วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

งานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์

 


งานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา

ปี A

อสย 25:6-10

ฟป 4:12-14.19-20

มธ 22:1-14

บทนำ

พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับเคท มิดเดิลตัน ซึ่งจัดขึ้นภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อ 29 เมษายน 2011 ถือเป็นพิธีแต่งงานที่ผู้คนทั่วโลกกล่าวถึงและให้ความสนใจมากที่สุด มีราชวงศ์ ผู้นำประเทศ และบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก มีการถ่ายสดพระราชพิธีไปทั่วโลกให้ประชาชนทุกมุมโลกได้ชื่นชมพระบารมี

เราคุ้นเคยกับการได้รับเชิญไปงานเลี้ยงหรืองานแต่งงาน อาหารและเครื่องดื่มถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกงานเลี้ยง แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าอาหารและเครื่องดื่มคือเจ้าภาพและผู้รับเชิญมาร่วมงาน เงื่อนไขประการหลังนี้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเรา ในการตัดสินใจไปร่วมงานเลี้ยงหรืองานแต่งงานนั้นหรือไม่ เพราะงานเลี้ยงถือเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่งดงามและตอกย้ำความสัมพันธ์ที่มีอยู่ให้แน่นแฟ้นและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในพระคัมภีร์ การเชิญไปร่วมงานเลี้ยงเป็นภาพพจน์ที่นิยมมาก บทอ่านที่หนึ่งและพระวรสารวันนี้ ได้ใช้ภาพพจน์นี้บรรยายถึงความบรมสุขในอาณาจักรของพระเจ้า ซึ่งได้รับการสถาปนาขึ้นในโลกนี้ พระเจ้าทรงปกครองโดยผ่านผู้แทนของพระองค์ สัมพันธภาพของการแต่งงานแสดงให้เห็นถึง ความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้าผู้เป็นเจ้าบ่าวที่ทรงรักและซื่อสัตย์ต่อเจ้าสาวคือ ประชากรของพระองค์เสมอ

1.        งานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์

ชาวยิวได้รับการเชิญให้เป็น “ประชากรที่ทรงเลือกสรรของพระเจ้า” แต่พวกเขาปฏิเสธ ดังนั้น การเชิญได้เปลี่ยนไปยังผู้คนที่พบ “ตามถนนและทางแยก” ซึ่งหมายถึงคนบาปและคนต่างศาสนา ที่ไม่เคยนึกฝันว่าจะได้รับการเชิญให้มายังอาณาจักรของพระเจ้า ทรงเชิญทุกคน ทุกชั้นวรรณะ และทุกชาติให้มาร่วมงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ ทรงรอคอยเราและจัดเตรียมสิ่งดีที่สุดสำหรับทุกคน ปัญหาคือเราได้ตอบรับและคู่ควรกับการเชิญของพระองค์ไหม

พระเจ้าทรงเชิญทุกคนให้มาร่วมงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ เพื่อร่วมความยินดีกับพระองค์ การปฏิเสธคือการตัดตัวเองออกจากพระพรนานัปการที่ทรงเตรียมไว้สำหรับทุกคน การเชิญนี้เป็นของประทานที่ทรงมอบให้เราด้วยพระทัยกว้าง “แต่ผู้รับเชิญมิได้สนใจ คนหนึ่งไปที่ทุ่งนา คนหนึ่งไปทำธุรกิจ” (มธ 22:5) ซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ได้สลักสำคัญอะไร ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะปฏิเสธเข้าร่วมงานเลี้ยง

ผู้มาร่วมงานเลี้ยงคนหนึ่งมิได้สวม “เสื้อสำหรับงานวิวาห์” มัทธิวต้องการบอกว่า “พระเจ้าทรงเชิญทุกคนเข้าในอาณาจักรของพระองค์ แต่ต้องทำตนเป็นผู้รับเชิญที่เหมาะสม” เมื่อเราเข้าเฝ้ากษัตริย์ต้องแต่งกายเหมาะสมตามจารีตประเพณี เสื้อสำหรับงานวิวาห์หมายถึง ความชอบธรรมหรือความประพฤติเหมาะสม ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าในการทำดีหนีชั่ว และตอบรับความรักของพระองค์ในการแบ่งปันพระพรสำหรับผู้อื่น

2.        บทเรียนสำหรับเรา

อุปมาเรื่องงานวิวาห์มงคลได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเรา ในการนำไปปฎิบัติในชีวิตประจำวันหลายประการ

ประการแรก เราต้องตอบรับการเชิญของพระเจ้า เราได้ตอบรับการเชิญของพระเจ้าแล้วในศีลล้างบาป ทำให้เรากลายเป็นประชากรใหม่ของพระองค์และเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร แต่นี่มิใช่หลักประกันของความรอดนิรันดร เราต้องดำเนินชีวิตให้เหมาะสมกับการเป็นประชากรใหม่ ฟังพระวาจาและนำมาปฏิบัติในชีวิต คำสอนของพระองค์ต้องสำคัญเหนือความสนใจและความต้องการของเรา และกลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา

ประการที่สอง เราต้องเป็นหนึ่งเดียวในงานเลี้ยงแห่งศีลมหาสนิท พระเยซูเจ้าทรงเชิญเราให้มาร่วมงานเลี้ยงของพระองค์ทุกสัปดาห์ แต่บ่อยครั้งเราอ้างว่าไม่มีเวลา เพราะกำลังดูรายการโปรดทางโทรทัศน์ ไปเที่ยวพักผ่อน หรือทำงานหาเลี้ยงชีพ ศีลมหาสนิทเป็นสัญลักษณ์ของงานเลี้ยงที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับเราในพระอาณาจักรของพระองค์ การร่วมกินปังจากก้อนเดียวกันทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและพี่น้อง

ประการที่สาม เราต้องสวมเสื้อสำหรับงานวิวาห์ ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและพี่น้อง ตระหนักว่าเราอยู่เฉพาะพระพักตร์ทุกหนทุกแห่ง ดังสุภาษิตกรีกที่ว่า “เขาดำเนินชีวิตราวกับอยู่ในพระวิหารของพระตลอดเวลา” แสดงถึงความเคารพยำเกรงและปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมตามกาลเทศะ อีกทั้ง เตรียมพร้อมและดำเนินชีวิตตามกระแสเรียกคริสตชนที่อุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเจ้า บนพื้นฐานของความรัก การให้อภัย และการรับใช้ (มธ 5:43-48)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงเชิญเราให้มาร่วมงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งมิตรภาพและความชื่นชมยินดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ ให้เราได้ตอบรับการเชิญของพระองค์ด้วยความยินดี เป็นหนึ่งเดียวกับหมู่คณะในการอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเจ้าและพี่น้อง บนหนทางแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า

พระเจ้าทรงประทานพระหรรษทานเพียงพอสำหรับเรา และทรงเรียกเราให้มามีส่วนในพระหรรษทานนี้ การปฏิเสธการร่วมมือกับพระหรรษทานและพระประสงค์ของพระองค์ นำไปสู่การตัดตัวเราเองจากพระอาณาจักร ศิษย์พระคริสต์ต้องสวมใส่ “เสื้อสำหรับงานวิวาห์” ด้วยการดำเนินชีวิตในความชอบธรรม ฟังพระวาจาและนำมาปฏิบัติในชีวิต ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ในการทำดีหนีชั่ว และแบ่งปันพระพรสำหรับผู้อื่นด้วยความรัก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

10 ตุลาคม 2020

ภาพ: พิธีบูชาขอบพระคุณฉลองบ้านเณรฟาติมาท่าแร่, เมือง, สกลนคร; 2019-10-12


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น