วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การเตรียมรับเสด็จพระเยซูเจ้า

 

การเตรียมรับเสด็จพระเยซูเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ

ปี C

บรค 5:1-9

ฟป 1:4-6, 8-11

ลก 3:1-6

บทนำ

เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกาได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ส่งคณะทำงานมาเตรียมการล่วงหน้าเป็นเวลาร่วมเดือน เมื่อผู้นำประเทศต้องไปปรากฏตัวในที่สาธารณะ คณะทำงานต้องไปสำรวจพื้นที่และเตรียมความพร้อมก่อนล่วงหน้าหลายสัปดาห์ บางครั้งเป็นเดือนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อย มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์

การเสด็จมาของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ พระเจ้าได้ทรงส่งยอห์นบัปติสต์ให้มาเตรียมทางล่วงหน้า ในสัปดาห์ที่สองเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ เราได้เห็นบทบาทของยอห์นผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาล่วงหน้า ในการเป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร ประกอบพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดน และเตือนประชาชนให้เป็นทุกข์กลับใจ เพื่อได้รับการอภัยจากพระเจ้า

เรื่องราวของยอห์นบัปติสต์เตือนใจเราว่า หากต้องการเตรียมต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าอย่างถูกต้อง เราต้องฟังสารที่ยอห์นป่าวประกาศ ผู้นิพนธ์พระวรสารแต่ละท่านต่างตระหนักถึงความสำคัญของสารที่ยอห์นนำมา ทั้งสี่ท่านได้บันทึกสิ่งที่ยอห์นเทศน์สอนเอาไว้ นักบุญลูกาได้อ้างอิงวันเวลาที่ยอห์นปรากฏตัวกับประวัติศาสตร์โลก และสถานการณ์ทางการเมืองในปาเลสไตน์ โดยอ้างผู้มีอำนาจปกครองและผู้นำศาสนาขณะนั้น

1.        การเตรียมรับเสด็จพระเยซูเจ้า

นักบุญลูกาได้แสดงยอห์นบัปติสต์ ในฐานะประกาศกที่พระเจ้าทรงเรียกให้เตรียมทางสำหรับพระเยซูเจ้า ด้วยการเทศน์สอนและประกอบพิธีล้าง เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการกลับใจจากภายใน (Metanoia)  นำไปสู่การให้อภัยของพระเจ้า พิธีล้างแสดงถึงการเป็นทุกข์กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง หันมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางถูกต้อง ยอห์นได้เชื้อเชิญประชาชนให้ชำระตนจากสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ในชีวิต

ยอห์นบัปติสต์เป็นผู้นำหน้าพระผู้ไถ่ ได้เตือนประชาชนให้เตรียมจิตใจและชีวิต มิใช่การปรับถนนให้ราบเรียบ แต่ต้องปรับเปลี่ยนชีวิตของตนจากหนทางแห่งบาป ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางองค์พระเจ้ามิให้เสด็จเข้ามาในชีวิตของตน “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” (ลก 3:4) ยอห์นได้เรียกร้องประชาชนให้เป็นทุกข์ถึงบาป เตรียมทางแห่งจิตใจและชีวิตของตนเพื่อต้อนรับองค์พระเจ้า

ยอห์นไม่ได้บอกให้เราออกไปและทำให้คนอื่นกลับใจ แต่บอกให้เรามองดูตัวเองและกลับใจจากภายใน เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองและดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรม บาปทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้า การกลับใจคือการเลิกเดินในหนทางไม่ดีซึ่งเราคุ้นเคยแบบถอนรากถอนโคน และหันกลับมาหาพระเจ้า บาปได้ทำลายความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและกับผู้อื่น การกลับใจได้สร้างความสัมพันธ์ดีให้กลับคืนมาอีกครั้ง

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง ยอห์นบัปติสต์เรียกร้องประชาชนให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นลำดับแรกด้วยการกลับใจจากภายใน เปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิตไม่ดีในอดีต ปราบกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ การทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ซึ่งเปรียบเสมือนทางขรุขระในใจเรา หันกลับมาหาพระเจ้าด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ผ่านทางศีลอภัยบาป นี่คือวิธีการเตรียมต้อนรับพระเยซูเจ้าที่ดีที่สุด

ประการที่สอง เราต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัย ยอห์นบัปติสต์เรียกเราให้เป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัยผู้ทำผิดต่อเรา เราต้องถอยห่างจากบาปและพร้อมให้อภัยเสมอ เพื่อได้รับการอภัยจากพระเจ้า มีใครไหมที่เรายังถือโทษโกรธเคืองและยังไม่ได้ให้อภัย “เพราะถ้าท่านให้อภัยผู้ทำความผิด พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ ก็จะประทานอภัยแก่ท่านด้วย” (มธ 6:14)

ประการที่สาม เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกยอห์นบัปติสต์ให้มาเตรียมทางสำหรับพระองค์ ทุกวันนี้พระเจ้ายังทรงเรียกเราให้มาร่วมงานและสานต่องานไถ่กู้ของพระองค์ในโลก เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์เช่นเดียวกับยอห์นบัปติสต์ที่สุภาพถ่อมตน เข้มงวดกับตัวเองในการใช้โทษบาปและอธิษฐานภาวนา กล้ายืนยันความจริงและความถูกต้อง อีกทั้งประกาศพระวาจาของพระเจ้าเพื่อนำทุกคนไปสู่การกลับใจจากภายใน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาที่เราเตรียมสิ่งต่าง ๆ ภายนอกเพื่อเตรียมฉลองพระคริสตสมภพ แต่ควรเป็นเวลาของการไตร่ตรองชีวิต ด้วยการกลับใจจากภายใน พระวรสารวันนี้ได้ให้คำตอบแก่เราว่า ควรเตรียมตัวต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าอย่างไร จงเตรียมจิตใจและชีวิตของเราด้วยการเป็นทุกข์กลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ

เพื่อเตรียมทางขององค์พระเจ้าให้ตรง คริสตชนต้องไม่หันกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปที่เคยทำ เช่น การปล่อยตัวตามกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ หรือการทะเลาะเบาะแว้ง ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ เราต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัยผู้ทำผิดต่อเรา ไม่ถือโทษโกรธเคืองและดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน

ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 35-38.

ภาพ : การมอบผ้าห่มแก่คริสตชนดงมะไฟ, วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด ดงมะไฟ, สกลนคร; 2021-11-28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น