วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้า

 


สิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

ปี A

อสย 5:1-7

ฟป 4:6-9

มธ 21:33-43

บทนำ

พี่น้องสองคนทำงานเก็บไข่ในฟาร์ม คนพี่นึกสนุกพูดกับน้องชายว่า “พี่จะให้เงินห้าสิบบาท หากแกยอมให้พี่ใช้ไข่ตีหน้าผากสามฟอง” แม้รู้ว่าเจ็บปวดและเปรอะเปื้อน แต่ด้วยความอยากได้เงินน้องชายจึงยอม เมื่อพี่ชายใช้ไข่ฟองแรกตีเขารู้สึกเจ็บ ฟองที่สองรู้สึกเจ็บยิ่งกว่า แต่กัดฟันทนเพื่อเงินห้าสิบบาทและบอกให้พี่ชายตีไข่ฟองสุดท้าย แต่พี่ชายหัวเราะและเดินจากไป พร้อมกับบอกว่า “พอแค่นี้แหละ แกจะได้ไม่เจ็บตัวเพิ่มและพี่ก็ไม่ต้องเสียเงินห้าสิบบาท”

เรื่องราวพี่น้องสองคนฟังดูขบขัน แต่สะท้อนความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไร้สัจจะ ไม่ทำตามคำสัญญา และขาดความรับผิดชอบ มีผู้คนจำนวนมากดำเนินชีวิตเหมือนพี่คนโตเอาเปรียบคนอื่น เอาเปรียบสังคมหรือแม้แต่พระเจ้า เช่นเดียวกับอุปมาเรื่องคนเช่าสวนชั่วร้าย แสวงหาประโยชน์และเอาเปรียบเจ้าของสวน ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าหรือผลตอบแทนที่ตกลงไว้ ซ้ำยังจับผู้รับใช้ที่เจ้าของสวนใช้มาทุบตีและฆ่าเสีย ไม่เว้นแม้บุตรชายของเจ้าของสวน

การทำสวนองุ่นเป็นวิธีดำรงชีพทั่วไปในปาเลสไตน์ แต่สถานการณ์และความยากลำบากสมัยนั้น ทำให้เจ้าของที่ดินไปหาที่อยู่ ณ ดินแดนใหม่ที่สงบสุขมากกว่า ปล่อยให้คนเช่าสวนทำประโยชน์และตนเองเก็บค่าเช่า อาจกำหนดเป็นตัวเงินหรือส่วนแบ่งผลผลิตที่เก็บได้ เหตุการณ์ที่กล่าวถึงในอุปมา คนเช่าสวนไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ทุบตีและฆ่าผู้แทนเจ้าของสวนด้วยวิธีรุนแรง เพื่อยึดที่ดินมาเป็นกรรมสิทธิ์ของตน

1.        สิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้า

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้าย เป็นการเล่าเรื่องผู้ดูแลสวนองุ่นที่ปฏิบัติไม่ดีต่อผู้รับใช้ที่เจ้าของสวนส่งมา และที่สุดได้ฆ่าลูกชายเจ้าของสวน ถือเป็นเหตุการณ์ปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นสมัยพระเยซูเจ้า ผู้ฟังเข้าใจสาระสำคัญของเรื่องนี้เป็นอย่างดี สวนองุ่นหมายถึงชนชาติอิสราเอล เจ้าของสวนคือพระเจ้า ผู้เช่าสวนคือบรรดาหัวหน้าสมณะและชาวฟาริสี ผู้รับใช้คือบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมา ส่วนบุตรคือพระเยซูเจ้า

อุปมาบอกให้ทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” มัทธิวได้ให้รายละเอียดว่าเจ้าของสวนได้ทำสิ่งจำเป็นทุกอย่างสำหรับสวนองุ่น ทำรั้วล้อมป้องกันสัตว์ร้าย สร้างบ่อย่ำองุ่น นอกจากนี้ยังสร้างหอเฝ้าเพื่อป้องกันโจรผู้ร้าย (มธ 21:33) นั่นหมายความว่า พระเจ้าทรงทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราเอลเพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่จะเสด็จมา แต่พวกเขาได้กระทำความผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้จึงถูกเพิกถอนและมอบให้กับคนต่างชาติ

คริสตชนได้รับสิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้า ทุกคนเป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน มีคุณค่าและศักดิ์ศรีเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้า การเดินทางไปแดนไกลของเจ้าของสวน หมายถึงพระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้เราด้วยความเชื่อใจ ดังนั้น เรามีอิสรภาพจะร่วมมือกับพระองค์หรือต่อต้าน และมีอิสระในการเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำก็ได้ นี่คือ สิทธิพิเศษที่มนุษย์ได้รับ

นอกนั้น อุปมายังแสดงให้เห็นถึง “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยหวังว่าเขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่ พระเจ้าได้ให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยหวังว่าเขาจะกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันกลับมาหาพระองค์อีกครั้งหนึ่ง ความอดทนของพระเจ้าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

2.        บทเรียนสำหรับเรา

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้ายได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องรับผิดชอบต่อสิทธิพิเศษที่พระเจ้าประทาน การเป็นคริสตชนไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เป็นแผนการของพระเจ้า พระอาณาจักรของพระเจ้าถูกมอบให้เราดูแลด้วยความวางใจ เราควรใช้สิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรพระเจ้าด้วยความรับผิดชอบ ตระหนักในพระหรรษทานและความช่วยเหลือของพระองค์ในแต่ละวัน ด้วยความสำนึกพระคุณและใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อนำไปสู่ความรอดนิรันดร

ประการที่สอง เราต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน พระเจ้าทรงอดทนและไม่ทรงจดจำความผิดที่เรากระทำ ทรงให้โอกาสเราครั้งแล้วครั้งเล่า เราต้องอดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ไม่พิพากษาหรือตัดสินใครโดยเบาความ แต่ปฏิบัติต่อกันด้วยความรักและให้อภัย ให้โอกาสคนผิดหลงได้กลับตัวกลับใจ เริ่มจากในครอบครัว สังคม หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

ประการที่สาม เราต้องทำให้เกิดผล เราเป็นคนงานในสวนองุ่นของพระเจ้า มิใช่เจ้าของสวน เราไม่มีอะไรต้องโอ้อวดหรือภาคภูมิใจ เราต้องใช้โอกาสและพระพรมากมายที่ได้รับจากพระเจ้าในแต่ละวันให้เกิดผล นั่นคือ การทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่เอารัดเอาเปรียบหรือแสวงหาประโยชน์ส่วนตน จนลืมนึกถึงความรักต่อพระเจ้าและพี่น้อง

บทสรุป

พี่น้องที่รัก คริสตชนเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ที่ทรงคาดหวังให้เกิดผลยั่งยืน ทุกสัปดาห์เราได้รับเชิญให้มารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ เพื่อฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เราได้รับการเรียกให้เป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มคริสตชนและพระศาสนจักร ผ่านทางพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าที่เราได้รับ ดังนั้น เราต้องอดทนต่อความผิดพลาดของกันและกันและให้อภัยกันด้วยใจกว้าง

คริสตชนได้รับสิทธิพิเศษผ่านทางศีลล้างบาป ให้มาทำงานในสวนองุ่นของพระเจ้า ซึ่งสิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบ เราต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ในเนื้อนาที่ทรงมอบให้ดูแล และตระหนักว่าเราไม่ได้ทำงานโดยลำพัง พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ท่ามกลางและพร้อมช่วยเหลือเราให้เกิดผลสมบูรณ์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

3 ตุลาคม 2020

ภาพ: คนเช่าสวนองุ่นเตรียมสังหารบุตรชายเจ้าของสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น