนจะต้องเป็นดินเพื่อให้ช่างปั้นหม้อคือพระเจ้า ได้ปั้นเป็นรูปต่างๆ ตามที่พระองค์ทรงต้องการ ประการสำคัญ ต้องยอมให้พระองค์ปั้น และยอมให้พระองค์ชำระให้บริสุทธิ์ เหมือนช่างปั้นหม้อที่เก็บเศษไม้ เศษสิ่งวัตถุที่ไม่มีประโยชน์สำหรับการปั้นออกไป บางครั้งช่างปั้นต้องทุบแรงๆ เพื่อให้ดินขึ้นรูป เราจึงต้องยอมเจ็บปวดและยอมลำบากบ้างเพื่อให้ผลงานที่ออกมานั้นดี ก่อนจะตั้งคำถามทิ้งท้ายให้แต่ละคนได้นำกลับเอาไปคิด นั่นคือ “เราเป็นพระสงฆ์เพื่ออะไร”

อนึ่ง คุณพ่อโจวันนี โครแปลลี ปัจจุบันเป็นเจ้าคณะภราดาน้อย กาปูชิน อายุ 50 ปี เกิดที่เมืองเบรสชา (Brescia)แคว้นลอมบาเดีย (Lombardia) ทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี คุณพ่อเป็นลูกคนโตของครอบครัว มีน้องสาวหนึ่งคน เข้ามาเมืองไทยได้ 9 ปี และบวชเป็นพระสงฆ์ได้ 15 ปี ก่อนหน้าที่จะมาเมืองไทยเคยไปทำงานที่ประเทศคาเมรูน ได้สอนชาวบ้านให้รู้จักการเลื่อยไม้

ส่วนคณะภราดาน้อยกาปูชินเกิดมาจากคณะฟรังซิสกัน ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1525 (พ.ศ. 2068) พันธกิจของคณะ คือ “ชีวิตฝ่ายจิต ภาวนา ทำงานอภิบาลกับคนยากจน เจริญชีวิตฉันพี่น้อง เพื่อรับใช้พระศาสนจักรท้องถิ่น และสวดด้วยกัน ทำงานด้วยมือ ในคณะไม่มีคนงาน” มีสมาชิกทั่วโลกประมาณ 12,000 คน ทำงานอยู่ใน 107 ประเทศ

คณะภราดาน้อยกาปูชินเข้ามาทำงานในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงในปี ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546)โดยได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดนักบุญมาร์การิตาอาลาก๊อก หนองบัวทอง ปัจจุบัน มีภราดาที่ทำงานในอัครสังฆมณฑล 3 คน ขอคำภาวนาจากพี่น้องสัตบุรุษเพื่อการเข้าเงียบของบรรดาพระสงฆ์ด้วย

DON DANIELE รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสง
8 พฤศจิกายน 2010

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอเป็นกำลังใจ และภาวนาให้การเข้าเงียบของพระสงฆ์ท่าแร่ครับ
    และขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณแม่ของซิสเตอร์เปิ้ลด้วย..

    ตอบลบ